Thứ Sáu, 27/07/2012, 09:03

Tp.HCM: Bãi đậu xe ngầm sẽ ngâm đến bao giờ?

Liên quan về giao thông, trong cuộc họp vừa qua lãnh đạo Tp.HCM luôn kêu gọi khẩn trương quy hoạch tìm đất xây dựng các bãi đậu xe trên địa bàn TP. Thế nhưng, dù các bãi đậu xe ngầm đã được cấp phép xây dựng nhưng không biết ngày hoàn thành vì thủ tục quá rườm rà và ngâm từ sở này qua sở khác.
>>Tp.HCM: Hầu hết cao ốc không đủ chỗ để xe

Một tháng tốn hơn 800 triệu đồng

Dự án “Xây dựng tầng ngầm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại” tại Công viên Lê Văn Tám quận 1, Tp.HCM khoảng một tháng nữa là tròn hai năm kể từ ngày động thổ (8-/tầng kỹ thuật, một bên có 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng (30% diện tích còn lại). Theo thiết kế, bãi đậu xe có sức chứa 2.024 chỗ đậu xe máy, 1.250 chỗ đậu ô tô con, 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải. Thế nhưng, từ ngày ấy đến nay dự án vẫn “án binh bất động” vì các thủ tục vẫn còn ngâm ở các sở ngành.

Tp.HCM: Bãi đậu xe ngầm sẽ ngâm đến bao giờ? | ảnh 1
Sơ đồ dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám (Tp.HCM).

Ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) bức xúc: “Hiện nay tôi phải trả cho nhà thầu 40.000 USD/tháng thay vì họ phải làm nhưng họ ngồi chơi vì vướng thủ tục mà các sở có liên quan cứ đẩy qua đẩy về không đơn vị nào giải quyết. Đơn cử chuyện rất nhỏ, công ty ký hợp đồng nhà thầu thiết kế, khi thiết kế tường vây (tức tường bao quanh để giữ đất không bị sụp khi đào đất thi công phần ngầm) xác định ranh phần đất có ảnh hưởng. Nhà thầu hỏi chủ đầu tư, chủ đầu tư hỏi ý kiến các đơn vị quản lý thì chưa có đơn vị nào trả lời. Đó là chưa kể nhiều thứ liên quan đến giải pháp thi công sau này cũng cần có ý kiến của các sở ngành. Nhưng hầu như các sở cứ gây khó cho nhà đầu tư sở này lại đẩy qua sở khác”.

Bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng cũng chưa thể thi công. Dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1 gồm 3 tầng nổi có diện tích sàn 7.549m² và 9 tầng ngầm (sâu 23m so với mặt đất, có diện tích 46.967m²) do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư đã được UBND Tp.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 2-2010, đến nay dự án vẫn còn nằm trên giấy.

Khốn khổ vì thủ tục

Ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty IUS cho biết, cứ mỗi văn bản IUS trình chờ từng sở, ngành phúc đáp phải mất từ 20 ngày đến một tháng. Đó là chưa kể có thủ tục công ty hỏi sở, sở này “ngâm” một thời gian rồi mới chuyển qua sở khác. Theo ông Tuấn, thời gian qua Công ty IUS đau đầu vì thủ tục hành chính chậm chạp khiến dự án còn ngâm dài dài, người dân lại nghĩ chủ đầu tư không có năng lực. Dự án chậm đồng nghĩa với thiệt hại vì vốn đầu tư dự án tăng lên do trượt giá, lạm phát. Từ khi bắt tay vào lập dự án đến nay đã trải qua 9 năm, vốn đầu tư dự án ban đầu từ 70 triệu USD nay tăng lên trên 200 triệu USD. Cứ đà này không biết khi nào công trình mới triển khai được.

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương - đơn vị chủ đầu tư xây dựng 2 bãi đậu xe dưới sân khấu Trống Đồng và dưới sân vận động Hoa Lư cho rằng, 2 năm qua đơn vị vẫn chưa xong thủ tục xác định đơn giá thuê đất, mặc dù đã trình hàng chục văn bản đến các cấp thẩm quyền Sở Tài chính Tp.HCM, nhưng sở này lại chờ ý kiến của Sở TN-MT. Hiện nay, đơn vị chờ xác định đơn giá cho thuê đất. Thủ tục hồ sơ dự án trình các sở rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa xác định được giá đất.

Tại nhiều cuộc họp với UBND Tp.HCM, chủ đầu tư 2 bãi đậu xe trên cho rằng, dự án của họ đang vướng khá nhiều thủ tục nên chưa thể triển khai. Trong khi đó, Sở GTVT từng kiến nghị UBND Tp.HCM chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư bãi đậu xe tại Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, Hoa Lư sớm hoàn tất các thủ tục liên quan về xác định giá thuê đất, và cấp phép xây dựng. Thế nhưng, đến nay các chủ đầu tư tiếp tục than trời về thủ tục, mặc dù UBND Tp.HCM đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc đề xuất UBND Tp.HCM để tháo gỡ cho các chủ đầu tư.

(Theo SGGP)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang