Thứ Ba, 21/08/2012, 07:45

Điểm mặt dự án bãi xe 'suýt' xén đất công viên

Không chỉ riêng công viên Thống Nhất, nhiều công viên, vườn hoa của Thủ đô đã được UBND TP Hà Nội “ngắm” để xây dựng bãi đỗ xe từ năm 2003.

Điểm mặt dự án bãi xe 'suýt' xén đất công viên

Dự án làm bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất không phải là dự án duy nhất UBNDTP Hà Nội quy hoạch bãi đỗ xe trong đất công viên.

Rất nhiều vườn hoa, côngviên khác trong trung tâm thành phố cũng đã có tên trong danh sách quy hoạch cácđiểm đỗ xe theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2020.

Theo đó, từ cuối năm 2003, UBND TP Hà Nội đã ban hành QĐ số 165/2003/QĐ-UB ngày02/12/2003 về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xecông cộng.

Kèm theo QĐ này là bản kế hoạch đầu tư xây dựngcác bến, bãi, điểm đỗ xe và lộ trình thay thế các điểm đỗ xe trên hè đường phố(giai đoạn 2004 – 2010) tại 07 quận nội thành với số lượng 34 điểm khai thác.

Các công viên, vườn hoa nội đô nằm trong kế hoạch xây dựng bão đỗ xe gồm có:điểm vườn hoa INDI RA GANDHI được xác định sẽ xây dựng ngầm về phía Ngân hàng TWvới diện tích 2.000m2, diện tích sàn đỗ 3.400m2 với sức chứa 136 xe. Thời gianchuẩn bị thực hiện dự án là năm 2006.

Điểm đỗ xe Quốc Tử Giám được dự trù sử dụng2.000m2 đất trong vườn hoa để xây dựng bãi xe ngầm có diện tích sàn 4.000m2, sứcchứa 160 xe, thời gian triển khai: năm 2008.

Điểm Tây Sơn: xây dựng bãi đỗ xe xen kẽ với dải cây xanh trước ĐH Thủy lợi vớidiện tích 5.000m2; điểm vườn hoa Chi Lăng xây dựng bãi xe ngầm cao 2 tầng, diệntích 4.000m2; diện tích sàn đỗ: 8.000m2 với sức chứa 320 xe; Điểm đỗ xe Bảo tàngHCM được xây dựng ngầm tại sân Bảo tàng; điểm đỗ xe Đào Tấn xây dựng trong khuônviên của Công viên Thủ Lệ; điểm vườn hoa Hàng Đậu dự định xây dựng bãi xe 2tầng; điểm Lạc Long Quân xây dựng tại khu Công viên nước Hồ Tây; điểm Nghĩa Tân(đối diện Công viên Nghĩa Tân)…

Theo kế hoạch này, hàng chục vườn hoa, công viên, đất cây xanh… được bố trí xâydựng bãi đỗ xe với diện tích lên đến con số hàng chục ngàn m2.

Thời gian dự kiến xây dựng các bãi đỗ xe nàytrong quy hoạch được xác định trước năm 2010. Tuy nhiên, rất ít trong số cácđiểm/bãi đỗ xe trên được hoàn thành theo dự án.


Ngày 19/3/2012, Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội gửi công văn số 142/CV-DDX tớiSở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về việc đề nghị Sở QHKT cung cấp các thông tin quyhoạch về vị trí xây dựng điễm đỗ xe công cộng đối với ba dự án: điểm đỗ xe gócđường Nguyễn Đình Chiểu – Trần Nhân Tông (trong công viên Thống Nhất); điểm đỗxe dốc Ngọc Hà; điểm đỗ xe Quốc Tử Giám – Văn Miếu (nằm trong vườn hoa VănMiếu).

Ngày 26/4/2012, Sở QHKT Hà Nội có văn bản số 1018/QHKT-P7 trả lời công văn số142 của Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Theo đó, Sở QHKT thống nhất vớinội dung xây dựng điểm đỗ xe trong công viên Thống Nhất. Đối với dự án xây dựngbãi đỗ xe tại dốc phố Ngọc Hà, Sở QHKT đề nghị Cty Khai thác điểm đỗ tiếp tụckhai thác sử dụng bãi đỗ xe hiện trạng mà chưa chấp thuận xây mới.

Đối với dự án xây dựng bãi đỗ xe tại vườn hoa Văn Miếu – QTG, Sở QHKT bác đềnghị này vì ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc của khu vực di tích lịch sử Quốcgia.

Tuy nhiên, những điểm xây dựng bãi đỗ xe mà Cty Khai thác điểm đỗ xe HN đề xuấtđều là những điểm nằm trong quy hoạch mạng lưới các điểm/bãi đỗ xe công cộng củaThủ đô do Viện quy hoạch đô thị - nông thôn; Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nộinghiên cứu, lập quy hoạch trình UBND TP phê duyệt từ năm 2003.

Rất nhiều dự án xây dựng bãi đỗ xe công cộng của Hà Nội đã được chuyển đổi mụcđích sang xây dựng các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng…; nhiều dự ánkhác bị chậm tiến độ trong thời gian qua. Thực tế này cũng đã được lãnh đạo UBNPT.P Hà Nội thừa nhận với báo chí.

                                                                                                                          Theo Kiên Trung

                                                                                                                                     Vietnamnet

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang