Thứ Hai, 20/08/2012, 18:01

Vụ hố tử thần: Hai đại gia BĐS đổ lỗi cho nhau

Sau sự cố sụt lún tại đường Lê Văn Lương kéo dài, lãnh đạo hai tập đoàn lớn là Nam Cường (chủ đầu tư xây dựng đường trục Lê Văn Lương) và Sông Đà Thăng Long (chủ đầu tư khu đô thị Usilk City) tiếp tục đổ lỗi, quy trách nhiệm lẫn nhau.

Đổ lỗi lẫn nhau

Ông Trần Oanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường phân trần, sự việc vừa qua thứ nhất là do yếu tố mưa bão và thứ hai là liên quan đến công trình bên cạnh (các tòa nhà 104-105 của dự án Usilk City) do thi công các tầng hầm rất sâu, biện pháp để kè chắn không đầy đủ dẫn đến bục nước, sụt lún đường giao thông.

Vụ hố tử thần: Hai đại gia BĐS đổ lỗi cho nhau | ảnh 1

Lãnh đạo Nam Cường khẳng định, xét trên yếu tố kỹ thuật, đơn vị đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định từ tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt đến đạt các tiêu chuẩn an toàn chịu lực và an toàn xây dựng khi hoàn thiện, nghiệm thu. "Nếu không có yếu tố tác động từ bên ngoài, chắc chắn tuyến đường của chúng tôi không bị phá vỡ" - ông Oanh quy kết.

Đáp trả lại cáo buộc của phía Nam Cường, ông Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT Sông Đà Thăng Long tỏ ra rất bất bình bởi ngoài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của thiên tai bão lũ, các nguyên nhân chủ quan lỗi do bên nào, ở đâu, hiện chưa thể bình luận vì chưa có kết quả giám định của các tổ chức độc lập.

Theo lãnh đạo Sông Đà Thăng Long, vụ sụt lở đường giao thông hiện có những bằng chứng cụ thể cho thấy đầu tiên nước phụt lên từ giữa mặt đường. Điều này do cống dưới đường bị phá hủy. Các nhân chứng cho biết, sau khi nước phụt lên mặt đường, chảy tràn qua đường thì chảy vào hố móng của công trình nhà ở đang thi công bên cạnh.

Hiện chủ đầu tư Usilk City cũng rất sốt ruột bởi nước đã tràn vào tầng hầm 1 của công trình. Nếu không sớm giải quyết tháo gỡ, để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công trình xây dựng.

"Chúng tôi cũng thực hiện thi công trình theo đúng trình tự pháp luật cũng như các thiết kế được phê duyệt. Để đảm bảo khách quan và uy tín doanh nghiệp, chưa có cơ sở kết luận sụt lún đường là do đâu vậy mong từ bất kỳ phía nào cũng chưa nên kết luận vội vàng, thông tin một chiều.

Tôi không nói do chất lượng đường thì anh cũng đừng nói do công trình thi công. Thêm nữa, cuộc họp hôm 19/8 chúng tôi nhận khắc phục tạm thời sự cố nhưng điều đó không có nghĩa là nhận lỗi về mình" - Ông Dũng phản bác.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Sơn - Tổng GĐ Sông Đà Thăng Long cho rằng trong quy trình xây dựng đến giai đoạn nào rút hàng cừ bảo vệ hố móng của công trình Usilk City ngăn cách với đường Lê Văn Lương, thì phải có tường vây. Dự án hiện đang triển khai vẫn giữ nguyên trạng trong thời gian qua, không xảy ra việc rút bớt cừ.

Cùng mời tư vấn kiểm định độc lập

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó phòng Kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội, cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ việc nói trên nhưng chắc chắn một phần sự cố do tác động của cơn bão số 5 vừa qua.

Hiện tại, chúng ta phải thực hiện việc kiểm định chất lượng công trình theo đúng trình tự, quy định pháp luật. Hai doanh nghiệp là Nam Cường và Sông Đà Thăng Long cần thống nhất mời một đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có đủ năng lực làm việc trên cơ sở hồ sơ thi công tại vị trí đó. Toàn bộ chi phí từ việc kiểm định đến sửa chữa, khắc phục sự cố, đơn vị nào gây ra thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Sau khi có kết quả từ kiểm định, các sở ngành có liên quan sẽ có ý kiến kết luận cuối cùng hoặc mời tổ chuyên gia của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải góp ý, phân tích nếu cần thiết. "Hai doanh nghiệp nên có sự thống nhất quan điểm ý kiến ngay từ đầu. Bởi nếu kéo dài sẽ dẫn đến các tranh chấp về mặt chất lượng" - ông Huy góp ý.

Giám đốc Sở Giao thông Vận Tải Hà Nội - ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo thành lập hai đoàn công tác. Đoàn thứ nhất được giao lên phương án, tìm các giải pháp khắc phục sự cố chậm nhất trong ngày 22/8 nhằm đảm bảo việc đi lại, an toàn giao thông của khu vực.

Đoàn còn lại sẽ đánh giá, xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng sụt lún, phối hợp mời các chuyên gia, các cơ quan tư vấn, giảm định vào cuộc để đưa ra kết luận và biện pháp xử lý. Theo ông Hùng, "nhiệm vụ của đoàn thứ hai không thể vội vàng được. Hai đoàn phải gắn kết, bổ trợ cho nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của mình". Cũng theo ông Hùng, hiện nay một số thông tin đổ lỗi lẫn nhau giữa hai doanh nghiệp hoàn toàn là đơn phương, một phía và ông này không có bình luận gì.


(Theo VEF)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang