Thứ Bảy, 14/07/2012, 18:50

Phí ATM bị tận thu đến... bất ngờ

Không được thu phí rút tiền nội mạng, tăng phí rút ngoại mạng, nhưng nhiều nhà băng "nghĩ" ra đủ kiểu phí khác nhau mà khách hàng không ngờ tới để bù đắp chi phí.

Phí ATM bị tận thu đến... bất ngờ

"Hoa mắt" vì phí

Từ sau khi NHNN ra lệnh "cấm" các NH không được thu phí rút tiền nội mạng và tăng phí ngoại mạng, nhiều nhà băng trước đây âm thầm lén thu phí đã điều chỉnh lại biểu phí như trước. Phí rút tiền ngoại mạng đã lùivề mức 3.300 đồng/giao dịch, phí in sao kê là 1.650 đồng/giao dịch...

Còn phí giao dịch nội mạng như chuyển khoản nội mạng, in sao kê... mỗi nhà băng lại áp dụng một chính sách khác nhau. Nếu là chủ thẻ VCB, MaritimeBank... khách hàng sẽ không bị áp phí in sao kê nội mạng, nhưng nếu là chủ thẻ ATM của Dongabank sẽ bị áp mức phí 1.100 đồng/lần giao dịch.

Đối với giao dịch ngoại mạng, chủ thẻ DongaBank rút trên hệ thống VNBC phí rẻ hơn, chỉ 2.750 đồng/giao dịch; vấn tin, in sao kê, chuyển khoản nội bộ 1.100 đồng/giao dịch. Còn nếu rút tại máy ATM thuộc hệ thống Smartlink thì phí là 3.300 đồng/lần.

Đáng nói nhiều nhà băng còn "đẻ" ra đủ loại phí khác nhau để tận thu của khách hàng.

Chiều 13/7, chị Tuyết (Cống Vị - Ba Đình – Hà Nội) phản ánh, chị sử dụng thẻ VCB nhưng rút tiền tại cây ATM của NH Techcombank, rút 1 triệu đồng nhưng NH trừ phí tổng cộng 16.500 đồng. "Rút có 1 triệu đồng mà tàikhoản bị trừ tổng cộng tới hơn 16.000 đồng thì nhiều quá" – chị Tuyết nói.

Thấy tài khoản bị trừ quá nhiều tiền, kiểm tra lại các giao dịch chị mới té ngửa khi có những khoản thu rất vô lý. Giao dịch xem số dư tài khoản và xem chi tiết giao dịch hiển thị trên màn hình máy... cũng bị tính phí 1.650 đồng/lần, mức phí này bằng với mức phí in sao kê ngoại mạng. "Rút tiền xong thì đương nhiên là sẽ phải xem lại tài khoản của mình còn bao nhiêu tiền, chỉ kiểm tra thông tin mà không in hóa đơn NH cũng tính phí của khách thì quả là vô lý"- chị Tuyết bức xúc.

Không bị mất tiền oan như chị Tuyết nhưng trường hợp của anh N.T.A – một chủ thẻ khác của VCB, cũng bức xúc không kém khi thấy tài khoản bỗngdưng bị "hụt" sau khi hoàn tất giao dịch xin cấp lại mã PIN.

Anh N.T.A thông tin, ngày 12/7 anh tới chi nhánh của VCB để xin cấp lại mã PIN bị mất, nhưng khi kiểm tra tài khoản sau đó anh mới biết bị trừ 10.000 đồng phí cấp lại PIN. Số tiền theo anh T.A tuy không nhiều, nhưng "nếu lúc thực hiện giao dịch nhân viên nói cho khách hàng biết là sẽ thu phí và hỏi khách hàng muốn trừ vào tài khoản hay nộp tiền trực tiếp thì sẽ đàng hoàng hơn" – anh T.A thắc mắc.

Luôn "nắm đằng chuôi"

Lý giải việc nâng phí ATM, các nhà băng cho rằng mình luôn chịu lỗ, bù đắp chi phí, nhưng lý do trên hoàn toàn không thuyết phục vì chưa có số liệu thống kê nào. Nhưng lãi hữu hình mà nhà băng nhận được thì khôngnhỏ: tiết kiệm chi phí giao dịch trực tiếp với khách hàng, tận dụng được số dư tài khoản lãi suất cực thấp... Nếu tính tổng cộng những khoản lãi này, ngân hàng thu về khoản tiền không hề nhỏ.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc NH thu phí với lý do bù đắp chi phí ở khía cạnh nào đó có thể hợp lý, vì đã là sử dụng dịch vụ người sử dụng phải đóng phí. Nhưng trong lúc kinh tế đang khó khăn cũng chưa nên thu phí hay tăng phí. Hơn nữa, nếu thu nhiều quá sẽ đi ngược lại với chủ trương thanh khoán không dùng tiền mặt, người dân sẽ không mặn mà để tiền trong tài khoản mà tăng giữ tiền mặt...

Đành rằng sau chỉ đạo của NHNN các NH đã rút phí thu ngoại mạng về mức cũ, không tăng phí thu nội mạng, nhưng câu chuyện "lùng bùng" về thuphí ATM thời gian qua lại khiến dư luận đặt câu hỏi: Dường như khách hàng vẫn là đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất khi sử dụng dịch vụ ATM? Số tiền mà NH đã lỡ thu của khách hàng trước đó có trả lại?

Tiếng là được hưởng dịch vụ nhưng NH luôn nắm đằng chuôi, còn khách hàng luôn phải chạy theo những quy định của NH.

Xoay quanh chuyện thu phí ATM ngoại mạng, đại diện Smarlink cho biết,bản dự thảo phí ATM đã được Vụ Thanh toán (NHNN) hoàn tất và lấy ý kiếncác tổ chức chuyển mạch và các NH. Theo đó, mức phí rút tiền ngoại mạngtheo đề xuất của NH Nhà nước sẽ không tăng đáng kể, còn mức phí rút tiền nội mạng sẽ chỉ khoảng 1.000 đồng/giao dịch. Dự kiến thu từ tháng 1hoặc tháng 6/2013.

Theo Trường Giang Infonet
Ngân hàng vừa ra thông báo phát mại hàng loạt dự án bất động sản ở Tp.HCM của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn để "siết nợ". Được biết, công ty này là một doanh nghiệp vận tải rất có tiếng ở Phú Yên.
Các chuyên gia đều có chung nhận định thời gian tới giá đất nền nhiều khu vực tại Tp.HCM vẫn sẽ tiếp tục tăng cao, tuy nhiên những cơn sốt đất như năm 2017 rất khó xảy ra.
3 tuyến metro này gồm: Tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, tuyến số 4 đoạn Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà và tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc.
Trong buổi sáng ngày 22/2, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đi kiểm tra ra quân đầu năm với công trình trọng điểm là đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan.
Số liệu nghiên cứu của công ty Colliers International cho biết tính đến cuối năm 2017, thị trường nhà đất Thái Lan còn tới 45.000 căn hộ chung cư chưa bán được.
Với công văn số 563 gửi các tổ chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu hạn chế tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng, chứng khoán.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Năm mới,việc buồn trôi đi, việc vui ở lại, mọi người hân hoan chào đón những phút giây bình dị có, ồn ào có, lặng lẽ có, cô đơn có, vui tươi hạnh phúc đều có. Hòa chung niềm vui của mọi nhà, 123NHADAT xin kính chúc Quý vị một năm mới an khang, sức khỏe, nhiều may mắn hơn sẽ đến với Quý vị.
Lên đầu trang