Thứ Tư, 18/07/2012, 10:03

Sẽ hoàn thành “con đường đau khổ” trước ngày 30/8

Vừa qua, xung quanh việc chậm tiến độ “con đường đau khổ” – quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn – Nhổn, UBND Hà Nội cho biết, đang giao Sở Nội vụ thực hiện thanh tra công vụ và Sở Giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công trình trước ngày 30/8/2012.
UBND Hà Nội vừa có văn bản giải trình về việc chậm tiến độ thi công dự án quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn – Nhổn.

Theo UBND Hà Nội, dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1384/QĐ-BGTVT ngày 11/5/2007 và duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tại Quyết định số 1925/BGTVT-KHĐT ngày 30/8/2011.

Dự án có quy mô là đường đô thị cấp I, chiều dài 4km, mặt cắt ngang rộng 50m, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Thời gian đầu, chủ đầu tư phần xây lắp là Cục Đường bộ Việt Nam nhưng sau đói được chuyển đổi cho Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Về tiến độ thực hiện dự án, UBND Hà Nội cho biết, đến tháng 6/2012, khối lượng thực hiện của các gói thầu đã thông xe toàn bộ tuyến và cơ bản hoàn thành các hầm đi bộ; hệ thống thoát nước; hệ thống hào kỹ thuật; vỉa hè và giải phân cách giữa.

Hiện khối lượng công việc còn lại gồm: Nút giao đường sắt; 1/2 hầm đi bộ H2 do phải chờ nút giao đường sắt, vướng đường điện cao thế 35KV; một số đoạn hào kỹ thuật; cống bản 3x2,5m, cống tròn D1000 ….

Sẽ hoàn thành “con đường đau khổ” trước ngày 30/8 | ảnh 1
Đến nay một số đoạn trên "con đường đau khổ" vẫn chưa hoàn thành. Hàng ngày, người dân đi lại qua đây vẫn đang phải chịu cảnh bụi mù.

Chậm tiến độ do phải giải phóng mặt bằng quá lớn

Theo UBND Hà Nội, sở dĩ dự án bị chậm tiến độ là do: Khối lượng công tác giải phóng mặt bằng quá lớn 1.284 hộ dân, 43 cơ quan xí nghiệp. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư còn nhiều bất cập… dẫn đến việc tháng 12/2010 các nhà thầu mới cơ bản có đủ mặt bằng thi công đồng loạt.

Việc triển khai dự án đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, giá cả nguyên vật liệu tăng cao trong khi cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đang gặp nhiều khó khăn trong việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Năng lực tài chính của nhiều đơn vị thi công còn yếu. Việc thay đổi cơ chế chính sách và giá cả vật tư tăng liên tục trong thời gian qua dẫn đến nhà thầu gặp khó khăn về khả năng cân đối tài chính trong quá trình thực hiện.

Việc triển khai thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn do tính chất phức tạp khi lập dự án, chủ đầu tư cũ là Cục đường Bộ Việt Nam đã không lường hết được như: vướng mắc công trình ngầm nổi (phải di chuyển hệ thống cột điện, dây điện cao thế, hạ thế, dây thông tin); quá trình thi công phải khớp nối với tuyến đường sắt (nút giao với đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển; xử lý khớp nối với tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội); phát sinh thu hồi đất bổ sung để xây dựng hệ thống cống bản 3x2,5m và gia cố kè đá thoát nước ra Sông Nhuệ; phát sinh đấu nối 51 điểm thoát nước của các ngõ khu dân cư, cơ quan xí nghiệp ngang đường vào hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thoát nước bẩn của tuyến đường.....đã gây chậm tiến độ của dự án.

“UBND thành phố đang giao Sở Nội vụ thực hiện thanh tra công vụ và đang tập trung chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm, các đơn vị liên quan tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành dứt điểm công tác GPMB, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai các hạng mục còn lại của dự án, phấn đấu hoàn thành công trình trước ngày 30/8/2012”, đại diện lãnh đạo UBND Hà Nội cho biết.

Từng được ví là "con đường đau khổ", quốc lộ 32 (Cầu Diễn - Nhổn) - tuyến huyết mạch phía tây Hà Nội bị ngừng trệ thi công từ năm 2003. Sau khi được thi công trở lại, dự án này được UBND Hà Nội đưa vào công trình trọng điểm 1000 năm Thăng Long, nhưng sau đó phải lỗi hẹn với đại lễ.

Đến nay, dù đã 5 lần được lãnh đạo Hà Nội thị sát, chỉ đạo, tìm giải pháp sớm thông xe để người dân đỡ khổ nhưng tiến độ thi công trên con đường này vẫn ì ạch, dang dở và chưa biết khi nào mới hoàn thành.

(Theo VnMedia)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang