Thứ Ba, 14/08/2012, 09:01

Những kỳ vọng mới cho Luật Thủ đô

Dự thảo Luật Thủ đô sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến trong tuần này tại phiên họp thứ 10. Nếu được sự thống nhất của UBTVQH, dự thảo luật sẽ được trình QH thông qua tại kỳ họp thứ 4, khai mạc vào tháng 10 tới.
Khi được ban hành, luật được kỳ vọng sẽ giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn như: Chính sách đặc thù cho xây dựng, phát triển và quản lý thủ đô; địa vị pháp lý của thủ đô; cơ chế về quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng của thủ đô; cơ chế về quản lý dân cư; quản lý nhà ở, đất đai, tài chính, vốn và huy động vốn; cơ chế về an ninh và trật tự an toàn xã hội, môi trường, giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục đào tạo...

Những kỳ vọng mới cho Luật Thủ đô | ảnh 1
Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: T.L.

Không chỉ là một đô thị cấp đặc biệt!

Theo ông  Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, cơ quan chịu trách nhiệm thẩm tra dự luật, dự thảo Luật Thủ đô trình UBTVQH lần này có 4 chương với 33 điều. Cơ chế, chính sách đặc thù được quy định trong luật là cho “thủ đô” chứ không phải cho thành phố Hà Nội, dù là một đô thị cấp đặc biệt”.

Từ góc nhìn tương tự, TS Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Tp.HCM, nói: “Quan điểm của tôi về Luật Thủ đô như đã phát biểu từ QH khóa XII đến nay không thay đổi. Hà Nội trước hết là một đô thị, rồi mới có những tính chất đặc biệt của một thủ đô với chức năng đặc thù về địa vị pháp lý và địa vị chính trị. Như vậy, để giải quyết những vướng mắc hiện nay trong quản lý thủ đô, chúng ta sẽ phải giải quyết những vấn đề của một đô thị và chính quyền đô thị. Chỉ trên cái nền tổng thể đó mới bật lên được những nét cá biệt, thật sự là đặc thù”.

Và cụm vấn đề về đô thị, theo TS  Trần Du Lịch, cần được giải quyết bằng một luật riêng, Luật Đô thị. Trong khi đó, cụm vấn đề về chính quyền đô thị cũng chỉ có thể giải quyết căn cơ bằng Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Để đảm bảo Luật Thủ đô có những nội dung thực chất, mang tính đột phá và đi vào được cuộc sống, không thể không tiến hành đồng thời, thậm chí là ưu tiên sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 và xây dựng các văn bản pháp quy quan trọng kể trên.

Chia sẻ quan điểm này, song ĐBQH, nhà sử học Dương Trung Quốc còn lưu ý đến việc sau khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội bao gồm cả một vùng ngoại ô rộng lớn, với rất nhiều yếu tố không gian nông nghiệp, vốn cũng có rất nhiều những di sản lịch sử vật thể và phi vật thể. Nhắc đến khu vực hồ Hoàn Kiếm, Quốc Tử Giám nhưng lại không nhắc đến các khu vực đặc thù khác như Hương Sơn (với chùa Hương Tích), hồ Quan Sơn… - những di tích, thắng cảnh nổi tiếng ở Hà Tây cũ sẽ là chưa đầy đủ.

Đồng tình cao với việc dự thảo luật dành một phần quan trọng cho vấn đề quy hoạch, song TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, nhìn nhận, cách viết về quy hoạch trong dự luật có nhiều vấn đề. Quản lý quy hoạch thủ đô được hiểu như quy hoạch xây dựng, như thế là chưa chuẩn. Quy hoạch phải bao gồm quy hoạch ngành, quy hoạch lĩnh vực, quy hoạch kinh tế - xã hội.

Dự thảo luật cũng đặt ra vấn đề thiết kế đô thị, nhưng thực tế đã chứng tỏ đây là điều không khả thi. “Hồi kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, thành phố cũng đã triển khai 24 thiết kế đô thị cho các tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Hàng Đường, Đồng Xuân… tuyến phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm, nhưng không duyệt được bởi biết vốn liếng thế nào mà bảo nhà ở tư nhân được xây cao hay xây thấp. Trước đây, kiến trúc sư trưởng thành phố cũng đã đưa ra quy định về mái đua, mái hắt, màu sắc kiến trúc… nhưng có ai theo đâu, bởi cũng không có lực lượng nào giám sát. Thiết kế đô thị đã được lồng ghép trong các quy hoạch chi tiết, không cần đưa nội dung này vào luật” - ông Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Quản lý dân cư và cơ chế tài chính: Vấn đề là cách làm

Được biết, hai nội dung cốt lõi này tại dự thảo Luật Thủ đô đã nhận được sự đồng thuận của các thành viên Chính phủ trong phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng đầu tháng 8 vừa rồi. Qua góp ý cho dự thảo luật, nhiều ĐBQH và các chuyên gia cũng đồng tình dành cho thủ đô những quy định đặc thù, song lưu ý đến việc sửa đổi các văn bản pháp luật có liên quan cũng như kỹ thuật lập pháp.

TS Đào Ngọc Nghiêm góp ý, vấn đề khống chế dân số cần được đề cập trong Luật Thủ đô. Điều kiện để được nhập khẩu vào khu vực nội đô cần rõ ràng và chặt chẽ. Theo đó, bên cạnh yêu cầu có đăng ký tạm trú với thời hạn 3 năm trở lên, điều kiện sở hữu nhà ở hợp pháp cần được hiểu là có chủ quyền nhà đất (sổ đỏ) đáp ứng diện tích bình quân 10m²/người trở lên. Bên cạnh đó, chất lượng dân số cũng là việc phải tính đến, vì cơ cấu kinh tế của Hà Nội là cơ cấu dịch vụ, kinh tế tri thức được xác định là động lực, vì thế muốn vào Hà Nội phải là lao động đã qua đào tạo. Bên cạnh đó, nên giao cho thành phố Hà Nội quy định những điều kiện ưu đãi về giá nhà, về đất đai để tạo thuận lợi cho người dân tự nguyện di dời ra khỏi nội đô...

Với rất nhiều vấn đề cần giải quyết như vậy, dư luận đang kỳ vọng dự thảo mới nhất của Luật Thủ đô sẽ có những thay đổi rất cơ bản để được QH phê chuẩn tại kỳ họp tới.

(Theo SGGP)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang