Thứ Tư, 25/07/2012, 15:45

Lộ thêm rủi ro với cụm Dự án Cảng Lạch Huyện

Đến thời điểm này, có thể khẳng định, mục tiêu khởi công Hợp phần A, Dự án Đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) vào tháng 10/2012 đã bị vỡ.

Lộ thêm rủi ro với cụm Dự án Cảng Lạch Huyện

Trao đổi với phóng viên cuối tuần trước, ông Trần Đức Duy, Phó giám đốc PMU Hàng hải II (Cục Hàng hải Việt Nam), đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư Hợp phần A cho biết, Gói thầu xây lắp số 6 vừa được chủ đầu tư chính thức phát hành hồ sơ mời thầu tuyển chọn nhà thầu rộng rãi không sơ tuyển theo hình thức cạnh tranh quốc tế vào đầu tháng 7/2012.

Như vậy, so với kế hoạch ban đầu, quá trình tuyển chọn nhà thầu xây lắp cho Gói thầu số 6 - gói thầu được chọn khởi công Hợp phần A, Dự án Cảng Lạch Huyện đã bị chậm khoảng 3 tháng. Trước đó, quá trình đấu thầu gói thầu này được ấn định là phải xong trong quý II/2012 để có thể khởi công công trình vào đầu tháng 7/2012.

“Điều đáng lo ngại là, do thời hạn nộp hồ sơ mời thầu Gói thầu số 6 kết thúc vào ngày 24/9/2012, nên nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, thì phải đến giữa quý IV/2012, Dự án mới có thể tìm được nhà thầu xây lắp đầu tiên”, ông Duy nói và giải thích thêm, sở dĩ phải dùng từ “nếu” là bởi, với một gói thầu có giá gói thầu lớn (3.361 tỷ đồng), lại tương đối phức tạp về kỹ thuật, quá trình lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực cho Gói thầu số 6 tiềm ẩn không ít rủi ro.

Thực tế công tác đấu thầu của ngành giao thông trong hơn một năm qua cho thấy, tần suất những tình huống đấu thầu không mong muốn, mất rất nhiều thời gian xử lý, xuất hiện ngày một dày tại các gói thầu xây lắp quy mô lớn, sử dụng vốn ODA Nhật Bản.

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải), cách đây chưa đầy một tháng, Bộ Giao thông - Vận tải đã phải hủy kết quả sơ tuyển Gói thầu số 6, Dự án Xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện khi chỉ có duy nhất nhà thầu Nhật Bản nộp hồ sơ sơ tuyển cho chủ đầu tư.

Cần phải nói thêm rằng, mặc dù không phải là gói thầu có quy mô lớn nhất của Hợp phần A (có tổng mức đầu tư lên tới 18.628 tỷ đồng sử dụng vốn STEP Nhật Bản), nhưng Gói thầu số 6 là một mắt xích tối quan trọng trong toàn bộ Dự án Cảng Lạch Huyện. Theo đó, chỉ khi toàn bộ hạng mục tường cừ chắn đất sau bến và một phần hạng mục tôn tạo, xử lý nền thuộc Gói thầu số 6 được hoàn tất, chủ đầu tư Hợp phần B mới bắt tay vào xây dựng 2 bến trị giá 6.572 tỷ đồng.

Theo tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn Dự án, để hoàn thành “bước đệm” quan trọng này, phải mất ít nhất 14 tháng, nên nhiều khả năng, cuối tháng 12/2013, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng mới có thể khởi công Hợp phần B - xây dựng 2 bến theo hình thức PPP.

Không chỉ bị chậm tiến độ, hiện tại, tổng mức đầu tư cụm Dự án Cảng Lạch Huyện gồm Dự án Đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và Dự án Xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện chắc chắn sẽ không dừng ở con số 34.070 tỷ đồng.

Mặc dù là dự án độc lập do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, nhưng với tư cách là tuyến đường kết nối cảng cửa ngõ này với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây vẫn được coi là hợp phần cầu đường của Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện.

Được biết, Dự án này đang phải tiến hành thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 19,853 tỷ yên và 8.151 tỷ đồng, tương đương 13.114 tỷ đồng. So với quyết định đầu tư được phê duyệt vào tháng 6/2010, chi phí xây dựng tuyến đường vượt biển nối cảng Lạch Huyện với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã tăng thêm khoảng 4.269 tỷ đồng, do thay đổi quy mô và giải pháp thiết kế…

“Nếu không có giải pháp kỹ thuật hữu hiệu để gỡ tiến độ đã mất, hiệu quả của Dự án Cảng Lạch Huyện sẽ bị ảnh hưởng, nhất là khi chi phí xây dựng cụm công trình đã tăng lên 38.000 tỷ đồng”, một chuyên gia về cảng - đường thủy - thềm lục địa Việt Nam đánh giá.

Theo Anh Minh
VIR
Giá đất nền Sài Gòn lại tiếp tục lên "cơn sốt" sau mấy tháng tạm lắng nhờ sự can thiệp kịp thời của chính quyền. Đất sốt khiến nhiều người lao vào kiếm lời, nhưng nếu không thận trọng, nhà đầu tư rất dễ dính bẫy của các môi giới.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, cơn sốt nhà đất hiện nay tại các địa phương sẽ trở thành đặc khu kinh tế chủ yếu do tâm lý đám đông mà không tuân theo quy luật hay yếu tố nào của thị trường.
UBND tỉnh Điện Biên vừa thống nhất điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu đô thị mới (KĐTM) Nam Thanh Trường, trong đó nâng tổng diện tích xây dựng tăng lên 36,23 ha.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo các chủ đầu tư nếu không triển khai xây dựng dự án BĐS đã được phê duyệt trên các đảo thì sẽ phải hoàn trả đất cho chính phủ.
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang