Thứ Hai, 16/07/2012, 17:10

Khó, khổ và khẩn

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Quyền Chánh thanh tra, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN), việc xử lý các TSĐB sẽ không phải là vấn đề dễ dàng vì còn vô vàn trở ngại.

Khó, khổ và khẩn

Trở ngại ấy càng lớn hơn nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay khiến giá trị của các TSĐB sụt giảm và thanh khoản của thị trường BĐS rất yếu trong khi đa phần TSĐB là BĐS.

Xử lý nhanh TSĐB là một trong các giải pháp cần thiết để góp phần khơi thông dòng tín dụng

Xử lý nhanh TSBĐ

NHNN vừa đưa ra các con số về nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong đó, theo kết quả giám sát của Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng thì con số này là hơn 202 ngàn tỷ đồng, chiếm 8,6% tổng dư nợ cấp tín dụng tính đến ngày 31/3/2012. Việc trích lập dự phòng rủi ro (DPRR) và tài sản đảm bảo (TSĐB) sẽ giúp cho nợ xấu không gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các TCTD. Thế nhưng, việc nhiều nghìn tỷ đồng không thể đưa vào lưu thông mà bị “chôn” ở các TSĐB rõ ràng đang gây ra những lãng phí lớn.

Vấn đề đặt ra lúc này là làm sao xử lý nhanh các TSĐB này để giúp các TCTD thu hồi vốn, qua đó góp phần khơi dòng tín dụng cho nền kinh tế. Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Quyền Chánh thanh tra, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (NHNN), một trong các giải pháp căn cơ cần làm ngay, làm quyết liệt hiện nay là phải xử lý nhanh những TSĐB để thu hồi nợ. Tuy nhiên, việc xử lý các TSĐB sẽ không phải là vấn đề dễ dàng vì còn vô vàn trở ngại, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay khiến giá trị của các TSĐB sụt giảm và thanh khoản của thị trường BĐS rất yếu trong khi đa phần TSĐB là BĐS.

Đối mặt với khó khăn

Theo các chuyên gia, trong xử lý TSĐB, vấn đề thường phát sinh ở nhóm các điều kiện về kinh tế. Tại Việt Nam, các yếu tố mang tính nguyên tắc và điều kiện như vậy vẫn có thể thiếu hoặc không kiểm soát được. Rất nhiều hồ sơ tín dụng có TSĐB nhưng khi đến kiểm tra thì TSĐB đó không còn hoặc không thể xác định được giá trị.

Một khó khăn khác là quy trình thanh lý tài sản, thủ tục hành chính, thủ tục pháp lý trong giải quyết các TSĐB rất phức tạp vì tại Việt Nam, việc xử lý TSĐB thường phải ra tòa. Một lãnh đạo ngân hàng lấy dẫn chứng, có những món nợ người đi vay chết khá lâu rồi mà tài sản của họ ở ngân hàng vẫn không thanh lý được. Thậm chí có trường hợp khách hàng chây ỳ, không chịu bàn giao TSĐB. Đấy là chưa kể trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý còn có những biểu hiện gian lận, tiêu cực. Và khi đã phải xử lý các TSĐB ở tòa thì thường thời gian ít nhất cũng mất 18 tháng, nhiều có thể lên tới 60 tháng tùy tính chất nghiêm trọng và phức tạp của mỗi vụ việc, cùng với đó là những tổn thất về chi phí, nhân lực. Có lẽ vì vậy nên các ngân hàng khá ngại phải đưa các vụ việc tới tòa cho đến khi không thể chịu hơn được nữa. Nắm bắtđược tâm lý này nên cũng có không ít khách hàng đã chây ỳ trong chuyện trả nợ.

Ngoài ra, vấn đề thẩm định, tái thẩm định - hiện vẫn chủ yếu do các ngân hàng tự tiến hành - cũng được các chuyên gia nhìn nhận là chưa chặt chẽ, làm cho công tác xử lý TSĐB thêm khó khăn.

Thay đổi tư duy và xúc tiến AMC quốc gia

Vậy giải pháp ở đây là gì? Trước hết, các ngân hàng nên tiến hành thẩm định lại và phân loại các TSĐB hiện tại. Đồng thời, cần làm rõ vị thế pháp lý, vị trí thế chấp của họ trong các tài sản đó.

Một điểm vô cùng quan trọng nữa là các ngân hàng cần thay đổi tư duy trong chiến lược kinh doanh cũng như trongtừng hoạt động của mình. Từ lâu nay, khi nhìn vào chỉ tiêu kinh doanh của một chi nhánh ở ngân hàng nào đó, người ta đều dễ dàng nhận thấy chỉtiêu số 1 là lợi nhuận, thứ 2 là nguồn vốn, thứ 3 là tăng trưởng tín dụng… Các tiêu chí về tỷ lệ nợ xấu và xử lý các khoản nợ xấu luôn đứng cuối bảng. Giờ đây, cần đưa vấn đề xử lý nợ xấu về số 1. Còn nếu vẫn cứ để lợi nhuận là số 1 thì chắc chắn vấn đề xử lý TSĐB vẫn chưa được giải quyết. Một số chuyên gia chia sẻ, nếu giải quyết được 30-40% số nợ xấu hiện tại đã có thể xem là tốt. Các khoản nợ xấu còn lại - dưới tác động lan truyền - sẽ phần nào hồi phục được theo hướng tích cực.

Cuối cùng, để giải quyết được một cách tổng thể, lâu dài trong vấn đề xử lý nợ của các ngân hàng ở tầm mức quốcgia và để có thể mua nợ trước khi các tài sản đó bị thanh lý thì vấn đềthành lập công ty mua bán nợ quốc gia (AMC) cần xúc tiến. Cùng với đó, nên tham khảo các quy định về luật pháp và thông lệ quốc tế để có thể ápdụng vào Việt Nam một cách hiệu quả nhất, giảm nhanh những thủ tục pháplý còn quá nhiều rườm rà, phức tạp hiện nay - các chuyên gia nhìn nhận.

Tại Nghị định 112/2012/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp được giao chủ trì, phối hợp với NHNN, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các quy định về xử lý TSĐB. Theo các chuyên gia, văn bản này ra đời hứa hẹn sẽ giải quyết những vướng mắc hiện nay trong vấnđề xử lý TSĐB để thu hồi nợ của các TCTD.

Bộ này cũng được giao xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật về giao dịch bảo đảm nhằm nâng cao tính an toàn pháp lý của hoạt động cho vay có bảo đảm; Chủ trì, phối hợp với NHNN Việt Nam kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về xác lập, thực hiện giao dịch bảo đảm; hướng dẫn, chỉ đạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về pháp luật trong lĩnh vực giao dịch bảo đảm cho các tổchức, cá nhân có liên quan.

Theo Hồng Quân

Thời báo ngân hàng

Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang