Thứ Tư, 15/08/2012, 14:01

Có gì sau sự hào nhoáng của chung cư Golden Westlake?

Sau 3 năm đi vào sử dụng, Golden Westlake đã xảy ra quá nhiều bất cập, gây mâu thuẫn giữa cư dân chung cư và chủ đầu tư. Sự việc đã được các cơ quan chức năng vào cuộc, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Có gì sau sự hào nhoáng của chung cư Golden Westlake? | ảnh 1
Tầng hầm của Golden Westlake thuộc sở hữu của chủ đầu tư như vậy cư dân không có nơi để xe thuộc sở hữu chung như quy định của Luật nhà ở?

Theo đơn khiếu nại của cư dân về những sai phạm của chủ đầu tư gửi tới các cơ quan chức năng cho thấy, văn bản 2810/STC-BG ngày 22/6/2012 của Sở Tài chính HN (hướng dẫn thu, nộp và quản lý sử dụng phí trông giữ xe tại tầng hầm…) và văn bản 4909/SXD-QLKT ngày 18/7/2011 của Sở xây dựng (xác định chi phí thuê chỗ đỗ xe và thu phí trông giữ xe tại tầng hầm...) chưa thấu tình đạt lý.

Chủ đầu tư hay cư dân sai ?

Trao đổi với báo DĐDN, ông Tô Hồng Sơn – chủ căn hộ W706 cho biết: Theo Hợp đồng đặt mua căn hộ có ghi đủ chi tiết về chủng loại vật liệu xây dựng, nội thất và kết cấu của căn hộ, song khi xây dựng, hàng loạt chi tiết thiết kế... đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi mà không hề báo lại với khách hàng... Thực tế dự án này chưa được quyết toán. Không những thế, theo quy định sau khi mua nhà 50 ngày, chủ đầu tư phải làm giấy chứng nhận nhà ở cho người mua, nhưng đã 3 năm trôi qua, chúng tôi vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Cùng với đó, việc thu phí để xe ô tô với giá cao ngất ngưởng cũng khiến dân cư bức xúc. Bà Nguyễn Thị Minh Thanh - Tổ phó ban đại diện chung cư lâm thời cho rằng: Điều 17 của Hợp đồng năm 2006 quy định mức phí để xe ô tô hàng tháng là 30 USD, nhưng ngay khi một số hộ dân bắt đầu dọn về ở, chủ đầu tư đã tăng phí lên 3 triệu đồng/tháng. Cư dân phản đối, chủ đầu tư hạ xuống. Đầu tháng 4 vừa qua, người dân lại nhận được thông báo tăng mức phí  này lên 2,5 triệu/xe/tháng. Ban đại diện lâm thời có gặp và làm việc với chủ đầu tư thì họ giảm xuống 2 triệu đồng/tháng. Còn với những cư dân ký Hợp đồng thuê khu vực đậu xe riêng thì phải trả với mức giá từ 750 triệu đồng đến 2,1 tỉ đồng cho 38 năm, trả trong một lần. Như vậy, một chỗ để xe khoảng 12–14 triệu đồng/tháng, cộng với phí dịch vụ 220 nghìn đồng(phí vệ sinh…).

Một nghịch lý là cả hai vấn đề trên chủ đầu tư chỉ cho thuê chỗ đậu xe mà không chịu trách nhiệm về sự mất mát tài sản nếu xảy ra. Mặt khác theo bản vẽ của Sở quy hoạch kiến trúc thể hiện rõ ràng 3 lối đi vào tòa nhà, được mặc định rõ bằng chữ ở bản vẽ. Khi chúng tôi đến ở, hai lối vào đã bị bịt sẵn để cho thuê. Không những thế, chủ đầu tư còn gửi bằng văn bản khẳng định lối đi giữa sảnh chính là sở hữu của họ và họ có toàn quyền thay đổi công năng sử dụng bất cứ lúc nào.

Việc áp dụng mức phí trên theo chủ đầu tư là... áp theo kết quả thẩm định mức thu, nộp và quản lý phí trông giữ phương tiện tại tầng hầm tòa nhà của Sở Tài chính vào việc cho thuê chỗ đậu xe.

Văn bản Luật bị bóp méo?

Quy định “chủ đầu tư có thể áp dụng mức phí riêng trên cơ sở thỏa thuận với các hộ dân đã bị chủ đầu tư lợi dụng.
Bà Thanh cho rằng: “Sở Tài chính không thể nhìn theo góc độ chủ đầu tư và những con số đơn thuần để đưa ra một mức giá. Đáng nhẽ ra Sở Tài chính phải bám theo các văn bản pháp luật như: Nghị định 90/2006/NĐ-CP, Điều 225 BLDS, khoản 3 Điều 70 Luật Nhà ở và điểm b, khoản 3 Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006, Quyết định 08/QĐ-BXD về qui chế quản lý nhà chung cư của Bộ Xây dựng và quan trọng nhất là Quyết định 4020/QĐ-UBND ngày 09/10/2007 của UBND TP Hà nội về việc cho phép thuê đất để thực hiện dự án đầu tư nước ngoài, theo đó qui định rõ “Nơi để xe thuộc sở hữu chung” để có cơ sở thẩm định mức giá hợp lý, chứ không chỉ căn cứ vào những gì chủ đầu tư “báo cáo” để áp đặt cho cư dân.

Hơn nữa chính chủ đầu tư đã vi phạm qui định tại phần III Thông tư số 13/2008/TT-BXD ngày 21/5/2008 của Bộ Xây dựng quy định: bất động sản phải đủ điều kiện của pháp luật mới được đem bán, chuyển nhượng... trong khi thực tế HVTS không có giấy chứng nhận quyền sở hữu tầng hầm và quyền sử dụng đất tầng hầm. Hơn nữa, theo Điều 70 Luật Nhà ở thì hai lối vào đầu hồi thông thủy vào khu thang máy, cũng như sảnh chính là diện tích cũng thuộc sở hữu chung.

UBND TP Hà Nội có quy định “chủ đầu tư có thể áp dụng mức phí riêng trên cơ sở thỏa thuận với các hộ dân”. Lợi dụng quy định này, chủ đầu tư đưa ra những mức phí “trên trời” áp đặt cho cư dân. Và cũng cần nói thêm, người dân chưa không đọc kỹ để phát hiện những cái bẫy hợp đồng, xem như đã “tự lấy dây buộc mình”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải – Văn phòng luật sư Hoàng Hải và cộng sự: Việc xác định chủ sở hữu chung, riêng phải tính tới các quy định pháp luật cũng như chính sách và quy hoạch của Nhà nước. Vì thế TP HN và các cơ quan chức năng cần thanh tra toàn diện, làm rõ đúng sai, để chủ đầu tư và cư dân chung cư Golden Westlake đồng thuận.

(Theo DĐDN)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang