Thứ Sáu, 27/07/2012, 07:45

Đà Nẵng: Mặt cầu hỏng do công nghệ …quá hiện đại

Mặc dù là công nghệ mới nhưng không phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam nên mặt cầu đã bị hỏng.

Đà Nẵng: Mặt cầu hỏng do công nghệ …quá hiện đại

Ngày 19.7.2009, Cầu Thuận Phước được khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây là cây cầu được coi là hiện đại nhất cả về thiết kế và công nghệ lúc bấy giờ với chiều dài 1.855m, rộng 18m, là cầu dây võng dài nhất ở Việt Nam. 
Công nghệ quá mới nên không phù hợp
Tổng thể cầu Thuận Phước gồm 2 phần: Phần cầu bê-tông dự ứng lực dài 1.200m, gồm 24 nhịp, dầm hộp bê tông cốt thép dài 50m, được thi công bằng công nghệ đổ bê-tông tại chỗ trên giàn giáo cố định; phần cầu treo dây võng dài 655m, với kết cấu sơ đồ nhịp 125+405+125m. 
Đơn vị thi công đã lựa chọn vật liệu nhựa đường Epoxy làm lớp dính bám/chống thấm và bê-tông nhựa (BTN) Epoxy để phủ lên mặt cầu Thuận Phước. Trước khi thảm BTN Epoxy, mặt cầu được phun một lớp dính bám Epoxy Asphalt loại Id trên bản mặt cầu thép đã được sơn kẽm bảo vệ trước đó. 
Theo đơn vị thi công, Epoxy Asphalt Id là một phiên bản có độ sệt lớn hơn nhựa đường Epoxy Asphalt, sau khi phân tích sẽ tạo thành một màng Pôlime cứng hơn so với nhựa đường Epoxy làm chất kết dính. Lớp sơn kẽm, lớp dính bám Epoxy Asphalt loại Id và lớp BTN Epoxy Asphalt được đầm chặt có độ rỗng dưới 3% tạo thành một hệ thống bảo vệ chống rỉ rất hiệu quả cho bản mặt cầu thép.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, cây cầu dây võng hiện đại nhất Việt Nam này đã xuất hiện chi chít các vết nứt trên bản mặt nhịp giữa cây cầu. Hàng chục vết nứt lớn nhỏ, loang lổ, ngang dọc mặt cầu tạo nên những làn nhựa gồ ghề trông chẳng khác nào những con đường bên tong được xây dựng từ thời Pháp thuộc.
Trước tình trạng trên, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC, nhà thầu và cũng là đơn vị thi công đã dùng đủ cách để trét, đắp, lấp nhưng vẫn không chèn lấp hết các vết nứt lộ rõ trên mặt cây cầu. Có vị trí vết nứt được chèn bê tông nhựa, có đoạn được đắp phủ bằng nhựa đường, có đoạn lại sử dụng cả mạt phủ lên... gây ảnh hưởng không ít cho các phương tiện đi qua. Những ngày nắng nóng vừa qua, vết nứt trên lớp phủ mặt cầu xuất hiện nhiều hơn và gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. 
Ông Mai Triệu Quang, Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC, đơn vị tư vấn và thi công lớp phủ mặt cầu Thuận Phước thừa nhận: Công nghệ Epoxy đã được dùng nhiều ở các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan… Mặc dù là công nghệ mới nhưng không phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam nên mặt cầu đã bị hỏng.
“Thay áo” cho cầu Thuận Phước
Trước sự xuống cấp trầm trọng của mặt cầu, hiện Công ty ECC đang tiến hành đại tu đối với toàn bộ lớp phủ mới. Giải pháp xử lý mà ECC đưa ra là bóc bỏ và làm lại toàn bộ 2 vệt bánh xe giữa nhịp dầm chính và thay đổi công nghệ bằng cách phủ lên mặt cầu lớp phủ mới bằng bê tông nhựa Polyme PMP3 dày 7cm với thành phần cấp phối bột khoáng thay bằng xi măng, gia tăng gấp đôi chất kết dính PMP và lớp kết dính bản mặt thép bằng epoxy hai thành phần và đá dăm bề mặt… với chi phí khoảng 1,5-2 tỷ đồng.
Ông Mai Triệu Quang khẳng định: “Đây là hoạt động sửa chữa lớn đối với cây cầu này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ mới triển khai sửa chữa thử nghiệm trong phạm vi 100m để theo dõi để tránh những sự cố đáng tiếc như trước đây. Sau 6 tháng theo dõi, thử nghiệm, chúng tôi sẽ triển khai tiến hành triển khai cho toàn bộ 2 vệt bánh xe ở nhịp dầm chính. Sau khi xử lý bằng công nghệ này lớp mặt cầu sẽ được ECC bảo hành trên 10 năm”.
Cũng theo ông Quang, để tăng tuổi thọ cho mặt cầu, Sở GTVT TP.Đà Nẵng nên tiến hành làm các lỗ thông hơi cho dầm chính nhằm hạn chế tình trạng ủ và gia nhiệt đối với dầm chính. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải lắp đặt hệ thống camera ghi hình để xử phạt các trường hợp xe tải qua cầu góp phần làm hư hỏng lớp phủ mặt cầu.
Theo Đoàn NguyênĐất Việt
Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, ông Trần Trọng Tuấn cho biết, thành phố có thể làm nhà ở xã hội (NOXH) giá 100 triệu đồng với điều kiện căn hộ có diện tích nhỏ 20-30m2, không có chi phí về đất và nằm ở nơi có hạ tầng đầy đủ, được kết nối đồng bộ.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Liên quan đến những quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
Ngày 18/1, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công xây dựng công trình cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) bên phía Việt Nam.
Tình trạng ô nhiễm khói bụi đến mức báo động đỏ ở Bắc Kinh dường như không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nhà đất ở đây. Người dân vẫn tiếp tục tìm mua BĐS Bắc Kinh, khiến doanh số tăng trưởng đáng kể.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang