Thứ Năm, 09/08/2012, 09:01

Những thủ tục cần làm khi mua nhà

Hỏi: Hiện tôi muốn mua nhà tại quận Cầu Giấy, diện tích mảnh đất đó là 65m2. Tôi phải tiến hành thủ tục gì để việc mua bán hợp pháp? (Hoangvanthai_1981@gmail.com).

Những thủ tục cần làm khi mua nhà | ảnh 1

Trả lời

Tại Khoản 1, Điều 3 Quyết định 58/2009/QĐ-UBND ngày 30-3-2009 của UBND thành phố Hà Nội quy định về hạn mức giao đất ở mới, hạn mức công nhận đất ở đối với thửa đất có vườn ao trong khu dân cư, kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được tách cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội quy định điều kiện để được phép tách thửa đất ở và sau khi tách thửa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là:

“a. Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên.

 b. Có diện tích không nhỏ hơn 30m2/thửa”.

Đối chiếu quy định nêu trên thì diện tích đất mà bạn muốn mua đủ điều kiện để tách thửa. Để tiến hành thủ tục tách thửa, người bán đất phải có đơn yêu cầu tách thửa gửi tới Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy; gửi kèm theo đơn yêu cầu gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chứng minh nhân dân hộ khẩu; sau khi đo vẽ đủ điều kiện thì Ủy ban sẽ có công văn cho tách thửa;

Bạn liên hệ trực tiếp tới Phòng công chứng trên địa bàn thành phố Hà Nội để làm thủ tục chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất, hồ sơ bao gồm: Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng; Bản sao CMND bên bán và bên mua; Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Bản vẽ xác định rõ vị trí lô đất bạn mua, phần còn lại của chủ sử dụng đất hiện tại trong thửa đất do Cơ quan; tổ chức có chức năng đo vẽ. Bạn phải mang tất cả những giấy tờ bản gốc nêu trên để phòng công chứng đối chiếu.

Sau khi tiến hành xong thủ tục công chứng bạn nộp hồ sơ tới Văn phòng đăng ký nhà và đất quận Cầu Giấy để làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ bao gồm: Bản sao có chứng thực CMND; hộ khẩu của bên bán và bên mua; Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 02 Hợp đồng chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất.

Khi có thông báo thuế thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ cán bộ thụ lý sẽ gọi bạn tới để lấy Thông báo nộp thuế thuế nhập cá nhận và lệ phí trước bạ. Bạn thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, lệ phí trước bạ tại kho bạc, sau đó bạn mang biên lai nộp lại cán bộ thụ lý, sau một thời gian theo quy định của pháp luật bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Luật sư Vũ Thị Hiên
CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

(Theo Dân trí)

Hỏi: Tôi có một người bà con xa đã lớn tuổi. Ông muốn cho tôi một phần căn nhà của ông sau khi ông qua đời. Ông ấy muốn làm di chúc cho tôi nhưng có người nói phải làm thủ tục di tặng mới được. Vậy xin hỏi, thừa kế theo di chúc có khác với di tặng hay không? Và thủ tục để thực hiện 2 việc trên như thế nào? Nguyễn Thị Châu Giang (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương)
Kể từ ngày giao nhà cho người mua hoặc từ thời điểm bên mua đã thanh toán đủ tiền, chủ đầu tư dự án nhà chung cư có trách nhiệm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua.
Hỏi: Vợ chồng tôi có tài sản chung là một căn nhà cùng với khu đất nằm trong một dự án mua theo dạng hợp đồng góp vốn. Chồng tôi có lập một bản di chúc viết tay rằng khi chồng tôi mất, tài sản sẽ do tôi và hai con thừa kế.
Hỏi: Vợ chồng tôi có hộ khẩu thường trú tại phường 2, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên thửa đất chúng tôi định xây dựng nhà lại nằm ở xã Mỹ Thạnh An. Vậy chúng tôi có được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Thông tư số 17/2014/TT-BXD hay không?
Hỏi: Năm 2016, tôi nhận mua đất tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An và xây dựng nhà tại đây. Đến tháng 10/2016, tôi đến UBND xã Hưng Phúc để làm thủ tục nhập hộ khẩu thì được yêu cầu đóng tiền xây dựng quê hương.
Hỏi: Chú tôi là Việt kiều Mỹ, tới đây chú tôi sẽ mua nhà ở tại việt Nam. Vậy, chú ấy cần phải chuẩn bị giấy tờ gì để chứng minh khi mua nhà?
Lên đầu trang