Thứ Sáu, 27/07/2012, 07:45

Đà Nẵng: Mặt cầu hỏng do công nghệ …quá hiện đại

Mặc dù là công nghệ mới nhưng không phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam nên mặt cầu đã bị hỏng.

Đà Nẵng: Mặt cầu hỏng do công nghệ …quá hiện đại

Ngày 19.7.2009, Cầu Thuận Phước được khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây là cây cầu được coi là hiện đại nhất cả về thiết kế và công nghệ lúc bấy giờ với chiều dài 1.855m, rộng 18m, là cầu dây võng dài nhất ở Việt Nam. 
Công nghệ quá mới nên không phù hợp
Tổng thể cầu Thuận Phước gồm 2 phần: Phần cầu bê-tông dự ứng lực dài 1.200m, gồm 24 nhịp, dầm hộp bê tông cốt thép dài 50m, được thi công bằng công nghệ đổ bê-tông tại chỗ trên giàn giáo cố định; phần cầu treo dây võng dài 655m, với kết cấu sơ đồ nhịp 125+405+125m. 
Đơn vị thi công đã lựa chọn vật liệu nhựa đường Epoxy làm lớp dính bám/chống thấm và bê-tông nhựa (BTN) Epoxy để phủ lên mặt cầu Thuận Phước. Trước khi thảm BTN Epoxy, mặt cầu được phun một lớp dính bám Epoxy Asphalt loại Id trên bản mặt cầu thép đã được sơn kẽm bảo vệ trước đó. 
Theo đơn vị thi công, Epoxy Asphalt Id là một phiên bản có độ sệt lớn hơn nhựa đường Epoxy Asphalt, sau khi phân tích sẽ tạo thành một màng Pôlime cứng hơn so với nhựa đường Epoxy làm chất kết dính. Lớp sơn kẽm, lớp dính bám Epoxy Asphalt loại Id và lớp BTN Epoxy Asphalt được đầm chặt có độ rỗng dưới 3% tạo thành một hệ thống bảo vệ chống rỉ rất hiệu quả cho bản mặt cầu thép.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, cây cầu dây võng hiện đại nhất Việt Nam này đã xuất hiện chi chít các vết nứt trên bản mặt nhịp giữa cây cầu. Hàng chục vết nứt lớn nhỏ, loang lổ, ngang dọc mặt cầu tạo nên những làn nhựa gồ ghề trông chẳng khác nào những con đường bên tong được xây dựng từ thời Pháp thuộc.
Trước tình trạng trên, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC, nhà thầu và cũng là đơn vị thi công đã dùng đủ cách để trét, đắp, lấp nhưng vẫn không chèn lấp hết các vết nứt lộ rõ trên mặt cây cầu. Có vị trí vết nứt được chèn bê tông nhựa, có đoạn được đắp phủ bằng nhựa đường, có đoạn lại sử dụng cả mạt phủ lên... gây ảnh hưởng không ít cho các phương tiện đi qua. Những ngày nắng nóng vừa qua, vết nứt trên lớp phủ mặt cầu xuất hiện nhiều hơn và gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. 
Ông Mai Triệu Quang, Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC, đơn vị tư vấn và thi công lớp phủ mặt cầu Thuận Phước thừa nhận: Công nghệ Epoxy đã được dùng nhiều ở các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan… Mặc dù là công nghệ mới nhưng không phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam nên mặt cầu đã bị hỏng.
“Thay áo” cho cầu Thuận Phước
Trước sự xuống cấp trầm trọng của mặt cầu, hiện Công ty ECC đang tiến hành đại tu đối với toàn bộ lớp phủ mới. Giải pháp xử lý mà ECC đưa ra là bóc bỏ và làm lại toàn bộ 2 vệt bánh xe giữa nhịp dầm chính và thay đổi công nghệ bằng cách phủ lên mặt cầu lớp phủ mới bằng bê tông nhựa Polyme PMP3 dày 7cm với thành phần cấp phối bột khoáng thay bằng xi măng, gia tăng gấp đôi chất kết dính PMP và lớp kết dính bản mặt thép bằng epoxy hai thành phần và đá dăm bề mặt… với chi phí khoảng 1,5-2 tỷ đồng.
Ông Mai Triệu Quang khẳng định: “Đây là hoạt động sửa chữa lớn đối với cây cầu này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ mới triển khai sửa chữa thử nghiệm trong phạm vi 100m để theo dõi để tránh những sự cố đáng tiếc như trước đây. Sau 6 tháng theo dõi, thử nghiệm, chúng tôi sẽ triển khai tiến hành triển khai cho toàn bộ 2 vệt bánh xe ở nhịp dầm chính. Sau khi xử lý bằng công nghệ này lớp mặt cầu sẽ được ECC bảo hành trên 10 năm”.
Cũng theo ông Quang, để tăng tuổi thọ cho mặt cầu, Sở GTVT TP.Đà Nẵng nên tiến hành làm các lỗ thông hơi cho dầm chính nhằm hạn chế tình trạng ủ và gia nhiệt đối với dầm chính. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải lắp đặt hệ thống camera ghi hình để xử phạt các trường hợp xe tải qua cầu góp phần làm hư hỏng lớp phủ mặt cầu.
Theo Đoàn NguyênĐất Việt
Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định số 821/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ xác định chỉ giới đường đỏ và thiết kế cắm mốc giới tuyến đường Hà Đông - Xuân Mai (đoạn ngoài đường Vành đai 4), tỷ lệ 1/500 trên địa bàn quận Hà Đông, huyện Thanh Oai và huyện Chương Mỹ.
Các chuyên gia đều có chung nhận định thời gian tới giá đất nền nhiều khu vực tại Tp.HCM vẫn sẽ tiếp tục tăng cao, tuy nhiên những cơn sốt đất như năm 2017 rất khó xảy ra.
UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 17.000 ha đất theo quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018, để thực hiện các công trình, dự án ở các huyện, thị xã Long Khánh và TP. Biên Hòa.
Trong buổi sáng ngày 22/2, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đi kiểm tra ra quân đầu năm với công trình trọng điểm là đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan.
Số liệu nghiên cứu của công ty Colliers International cho biết tính đến cuối năm 2017, thị trường nhà đất Thái Lan còn tới 45.000 căn hộ chung cư chưa bán được.
Với công văn số 563 gửi các tổ chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu hạn chế tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng, chứng khoán.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Năm mới,việc buồn trôi đi, việc vui ở lại, mọi người hân hoan chào đón những phút giây bình dị có, ồn ào có, lặng lẽ có, cô đơn có, vui tươi hạnh phúc đều có. Hòa chung niềm vui của mọi nhà, 123NHADAT xin kính chúc Quý vị một năm mới an khang, sức khỏe, nhiều may mắn hơn sẽ đến với Quý vị.
Lên đầu trang