Thứ Tư, 22/08/2012, 12:03

HĐND Hà Nội vào cuộc vụ "xẻ thịt" công viên Thống Nhất

Liên quan đến việc có tới 6 dự án bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất (CVTN), nhiều ĐB HĐND TP Hà Nội tỏ ra bức xúc khi lá phổi xanh của thành phố bị “xẻ thịt”. Còn lãnh đạo HĐND TP đã chính thức vào cuộc và giao cho các phòng ban kiểm tra.
HĐND Hà Nội vào cuộc vụ "xẻ thịt" công viên Thống Nhất | ảnh 1
Khu vực CVTN phía đường Trần Nhân Tông được quy hoạch xây dựng điểm đỗ xe 3000m2. Ảnh: Trọng Đảng.

Nhiều đại biểu HĐ NDTP Hà Nội cho rằng, để có chỗ đỗ xe mà phải xẻ thịt công viên là quyết định rất khó hiểu của lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Không những phá vỡ cảnh quan đô thị mà các chủ trương trên sẽ lại khiến các thế hệ lãnh đạo sau phải đi sửa sai.

Thậm chí có đại biểu đặt vấn đề: UBND TP Hà Nội vừa ký quyết định thu hồi hơn 800 ha đất bỏ hoang, hoặc sử dụng không đúng mục đích của một số doanh nghiệp, sao thành phố không lấy các quỹ đất này xây bãi đỗ xe.

“Mục đích quy hoạch công viên là để vui chơi, giải trí và tạo cảnh quan cho thành phố. Mục tiêu này không đồng nhất với bất kỳ hoạt động kinh doanh hay phát triển dự án tại đây”, bà Nguyễn Thị Thùy, ĐB HĐND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Lâm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho rằng, về chủ trương xây bãi đỗ xe trong CVTN của UBND TP, quận đã biết nhưng phương án triển khai thế nào, quy mô ra sao thì quận chưa được thông báo.

Do CVTN nằm trên địa bàn quận nên nếu xây dựng bãi đỗ xe tại đây, các đơn vị thực hiện cần làm đúng quy trình, trong đó có việc trưng cầu ý kiến các bên.

“Riêng quận sau khi nhận được phương án xây dựng sẽ nghiên cứu xem dự án có phù hợp quy hoạch và không gian trong khu vực hay không, sau đó sẽ có ý kiến, quan điểm chính thức về việc này”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Nếu sai, phải điều chỉnh lại

Về việc có tới 6 dự án bãi đỗ xe trong CVTN, ngày hôm qua lãnh đạo Sở QH-KT Hà Nội cho rằng, 4 bãi đỗ xe do Cty CVTN lập mà dư luận nêu đến nay Sở QH-KT vẫn chưa thấy đơn vị chủ quản báo cáo phương án thiết kế để Sở thẩm định theo quy trình.

Với 2 bãi đỗ xe mà TP Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo thì đây mới là chủ trương. Cụ thể với điểm đỗ xe tại góc đường Trần Nhân Tông với tổng diện tích 3.000m2 đã được quy hoạch từ năm 2003, nay chỉ yêu cầu Cty Khai thác điểm đỗ xe rà soát lại và đưa ra phương án triển khai; với điểm đỗ xe tại góc phố Nguyễn Đình Chiểu, Sở QH-KT mới truyền đạt ý kiến của UBND TP giao cho Cty Khai thác điểm đỗ xe phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và Cty CVTN đề xuất phương án, ranh giới phạm vi, quy mô đất của dự án.

“Cho dù có xây dựng xong phương án thì dự án vẫn phải lấy ý kiến các sở ngành, nếu được chấp thuận dự án phải được đưa vào quy hoạch của thành phố thì mới có thể thực hiện được”, ông Ngô Quý Tuấn, Phó giám đốc Sở QH-KT Hà Nội cho biết.

Tuy nhiên, thông tin với PV Tiền Phong chiều qua, ông Lê Văn Hoạt, Phó chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho rằng, cải tạo hay thực hiện bất kỳ dự án nào trong CVTN nói riêng và các công viên ở Hà Nội nói chung đều phải thận trọng.

Bài học từ dự án xây dựng khách sạn SAS tại CVTN là một ví dụ. Do vậy sau khi dư luận lên tiếng về sự việc trên, ông đã yêu cầu chuyên viên tại các ban chuyên trách trực tiếp kiểm tra.

“Sau khi anh em báo lại, nếu thấy phù hợp quy hoạch thì sẽ để dự án triển khai, nhưng nếu sai thì phải có ý kiến để UBND TP điều chỉnh lại ngay”, ông Hoạt nhấn mạnh.

(Theo TPO)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang