Thứ Ba, 07/08/2012, 18:15

Hầm vượt sông Sài Gòn tiếp tục thấm, nứt?

Sau gần 9 tháng được đưa vào sử dụng, hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) tiếp tục xuất hiện nhiều vết trám keo và có dấu hiệu thấm nước xung quanh các vết trám này.

Hầm vượt sông Sài Gòn tiếp tục thấm, nứt?

Theo ghi nhận của Dân trí,tại một số vị trí trong hầm có các vết trám keo chằng chịt, đặc biệt làtại đốt hầm nằm giữa hầm dìm. Những vết trám mới này giống hệt các vết trám khắc phục rạn nứt, thấm nước mà nhà thầu công trình hầm Thủ Thiêm đã thực hiện trong thời gian hầm bị thấm khi vừa đánh chìm xuống đáy sông Sài Gòn (thời gian từ tháng 3/2010 - 6/2010). Do đó, các vết trám này khiến mọi người đặt vấn đề có phải hay không hầm Thủ Thiêm đang tiếptục thấm, nứt?

Vềhiện tượng này, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (đơn vị đại diện UBND TP làm chủđầu tư công trình) cho biết sẽ kiểm tra và có câu trả lời trong thời gian sớm nhất.

Hầm vượt sông Sài Gòn tiếp tục thấm, nứt? Mớiđưa vào sử dụng 9 tháng, hầm Thủ Thiêm đã bắt đầu duy tu và xuất hiện các vết trám (ảnh góc phải, phía trên) khiến nhiều người nghi vấn nhà thầu đang khắc phục tình trạng rạn nứt, thấm nước

Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Namthuộc dự án Đại lộ Đông - Tây, phần chính gồm có 4 đốt hầm dìm. Mặt cắtngang hầm rộng 33,3 m bao gồm hai hướng lưu thông với 3 làn xe mỗi bên.

Giữanăm 2008, ngay khi được đúc xong, cả 4 đốt hầm dìm đều xuất hiện nhiều vết rạn nứt kéo dài 2m - 3m ở hai vách và nắp hầm. Sau thời gian dài kiểm tra và tìm biện pháp khắc phục, đến tháng 6/2009, công tác sửa chữacác vết nứt được tiến hành và hoàn tất vào tháng 9/2009. Tháng 12/2009,Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra thông qua, cho phép đơn vị thi công tiếp tục công đoạn bơm nước kiểm tra thả nổi, chống thấm.

Đếnngày 7/3/2010, đốt hầm đầu tiên được lai dắt từ bãi đúc ra vị trí dìm và đánh chìm xuống đáy sông. Trong thời gian từ tháng 3/2010 - 6/2010, cả 4 đốt hầm lần lượt được dìm xuống đáy sông. Trong thời gian này, hầm Thủ Thiêm tiếp tục bị phát hiện có dấu hiệu thấm nước.

Ngày28/4/2010, báo cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết, hai đốt hầm số 1 và số 2 dưới đáy sông đã xuất hiện hiện tượng thấm cục bộ nhìn thấy bằng mắt thường tại 1 số vị trí (thời điểm đó chỉ mới có 2 đốt hầm được dìm).

Đếnngày 28/5/2010, sau khi hoàn tất công tác dìm đốt hầm số 3, đơn vị tư vấn giám sát công trình hầm Thủ Thiêm (Oriental Consultalts) cho biết, đốt hầm dìm số 3 cũng bị thấm nước tại 109 vị trí. Tuy nhiên, theo đơn vị tư vấn giám sát thì tình trạng thấm này trong giới hạn cho phép.   Các vết trám lạ tại hầm sông Sài Gòn, nghi ngờ là để khắc phục tình trạng nứt, thấm nước

Các vết trám lạ tại hầm sông Sài Gòn, nghi ngờ là để khắc phục tình trạng nứt, thấm nước Các vết trám mới nghi là để khắc phục hiện tượng rạn nứt, thấm nước trong hầm Thủ Thiêm (ảnh chụp ngày 7/8)

Cũngkể từ đó, việc thi công hầm Thủ Thiêm được giới hạn tiếp cận nghiêm ngặt, các cơ quan báo chí chỉ có thể vào hầm trong các dịp lễ quan trọngnhư hợp long đốt cuối cùng, theo các đoàn tham quan khi chuẩn bị khánh thành hầm dìm… Trong các đợt tham quan này, PV cũng phát hiện nhiều vị trí rạn nứt được xử lý bằng cách trám keo nhưng chưa có dấu hiệu thấm nước.

Đếnngày 18/11/2011, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kết luận hầm Thủ Thiêm đủtiêu chuẩn để khánh thành và đưa vào khai thác giao thông. Ngày 19/11/2011, 1 ngày trước khi hầm Thủ Thiêm được khánh thành, các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát công trình này cùng tổ chức buổi họp báo khẳng định hầm Thủ Thiêm đã hoàn toàn hết thấm nước.

Theođơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu đã sửa chữa các vết rạn nứt, thấm nướcbằng cách tận dụng cơ chế tự hàn gắn của bê tông, dùng PU hoặc dung dịch keo Epoxy bơm vào theo phương pháp bơm cao áp và phủ một lớp vật liệu hàn gắn Epoxy. Đến thời điểm thông hầm, hầm Thủ Thiêm hoàn toàn khôráo, không còn 1 giọt nước.

Tuynhiên, sau đúng 9 tháng đưa vào khai thác, Sở Giao thông Vận tải TPHCM thông báo sẽ bắt đầu duy tu, bảo dưỡng định kỳ hầm Thủ Thiêm trong thời gian từ ngày 21/7/2012 - 24/8/2012. Trong thời gian bảo dưỡng này thì các cơ quan truyền thông phát hiện các vết trám trét nói trên.

Cũngtrong cuộc họp báo ngày 19/11/2011, đại diện đơn vị tư vấn giám sát chobiết là việc thấm nước tại các công trình hầm dìm vượt sông, vượt biển là chuyện bình thường nếu nằm trong giới hạn cho phép (5ml/m2/giờ). Tuy nhiên, nếu công trình tiếp tục thấm, nứt trong thời gian sử dụng sẽ khiến nhiều người lo ngại về tính an toàn khi lưu thông qua hầm. Do đó, cần 1 lời giải thích thỏa đáng từ cơ quan quản lý cho người dân yên tâm khi sử dụng hầm Thủ Thiêm.

PV sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc này.

Theo Tùng Nguyên - Hoài Nam

Dân Trí

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang