Thứ Năm, 02/08/2012, 09:01

Cần phải thận trọng khi phát triển không gian ngầm

Mặc dù chưa được triển khai xây dựng nhưng tuyến tàu điện ngầm Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã giúp không ít dự án nhà ở cạnh đó tăng giá trị vùn vụt; cụ thể là các dự án chung cư nằm dọc Xa lộ Hà Nội, thuộc quận 2, quận 9 và khu vực quận 12 (Tp.HCM).

Cần phải thận trọng khi phát triển không gian ngầm | ảnh 1
Phối cảnh không gian ngầm nhà ga metro số 1 tại nhà ga trung tâm Bến Thành. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM.

Trong khi đó, ngay chính bản thân các cao ốc, đặc biệt ở khu vực trung tâm (CBD), phần ngầm hóa (tầng hầm) cũng được xem là tiêu chuẩn để đánh giá xếp hạng A, B; giá cả cho thuê và quyết định của khách thuê. Điều này cho thấy, việc quy hoạch và phát triển không gian ngầm - KGN (công trình công cộng và gắn liền với công trình nhà ở) tại các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM không chỉ đơn thuần là để giảm tải về mặt giao thông (tàu điện ngầm thường chiếm từ 25 - 30% khối lượng giao thông ở các quốc gia phát triển).

Đứng về phương diện phát triển đô thị (PTĐT), KGN có liên quan mật thiết đến vấn đề đất đai, thường được nhìn nhận dưới 3 dạng: trước hết là phát triển KGN gắn với phát triển diện tích đô thị (thường áp dụng cho các đô thị nhỏ); dạng thứ hai là PTĐT bằng cách tăng mật độ tại các khu đô thị hiện có và dạng cuối cùng là tổng hợp của hai dạng trên (một số đô thị lớn ở ta đang phát triển theo dạng này).

Một khi tăng mật độ lên thì phải tăng khả năng chịu tải của đô thị đó, như: tăng tầng cao các tòa nhà, sử dụng KGN. Hiện nay, trên thế giới, người ta chuộng mô hình đô thị hóa dựa trên diện tích đất sẵn có chứ không mở rộng. Đặc biệt, đối với Việt Nam, biến đổi khí hậu làm diện tích đất đai giảm.

Trong khi, theo quy hoạch phát triển đô thị đến năm 2025, dân số đô thị sẽ tăng gấp đôi và diện tích tăng gần 300.000ha so với 2010. Do đó, chúng ta phải suy nghĩ, nếu tăng như thế, diện tích đất nông nghiệp sẽ tiếp tục bị thu hẹp từ biến đổi khí hậu lẫn đô thị hóa. Vì thế, PTĐT phải đi theo chiều sâu. Khuynh hướng này gọi là đô thị nén, ở đây, việc phát triển KGN đô thị rất quan trọng.

Trên thế giới, sử dụng KGN mạnh mẽ nhất là Canada, họ không chỉ xây dựng hệ thống giao thông ngầm công cộng, mà còn phát triển cả đô thị dưới lòng đất, với 600 cửa hàng, 200 khách sạn, 40 ngân hàng và 30 rạp chiếu bóng, bể bơi... Ở châu Á, Trung Quốc cứ mỗi năm phát triển thêm 180km đường giao thông ngầm. Tại Việt Nam, một số thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng cũng đã quy hoạch nhiều công trình ngầm.

Ưu điểm của KGN không ít nhưng phải thận trọng khi phát triển vì không thể đảo ngược, phải kết hợp được KGN với không gian trên mặt đất, kết hợp được lợi ích giữa thời bình và khi có chiến tranh và kết hợp nhu cầu trước mắt lẫn lâu dài để tạo tính bền vững. Muốn vậy, chúng ta phải hoàn thiện khung pháp lý, chủ yếu là về đất đai, quy hoạch và tài chính.

Về đất đai, hiện chúng ta chỉ quy định quyền sở hữu trên mặt đất chứ chưa quy định rõ ràng về chiều cao và độ sâu. Nhiều cao ốc tại các thành phố lớn đã khoan sâu từ 60 - 70m và nghiễm nhiên coi không gian bên dưới là của mình. Chính vì không rõ ràng như thế nên rất khó để quản lý.

Trong khi đó, việc tổ chức thực hiện phát triển KGN phải thống nhất được kế hoạch đầu tư, thiết kế - thi công, quản lý và tài chính (huy động vốn như thế nào, thu hồi ra sao...). Theo đó, những doanh nghiệp (phát triển kinh doanh lẫn doanh nghiệp bất động sản tại nơi có công trình đi qua) phải có trách nhiệm tham gia góp vốn thông qua việc đóng thuế, phí phát triển hạ tầng..., vì công trình hạ tầng này sẽ làm tăng giá trị và mức độ thu hút của khu vực.

TS Phan Sĩ Liêm
(Theo DNSG)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang