Thứ Ba, 21/08/2012, 14:50

Thống đốc: Có TCTD nợ xấu lên đến trên 60%

Thống đốc NHNN cũng khẳng định sẽ xử lý xong các ngân hàng yếu kém trong năm nay.

Thống đốc: Có TCTD nợ xấu lên đến trên 60%

Chiều nay 21/8, theo lịch làm việc của Ủy ban Thườngvụ Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình sẽ trả lời chất vấncác đại biểu Quốc hội.

Theo đó, chủ đề sẽ được các đại biểu đặt ra là cácbiện pháp giải quyết nợ xấu và các giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếpcận tín dụng các nguồn vốn tín dụng ngân hàng; và việc thực hiện Đề án cơ cấu lạihệ thống các tổ chức tín dụng.

Chủ nhiệm ủy ban tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển đặt câu hỏi chất vấn Thống đốc: “Một số năm gần đây NHNN có báo cáo cơ quan chức năng nợ xấu của TCTD khoảng 3% - ở trong mức an toàn nhưng gần đây lại có báo cáo cho rằng nợ xấu lên đến 4,47 % (117.000 tỷ đồng), Cơ quan giám sát của NHNN thì báo cáo nợ xấu 8,8% (202.000 tỷ đồng) như vậy con số này gấp gần 2 lần so với con số của TCTD.

Nguyên nhân là do một số TCTD thực hiện phân loại nợ, ghi nhận nợ xấu thấp hơn thực tế dể giảm chi phí trích lập rủi ro, việc làm như vậy có bị coi là vi phạm luật các TCTD và vi phạm luật kế toán hay không, có thể coi là thiếu trung thực, NHNN để sự việc này xảy ra và để tình trạng này kéo dài trong nhiều năm, trách nhiệm của NHNN như thế nào, việc này phải xử lý như thế nào?

Vừa qua dư luận một số ngân hàng, có hiện tượng thâu tóm các ngân hàng, dư luận đó thực chất như thế nào và trong giải pháp của NHNN tiếp tục bơm tiền để hỗ trợ thanh khoản và bảo đảm hỗ trợ cho NHNN yếu kém, các giải pháp này có thiết thực hay không?

Thống đốc trả lời:

Về vấn đề nợ xấu, Hiện nay hìnhthành nhiều tỷ lệ nợ xấu khác nhau, thực tế này phát sinh trong suốt quá trìnhhoạt động của NHNN từ trước đến nay, nhưng đến nay mới công khai số liệu nợ xấu.

Trước nay khi chưa hộinhập quốc tế, chúng ta chưa có đánh giá của các tổ chức quốc tế đã có 2 số liệunợ xấu: 1 do NHTM báo cáo, 2 là số liệu NHNN đánh giá, khi hội nhập, các tổ chứcquốc tế đánh giá nợ xấu của NHTM VIệt Nam thì có thêm số liệu thứ 3. Năm 2000,tổ chức quốc tế dánh giá nợ xấu của Việt Nam là 30%.

Những năm gần đây NHNNban hành Nghị định 493 phân loại nợ, theo đó nợ xấu phân theo 5 nhóm, 1 là tốt,2 là các khoản cho vay có vấn đề và nhóm 3-4 là nợ xấu.

Trong các khoản cho vayđó có nhiều khoản cho vay định tính, có khoản nợ quá hạn 10 ngày cho vào nợnhóm 1, quá 10 ngày nhóm 2, trên 360 ngày xếp vào nhóm 5, đó là nội dung địnhlượng hết sức rõ ràng.

Nhưng có nhiều nội dung định tính như khoản nợ đang ởnhóm 1 nhưng TCTD đánh giá cú sốc trong nền kinh tế thấy rằng khả năng trả nợ củaTCTD khó đảm bảo nên sẽ đưa vào nhóm cao hơn, có nhiều khoản nợ thuộc nhóm 1nhưng có 1 khoản nợ ở nhóm cao hơn sẽ đánh giá vào nhóm cao hơn, hoặc doanhnghiệp có nhiều khoản nợ ở nhiều TCTD.

Do các yếu tố định tínhvà định lượng như vậy nên việc đánh giá nợ xấu tại nhiều TCTD sẽ khác nhau.Cùng 1 TCTD nhưng có 2 công ty kiểm toán thanh tra sẽ có 2 số nợ xấu khác nhau.

Ngoài các yếu tố kháchquan còn có yếu tố chủ quan như do ý thức của người phân loại nợ, ví dụ như bảnthân TCTD, ví dụ nợ nhóm 1 không phải trách lập, nợ nhóm 2 trích lập 10%, nhóm 3 là20%, nhóm 4 là 50% và nhóm 5 là 100%, vì mục tiêu lợi nhuận nên TCTD che dấu khoản nợđó để xếp vào nợ xấu thấp hơn. Họ vin vào việc họ không nắm được thông tin ở cácTCTD khác nên ko đưa khoản nợ xấu vào nhóm cao hơn, để làm giảm nợ xấu củamình.

Với quan điểm của NHNNtrong nhiều năm qua chúng tôi nhận thấy điều đó, mức chênh lệch hết sức rõràng, về việc có 6 TCTD – đang trong quá trình xử lý là 9 – theo báo cáo củacác TCTD không có TCTD nào có nợ xấu quá 2,5%, thậm chí có lãi, nhưng khi NHNN kiểmtra có TCTD có nợ xấu trên 30% và có TCTD có nợ xấu trên 60%, có TCTD mất cả vốnđiều lệ. NHNN phải trực tiếp có biện pháp thông qua giám sát từ xa và thanh tratại chỗ để giám sát.

Chúng ta có thể khẳng định rằng số liệu của NHNNlà con số xác thực nhất và NHNN điều hành theo con số đó. Theo quyết định 493đã quy định rõ, TCTD làm sai là vi phạm quy định của NHNN, NHNN biết các vấn đềnày nhưng đôi khi phải giám sát tại chỗ mới phát hiện được, còn giám sát từ xathì không đủ người để thanh tra trực tiếp được.

Về các ngân hàng yếu kém

Thống đốc thừa nhận rằng trong thời gian dài các chếtài của NHNN chưa phát huy hiệu quả nhưng qua giám sát 9 TCTD, buộc các cổđông đưa vốn vào hoặc nằm trong diện giám sát của NHNN.

Việc sáp nhập các NH trong thời gian vừa quachỉ dừng lại ở con số cộng, Thủ trướng CP ban hành nghị định 254 hợp nhất cácngân hàng, chúng ta đã triển khai và có nhiều công việc hoàn thành chúng ta cóđầy đủ cơ sở để khẳng định tái cấu trúc ngân hàng trong năm 2012 hoàn thành đầyđủ.

NHNN đã đưa vào tái cấu trúc 9 NH. Trong đề án tái cấu trúc này, trừ việc sáp nhập 3 NH đầutiên, còn 3 NH ở phía Bắc và 3 NH ở phía Nam, các đề án xử lý sáp nhập hay cho tự phải mang lại hiệu quả cao hơn về thanh khoản, tránh đổ vỡ.

Việc hợp nhất 3 NH phía nam, Đệ nhất, Sài gòn, Tínnghĩa, do trong quá trình thanh rra phát hiện ra rằng 3 NH có sở hữu chéo, để 1NH đứng ra xử lý riêng sẽ chồng chéo lên nhau nên NHNN đã gộp 3 ngân hàng lại,trên cơ sở đó mới xử lý, đây là bưowcs đi đầu tiên.

Đến nay tìnhhình của NH Sài Gòn đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay họ đã kiểm soátđược thanh khoản trả được mọt phần tiền cho vay tái cấp vốn của NHNN, đến hphút này NHNN hoàn thành khâu thẩm định, ngây sắp tới đay sẽ trình Chính phủ vềcác vấn đề đó

Về thâu tóm ngân hàng, nếu diễn ra trên TTCK diễn ratheo pháp luật CK, nếu họ mua bán trên TTCK không hỏi NHNN, nọ mua cổ phiếutrên TTCK để giữ tỷ lệ chi phối nào đóm NHNN chỉ phát hiện khi chốt sổ, NHNN bắtlập lại tỷ lệ đã được quy định về sở hữu của NH, còn việc này không thông qua hệthống NH mà thông qua TTCK.

Trong qua trình xử lý 9 NH vừa qua, có những hiện tượngcó thể nói là có màu sắc gì đó của thâu tóm. Trong Đề Án 254 đượcChính phủ phê duyệt, bước đầu tiên cho NH tự lên phương án khắc phục, còn nếuTC TD không tự khôi phục được thì NHNN mới can thiệp trực tiếp, một TCTD khókhăn họ tự tìm đối tác, diễn ra thực tế người mua muốn mua rẻ, người bán muốnbán đắt, diễn ra sự mâu thuẫn về lợiích

Về việc hỗ trợ củaNHNN có hiệu quả hay không. Quý 4/2011, tình hình thanh khoản của NH Việt nam cựckỳ căng thẳng, NHNN liệt kê 12 TCTC có thể bị phá sản hoặc mất khả năng thanh khoản, có những TCTD lớn cũng hết sức bấp bênh, Trong bối cảnh đócó 6 TCTD mất khả năng thanh toán – không đủ tiền trả cho dân, NHNN đã hỗ trợthanh khoản cho 6 TCTD này, ngoài 3 TCTD đã hợp nhất, còn 3 TCTD còn lại đãhoàn trả lại tiền tái cấp vốn cho NHNN, như vậy việc giúp đỡ của NHNN đã giúpđỡ hệ thống đảm bảo thanh khảo và ko bị đổ vỡ.

Thực tế, khi NHNN cho vay tiền để hỗ trợ thanh khoảncho TCTD, NHNN thành lập tổ giám sát, chỉ trả tiền chod ân cư, thậm chí DN cũngko được trả, nếu TCTD không sử dụng hết phải trả lại cho NH, nên TCTD không đượcsử dụng vào bất cứ mục đích nào khác ngoài việc trả tiền cho dân cư.

Thành Hưng - Phương Mai
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang