Thứ Sáu, 27/07/2012, 10:01

Vùng Đông Nam Bộ: Ưu tiên xây dựng các đường cao tốc liên vùng

Từ nay đến năm 2020, vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ sẽ được ưu tiên nguồn vốn để xây dựng 4 tuyến đường cao tốc, 2 tuyến đường vành đai. Đồng thời, nâng cấp các tuyến quốc lộ để kết nối với cảng biển khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu và các vùng khác.
Vùng Đông Nam Bộ: Ưu tiên xây dựng các đường cao tốc liên vùng | ảnh 1
Đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây dự án cao tốc quan trọng của vùng kinh tế Đông Nam bộ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013.

Theo bản quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 20/7, ngành giao thông sẽ ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông của vùng với tốc độ nhanh để tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, sẽ tập trung xây dựng các tuyến cao tốc liên vùng.

Cụ thể, đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55 km từ Tp.HCM đi Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai hiện đang được xây dựng. Dự kiến một phần đường cao tốc này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2012 và thông xe toàn bộ vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, 4,2 km đường dẫn lên đường cao tốc phía Tp.HCM chưa giải phóng xong mặt bằng có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban quản l‎ý các dự án đường cao tốc phía Nam cho biết, đơn vị đang nghiên cứu mở tạm một đường nối từ đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 để nối vào đường cao tốc.

Còn đường cao tốc Bến Lức – Long Thành - tuyến đường được coi là mảnh ghép cuối cùng để liên kết 4 tỉnh Long An, Tp.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu bằng hệ thống đường cao tốc. Dự án, có tổng chiều dài là 57,8km với tổng vốn đầu tư 31.310 tỉ đồng được vay từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Theo thông tin từ Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), hiệp định vay vốn giữa Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và ADB đã được ký kết hồi tháng 5/2011. Hiện nay, VEC đang thu xếp các nguồn vốn còn lại để khởi công dự án trong năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Tuyến cao tốc thứ 3 của vùng Đông Nam bộ là đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đã xác định được nguồn vốn và hình thức đầu tư. Dự án này sẽ được xây dựng theo hình thức BOT với tổng kinh phí khoảng 22.000 tỉ đồng (giai đoạn 1 đầu tư 13.802 tỉ đồng). Dự kiến, dự án do tổ hợp các nhà đầu tư gồm Tổng công ty phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam thực hiện.

Theo thiết kế, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng chiều dài 68 km. Điểm đầu nối với quốc lộ 1A (đoạn tránh thành phố Biên Hòa), điểm cuối tại km 71+600 trên quốc lộ 51.

Các tuyến còn lại là đường cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài, đường vành đai 3, 4 thuộc (Tp.HCM) hiện vẫn chưa tìm được các nguồn vốn đầu tư. Hiện nay, các dự án này được Bộ Giao thông Vận tải đưa vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công – tư  (PPP).

Bên cạnh việc xây dựng các trục cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cùng các địa phương cũng đang xây dựng các tuyến quốc lộ để nối với hệ thống đường cao tốc trong vùng. Trong đó, việc nâng cấp quốc lộ 51 (từ Tp.HCM – Vũng Tàu) đang hoàn chỉnh những hạng mục cuối cùng để khánh vào cuối năm 2012.  Sau khi hoàn thành tuyến quốc lộ này sẽ nối với các trục cao tốc sau này như Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Phan Thiết….

Ngoài ra, Tp.HCM cũng đang hoàn tất các thủ tục để mở rộng nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh, Tp.HCM.

Cuối năm 2012 có 24 dự án khởi công mới, 18 dự án hoàn thành

Theo nguồn tin từ Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có 24 dự án được khởi công mới và 18 dự án sẽ hoàn thành.

Trong số 24 dự án được khởi công mới có một số dự án trọng điểm như đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn- Túy Loan; một số gói thầu đường cao tốc Long Thành- Dầu Giây; đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi; dự án hầm đường bộ qua đèo Cả; hầm đường bộ Phú Gia- Phước Tượng; cầu Cổ Chiên; cầu Cao Lãnh; đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện...

Còn 18 dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2012 có một số dự án trọng điểm như một số đoạn của đường Hồ Chí Minh; nhà ga hành khách sân bay Phú Quốc; mở rộng quốc lộ 51; cầu Bến Thủy 2; Hương An; cầu Bà Rén; quốc lộ 32 đoạn Diễn- Nhổn; dự án nâng cấp luồng vào cảng Quy Nhơn...

(Theo TBKTSG)

Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang