Thứ Tư, 01/08/2012, 09:01

Dự án đường sắt trên cao: San phẳng nhà dân rồi... để đấy

Cuộc sống của người dân trong vùng giải tỏa dự án đường sắt trên cao Hà Nội ngày càng thêm khó khăn khi tiền đền bù chưa nhận được.
Mặc dù biết mảnh đất sẽ bị thu hồi trong nay mai, nhưng ngày nào người dân thôn Vân Nội, phường Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) cũng ra cánh đồng chăm bón cho thửa ruộng nhà mình. Nằm khá gần với trung tâm quận Hà Đông nhưng người dân ở đây chỉ sống nhờ vào nông nghiệp. Việc thu hồi đất cho dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông nhưng lại chậm đền bù khiến cuộc sống của người dân kham khổ.

Cặm cụi làm cỏ bón phân ở cánh đồng, nhắc đến dự án đường sắt trên cao, bà Hảo – một người dân ở thôn Vân Nội chỉ lắc đầu ngao ngán. Năm 2008 ngôi nhà của cô Hảo và hàng chục hộ gia đình xung quanh đã bị san ủi hoàn toàn để phục vụ cho dự án.

Dự án đường sắt trên cao: San phẳng nhà dân rồi... để đấy | ảnh 1
Không còn nhà, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, cô Hảo phải về nhà con trai sống nhờ. Ảnh LD

Không còn nhà ở, từ đó đến nay vợ chồng bà Hảo đành phải về nhà cậu con trai gần đó sinh sống. Ba thế hệ với bốn gia đình nhỏ trong nhà cô Hảo phải sinh sống trong một ngôi nhà chật chội. “Khi đưa máy đến san ủi, người ta bảo đất nhà tôi thuộc diện đất năm phần trăm. Nhưng gia đình tôi và nhiều hộ gia đình khác đã sinh sống ở đây được gần hai mươi năm nay. Dù là đất loại gì thì cũng phải có chính sách đền bù hỗ trợ chứ. Tại sao đã bốn năm trời giải tỏa mà chúng tôi không nhận được một quyết định nào về chế độ chính sách?” – bà Hảo đặt câu hỏi.

Mất nhà mà chẳng biết có được đền bù hay không, chồng bà Hảo – ông Kỳ lại ốm đau bệnh tật. Nhiều năm nay, mỗi tuần ba lần, ông Kỳ phải đến Bệnh viện Bạch Mai để chạy thận. Thu nhập chủ yếu trông chờ vào mấy sào ruộng, nên gia đình xoay sở chật vật.

Hay như trường hợp của một cụ bà đã ngoài 80 tuổi, về đây mua cho đứa cháu nội mảnh đất để sau này gây dựng gia đình. Nhưng không may phần đất cụ bà mua lại rơi đúng vào vùng giải tỏa phục vụ dự án đường sắt trên cao. Xót xa với số tiền đã tích cóp cả đời mới có được, thỉnh thoảng cụ bà này lại lọ mọ xuống thôn Vân Nội hỏi han chuyện đền bù giải tỏa…

Theo người dân ở đây phản ánh, đến thời điểm này phần đất thuộc khu ga depot đường sắt trên cao đã được đền bù, còn khu vẹc làm đường dẫn vào depot thì chưa triển khai. Số tiền đã đền bù mỗi sào đất trong khu depot là 97 triệu đồng. Đối với số diện tích đất trong khu vực đường dẫn vào depot, người dân phản ảnh sẽ được đền bù bằng đất dịch vụ, hoặc bằng tiền. Một số hộ dân tỏ ra không hài lòng vì cho rằng nếu đền bù với mức giá 97 triệu đồng mỗi sào như trước kia là quá thấp so với một số vùng lân cận.

“Nhiều tháng nay ngày nào cũng có người đến hỏi mua đất dịch vụ của người dân có đất bị thu hồi. Họ trả bảy triệu đồng mỗi m2. Người cần tiền thì bán luôn, người có nhu cầu nhà ở thì từ chối. Nhiều trường hợp họ mua với giá ấy, vài ngày sau lại bán sang tay với giá chín triệu đồng mỗi m2. Người bán đất tiếc lắm nhưng cũng chẳng làm gì được” – bà Huệ, người dân sống trong vùng cho biết.

Dự án đường sắt trên cao: San phẳng nhà dân rồi... để đấy | ảnh 2
Khu đất ruộng và đất ở của người dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông. Ảnh LD

Ông Trần Văn Lục, Giám đốc BQL dự án đường sắt – đại diện Chủ đầu tư dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cho rằng, một số hộ dân có đất ruộng giải tỏa yêu cầu phải đào tạo nghề cho họ sau khi thu hồi đất ruộng.

Cũng theo ông Lục, đến tháng 1/2012 chủ đầu tư dự án đã tiếp nhận toàn bộ diện tích mặt bằng 23 ha khu ga depot và hiện đang triển khai giải phóng mặt bằng 6,8 ha đường dẫn. Khu đường dẫn này lẽ ra phải được hoàn thành trong tháng 6/2012, nhưng đã bị chậm tiến độ. Phía chủ đầu tư kiến nghị UBND quận Hà Đông sớm hoàn thiện khâu giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2012 để đảm bảo tiến độ công trình. Mặt khác các đơn vị cũng cần chuẩn bị đủ quỹ nhà tái định cư để có thể thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi và kịp tiến độ đề ra.

Chủ đầu tư mong muốn nhận được mặt bằng theo đúng tiến độ, còn người dân mong mỏi sớm nhận được những chính sách đền bù thỏa đáng. Tiến độ dự án phụ thuộc phần lớn vào khâu giải phóng mặt bằng. Vì vậy UBND các quận nơi tuyến đường sắt trên cao đi qua cần rốt ráo vào cuộc hơn nữa để hoàn thành theo đúng tiến độ, có như vậy tuyến đường sắt trên cao đầu tiên ở thủ đô mới mong hoàn thiện và đưa vào sử dụng năm 2015.

(Theo Infonet)

Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang