Thứ Hai, 06/08/2012, 14:01

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: Loay hoay tìm vốn

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang khó khăn thì việc huy động các nguồn vốn vay bên ngoài để xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2013 đang gặp rất nhiều khó khăn.
Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ cho phép sử dụng vốn điều lệ của Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng Cửu Long (Cửu Long CIPM) để xây dựng đường cao tốc này.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: Loay hoay tìm vốn | ảnh 1
Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ nối với điểm cuối của đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương. Trong ảnh là đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương đã được đưa vào sử dụng từ năm 2010 - Ảnh: Anh Quân

Để sớm xây dựng dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, vào tuần qua, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã giao Bộ GTVT chỉ đạo Cửu Long CIPM lập phương án sử dụng vốn điều lệ (trong đó bao gồm cả nguồn thu phí cầu Cần Thơ) để Bộ Tài chính thẩm định.

Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Cửu Long CIPM - chủ đầu tư dự án, nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng nguồn vốn đối ứng của Cửu Long CIPM huy động từ thu phí đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương, cầu Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận từ năm 2012-2015 cũng chỉ được khoảng 2.295 tỉ đồng.

Để sớm khởi công dự án vào năm 2013, Cửu Long CIPM đề xuất huy động vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 10 triệu đô la Mỹ; Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) 950 triệu đô la và vốn điều lệ của Cửu Long CIPM khoảng 186 triệu đô la.

Hiện nay, Bộ GTVT đang kêu gọi vốn đầu tư từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB).

Theo ông Minh, trong số 3 nguồn vay trên thì nguồn vốn vay thương mại từ KDB có tính khả thi cao hơn 2 nguồn vốn còn lại vì mới đây ngân hàng này đã có thư chào khoản vay lên đến khảng 400 triệu đô la Mỹ cho dự án. Nhưng để vay được nguồn vốn từ KDB cần có sự bảo lãnh của Chính phủ, cộng với điều kiện nhà thầu Hàn Quốc thi công theo hợp đồng EPC, thời gian vay là 13 năm. Hai nguồn vốn còn lại từ ADB và JICA nếu thuận lợi thì nhanh nhất đến năm 2014 mới được cung cấp vốn.

Trước đây, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được giao cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư nhưng sau 2 năm không huy động được vốn nên đơn vị này xin trả lại dự án. Sau đó, dự án được giao lại cho Cửu Long CIPM. Dự án đường cao tốc này có chiều dài khoảng 54 km và tổng mức đầu tư của dự án hơn 22.000 tỉ đồng (đã tính yếu tố trượt giá đến tháng 4/2011)

(Theo TBKTSG)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang