Thứ Bảy, 11/08/2012, 10:01

Cần phải hiểu đúng và đủ về đầu tư công

Ngay từ khi khởi thảo, dự thảo Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu đã vấp phải một trở ngại đầu tiên: Đó là nên hiểu thế nào là đầu tư công, hay đầu tư từ Nhà nước?

Cần phải hiểu đúng và đủ về đầu tư công | ảnh 1
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dùng gần 8.200 tỷ đồng vốn trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh

Đây là câu chuyện vô cùng quan trọng, bởi không có cách hiểu thống nhất và minh bạch, phạm vi điều chỉnh của luật sẽ có những thay đổi rất căn bản, đặc biệt là đối với Luật Đầu tư công.

Hiện nay, theo ông Nguyễn Xuân Tự, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), có hai phương án đối với việc xây dựng Luật Đầu tư công. Với phương án 1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan được giao chủ trì soạn thảo Luật, cho rằng, nên xây dựng một đạo luật về đầu tư công có tầm bao quát rộng để điều chỉnh toàn bộ hoạt động đầu tư từ nguồn vốn nhà nước.

“Theo đó, đạo luật này sẽ quy định toàn bộ các nội dung liên quan đến đầu tư sử dụng vốn nhà nước. Vốn nhà nước được hiểu bao gồm: Vốn ngân sách nhà nước, vốn có tính chất ngân sách nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và các vốn khác do Nhà nước quản lý”, ông Tự nói và cho biết, việc một dự luật có phạm vi điều chỉnh là toàn bộ các hoạt động đầu tư sử dụng vốn nhà nước sẽ khắc phục được sự chồng chéo và thiếu đồng bộ, đảm bảo tính nhất quán trong việc quản lý các hoạt động đầu tư sử dụng vốn nhà nước, đặc biệt là quản lý các hoạt động đầu tư của các DNNN, đảm bảo hiệu quả cao hơn, khắc phục những tồn tại hiện nay.

“Các vấn đề liên quan đến đầu tư của khu vực DNNN, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang khiến dư luận rất quan tâm, bức xúc. Cần ‘quản’ cả vấn đề này trong Luật Đầu tư công để đảm bảo vốn đầu tư của Nhà nước được sử dụng hiệu quả. Hiện nay, nhiều khoản vốn vẫn được cho là của DN, nhưng thực tế cũng là của Nhà nước, bởi lẽ ra, khoản tiền đó các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải nộp về cho ngân sách, song đã được để lại để đầu tư”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh lý giải.

Thực tế, theo chương trình xây dựng pháp luật hiện nay, sẽ có hai luật được xây dựng để điều chỉnh hoạt động đầu tư của Nhà nước. Trong đó, Luật Đầu tư công có phạm vi điều chỉnh dự kiến chỉ là đối với các hoạt động đầu tư, hoặc hỗ trợ đầu tư sử dụng vốn nhà nước không nhằm thu lợi nhuận vào các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (phương án 2); còn Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh dự kiến sẽ chế tài các hoạt động đầu tư, hoặc hỗ trợ đầu tư sử dụng vốn nhà nước vào các chương trình, dự án nhằm thu lợi nhuận.

Như vậy, câu chuyện ở đây là, có nên tách làm hai dự luật riêng biệt? Và việc xây dựng luật thế nào, là phụ thuộc vào cách hiểu thế nào là đầu tư công. Cách tiếp cận của Dự thảo Luật Đầu tư công hiện thời, theo chương trình xây dựng luật của Quốc hội, là cho rằng đầu tư công là việc sử dụng vốn Nhà nước để đầu tư vào các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội không vì mục tiêu kinh doanh. Trong khi đó, lại có quan điểm cho rằng, bất kỳ dự án nào được thực hiện bởi Nhà nước thì đều là đầu tư công, không phân biệt nguồn vốn, mục đích đầu tư.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nghiêng về quan điểm mở rộng. “Bất kỳ khoản chi đầu tư nào, bằng bất kỳ nguồn vốn nào, nhưng nếu được thực hiện bởi Nhà nước, thì đó là đầu tư công, hay đầu tư nhà nước”, ông Cung nói và cho rằng, hiệu quả đầu tư nhà nước hiện rất thấp, gây tác động tiêu cực đến ổn định và phát triển kinh tế quốc gia, do vậy, Luật Đầu tư công phải giải quyết tất cả các vấn đề có liên quan đến các loại đầu tư nhà nước hiện nay.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cũng đồng tình với cách hiểu đầu tư công bao gồm đầu tư từ vốn ngân sách, vốn tín dụng nhà nước và đầu tư của DNNN, để từ đó xây dựng một Luật Đầu tư công phù hợp.

Như vậy, khá nhiều quan điểm đồng tình với khái niệm đầu tư công mở rộng hơn. Cho rằng việc xây dựng luật với phạm vi điều chỉnh rộng theo phương án 1 sẽ bao quát được toàn bộ các chương trình, dự án sử dụng vốn nhà nước, tạo ra một chính sách thống nhất về đầu tư sử dụng vốn nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị Chính phủ thông qua phương án 1 về phạm vi điều chỉnh của Luật và có báo cáo Quốc hội để điều chỉnh nội dung và chương trình xây dựng Luật của Quốc hội khóa XIII.

Trong khi đó, với Luật Đấu thầu, “vướng” cũng nằm ở khái niệm “vốn nhà nước”. Tuy nhiên, Dự thảo Luật Đấu thầu cũng đã đề xuất lựa chọn cách hiểu rộng hơn, sao cho “không bỏ sót” việc quản lý chuyện đấu thầu ở các dự án có sử dụng vốn nhà nước. Theo đó, trong khoản 4, Điều 4 của Dự thảo 1, Luật Đấu thầu cũng đã đưa ra định nghĩa rằng, vốn nhà nước bao gồm vốn ngân sách nhà nước; vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh; vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước; vốn đầu tư phát triển của DNNN, trừ vốn tín dụng thương mại của DNNN không do Nhà nước bảo lãnh, hoặc không được thế chấp bằng tài sản của DNNN…

(Theo Baodautu)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang