Thứ Tư, 01/08/2012, 10:15

Đường sắt trên cao Hà Nội: San phẳng nhà dân nhiều năm chưa bồi thường

Bị san ủi nhà nhiều năm nay mà chưa nhận được tiền đền bù khiến cuộc sống của người dân trong vùng giải tỏa thêm phần khó khăn.

Đường sắt trên cao Hà Nội: San phẳng nhà dân nhiều năm chưa bồi thường

Mặcdù biết mảnh đất sẽ bị thu hồi trong nay mai, nhưng ngày nào người dân thôn Vân Nội, phường Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) cũng ra cánh đồng chăm bón cho thửa ruộng nhà mình. Nằm khá gần với trung tâm quận Hà Đông nhưng người dân ở đây chỉ sống nhờ vào nông nghiệp. Việc thu hồi đất chodự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông nhưng lại chậm đền bù khiếncuộc sống của người dân kham khổ.

Cặm cụi làm cỏ bón phân ở cánh đồng, nhắc đến dự án đường sắt trên cao, bà Hảo – một người dân ở thôn Vân Nội chỉ lắc đầu ngao ngán. Năm 2008 ngôi nhà của côHảo và hàng chục hộ gia đình xung quanh đã bị san ủi hoàn toàn để phục vụ cho dự án.

Đường sắt trên cao Hà Nội: San phẳng nhà dân nhiều năm chưa bồi thường

Không còn nhà, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, cô Hảo phải về nhà con trai sống nhờ. Ảnh LD

Khôngcòn nhà ở, từ đó đến nay vợ chồng bà Hảo đành phải về nhà cậu con trai gần đó sinh sống. Ba thế hệ với bốn gia đình nhỏ trong nhà cô Hảo phải sinh sống trong một ngôi nhà chật chội. “Khi đưa máy đến san ủi, người ta bảo đất nhà tôi thuộc diện đất năm phần trăm. Nhưng gia đình tôi và nhiều hộ gia đình khác đã sinh sống ở đây được gần hai mươi năm nay. Dù là đất loại gì thì cũng phải có chính sách đền bù hỗ trợ chứ. Tại sao đãbốn năm trời giải tỏa mà chúng tôi không nhận được một quyết định nào về chế độ chính sách?” – bà Hảo đặt câu hỏi.

Mất nhàmà chẳng biết có được đền bù hay không, chồng bà Hảo – ông Kỳ lại ốm đau bệnh tật. Nhiều năm nay, mỗi tuần ba lần, ông Kỳ phải đến Bệnh viện Bạch Mai để chạy thận. Thu nhập chủ yếu trông chờ vào mấy sào ruộng, nên gia đình xoay sở chật vật.

Hay như trường hợp của một cụ bà đã ngoài 80 tuổi, về đây mua cho đứa cháu nội mảnh đất để sau này gây dựng gia đình. Nhưng không may phần đất cụ bà mua lại rơi đúng vào vùng giải tỏa phục vụ dự án đường sắt trên cao. Xótxa với số tiền đã tích cóp cả đời mới có được, thỉnh thoảng cụ bà này lại lọ mọ xuống thôn Vân Nội hỏi han chuyện đền bù giải tỏa…

Theongười dân ở đây phản ánh, đến thời điểm này phần đất thuộc khu ga depotđường sắt trên cao đã được đền bù, còn khu vẹc làm đường dẫn vào depot thì chưa triển khai. Số tiền đã đền bù mỗi sào đất trong khu depot là 97triệu đồng. Đối với số diện tích đất trong khu vực đường dẫn vào depot,người dân phản ảnh sẽ được đền bù bằng đất dịch vụ, hoặc bằng tiền. Mộtsố hộ dân tỏ ra không hài lòng vì cho rằng nếu đền bù với mức giá 97 triệu đồng mỗi sào như trước kia là quá thấp so với một số vùng lân cận.

“Nhiềutháng nay ngày nào cũng có người đến hỏi mua đất dịch vụ của người dân có đất bị thu hồi. Họ trả bảy triệu đồng mỗi m2. Người cần tiền thì bán luôn, người có nhu cầu nhà ở thì từ chối. Nhiều trường hợp họ mua với giá ấy, vài ngày sau lại bán sang tay với giá chín triệu đồng mỗi m2. Người bán đất tiếc lắm nhưng cũng chẳng làm gì được” – bà Huệ, người dânsống trong vùng cho biết.

Đường sắt trên cao Hà Nội: San phẳng nhà dân nhiều năm chưa bồi thường

Khuđất ruộng và đất ở của người dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông. Ảnh LD

ÔngTrần Văn Lục, Giám đốc BQL dự án đường sắt – đại diện Chủ đầu tư dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cho rằng, một số hộ dân có đất ruộng giải tỏa yêu cầu phải đào tạo nghề cho họ sau khi thu hồi đất ruộng.

Cũng theo ông Lục, đến tháng 1/2012 chủ đầu tư dự án đã tiếp nhận toàn bộ diện tích mặt bằng 23 ha khu ga depot và hiện đang triển khai giải phóng mặt bằng 6,8 ha đường dẫn. Khu đường dẫnnày lẽ ra phải được hoàn thành trong tháng 6/2012, nhưng đã bị chậm tiến độ. Phía chủ đầu tư kiến nghị UBND quận Hà Đông sớm hoàn thiện khâu giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2012 để đảm bảo tiến độ công trình. Mặt khác các đơn vị cũng cần chuẩn bị đủ quỹ nhà tái định cư để có thể thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi và kịp tiến độ đề ra.

Chủ đầu tư mong muốn nhận được mặt bằng theo đúng tiến độ, còn người dân mong mỏi sớm nhận được những chính sách đền bù thỏa đáng. Tiến độ dự án phụ thuộc phần lớn vào khâu giải phóng mặt bằng. Vì vậy UBND các quận nơi tuyến đường sắt trên cao đi qua cần rốt ráo vào cuộc hơn nữa để hoàn thành theo đúng tiến độ, có như vậy tuyến đường sắt trên cao đầu tiên ở thủ đô mới mong hoàn thiện và đưa vào sử dụng năm 2015.

Theo Nguyễn Dũng

Infonet

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang