Thứ Bảy, 28/07/2012, 09:01

Bỏ trần phí chung cư có thể thổi bùng tranh chấp

Quy định giá trần dịch vụ nhà chung cư bị hiểu sai, lợi dụng, khiến tranh chấp giữa người dân và ban quản lý chung cư tại Hà Nội thời gian qua bùng nổ, khó giải quyết. Tuy nhiên, việc bỏ mức trần phí quản lý chung cư có thể lại thổi bùng các vụ tranh chấp.

Trần phí chung cư bị lợi dụng

Ngày 29/9/2011, Hà Nội chính thức ban hành Đề án giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành giá trần giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn Thành phố. Theo đề án này, mức trần phí quản lý chung cư trên địa bàn Thành phố là 4.000 đồng/m2, áp dụng với những nhà chung cư có thang máy; mức phí thấp nhất là 2.400 đồng/m2, áp dụng với chung cư không có thang máy.

Việc quy định giá trần dịch vụ chung cư được kỳ vọng sẽ chấm dứt tranh chấp về mức phí quản lý giữa người dân và các chủ dự án chung cư. Bởi lẽ, các quy định rất rõ ràng trong Đề án sẽ là cơ sở để giải quyết những tranh chấp vốn căng thẳng và có xu hướng ngày một lan rộng, từ chung cư cao cấp đến chung cư thấp cấp.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã có những quy định về phí cụ thể, thì những tranh chấp giữa chủ đầu tư và người dân vẫn tiếp diễn. Thậm chí, quy định về trần phí quản lý lại trở thành lý do để thổi bùng tranh chấp tại một số dự án, khiến việc giải quyết tranh chấp càng khó khăn hơn.

Bỏ trần phí chung cư có thể thổi bùng tranh chấp | ảnh 1

Chẳng hạn, tại Dự án Keangnam trên đường Phạm Hùng, từ khi Hà Nội ban hành Đề án giá dịch vụ nhà chung cư, quy định mức trần phí quản lý là 4.000 đồng/m2, tranh chấp giữa chủ dự án và người dân bị đẩy lên đỉnh điểm. Bởi người dân chỉ chấp nhận mức trần phí quản lý của UBND Thành phố, trong khi chủ dự án kiên quyết áp mức phí quản lý trên 17.000 đồng/m2. Từ đó, những căng thẳng giữa người dân và chủ đầu tư liên tục “leo thang”. Đỉnh điểm của mâu thuẫn, chủ đầu tư đã cắt thang máy, cắt điện nước với nhiều hộ dân.

Bỏ trần phí: Nguy hiểm!

Tại văn bản kiến nghị lên Bộ Xây dựng bỏ mức trần phí quản lý chung cư mới đây, UBND TP. Hà Nội thừa nhận thực tế, việc áp dụng mức trần đã bị nhiều bên cố tình hiểu sai nội dung. Từ đó, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ tranh chấp, gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc giải quyết. Mặt khác, UBND TP. Hà Nội cũng thừa nhận, các dịch vụ chung cư rất đa dạng về tần suất, chất lượng và phụ thuộc vào từng dự án, nên không thể xây dựng giá tất cả các loại dịch vụ.

Nếu kiến nghị bỏ trần phí quản lý chung cư được Bộ Xây dựng chấp chuận, quy định này có thể sẽ hết hiệu lực từ tháng 9/2012, sau một năm “thử nghiệm” theo kiến nghị của UBND Thành phố trước đó.

Trao đổi với ĐTCK về việc Hà Nội kiến nghị bỏ trần phí chung cư, luật sư Bùi Quang Hưng (Văn phòng luật sư BQH và Cộng sự), người từng là đại diện trong nhiều vụ tranh chấp phí chung cư cho rằng, việc bỏ trần phí chung cư là rất nguy hiểm, vì nó có thể khiến tranh chấp tại các chung cư diễn ra nhiều hơn.

Luật sư Hưng cho biết, tại Hà Nội, có đến trên 80% chung cư không có quy định mức phí quản lý trong hợp đồng mua bán. Trong khi đó, việc thu phí chung cư được pháp luật quy định: “Trong trường hợp hợp đồng mua bán nhà không có quy định mức phí quản lý, thì việc thu phí quản lý tuân theo quy định của Nhà nước”.

“Nếu quy định về trần phí chung cư không còn, các chủ đầu tư dễ dàng tùy tiện và độc quyền áp mức phí ‘trên trời’. Từ đó, dẫn tới việc bùng nổ các tranh chấp về phí tại các chung cư”, ông Hưng nói.

Ông Hưng cho biết, các chủ đầu tư sau khi bàn giao nhà, hầu hết vẫn muốn khai thác tòa nhà như một con “bò sữa”. Vì thế, các chủ đầu tư đều nhập nhèm mức phí, nhập nhèm phần diện tích chung - riêng để thu lợi. Vì vậy, nếu không thể áp mức trần phí chung cư, thì Hà Nội nên thành lập một Ban chuyên trách, có sự tham gia của UBND Thành phố, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường để có những quyết sách và giải quyết kịp thời các tranh chấp nhiều khả năng sẽ phát sinh trong nay mai.

(Theo ĐTCK)

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, ông Trần Trọng Tuấn cho biết, thành phố có thể làm nhà ở xã hội (NOXH) giá 100 triệu đồng với điều kiện căn hộ có diện tích nhỏ 20-30m2, không có chi phí về đất và nằm ở nơi có hạ tầng đầy đủ, được kết nối đồng bộ.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Liên quan đến những quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
Ngày 18/1, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công xây dựng công trình cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) bên phía Việt Nam.
Tình trạng ô nhiễm khói bụi đến mức báo động đỏ ở Bắc Kinh dường như không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nhà đất ở đây. Người dân vẫn tiếp tục tìm mua BĐS Bắc Kinh, khiến doanh số tăng trưởng đáng kể.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang