Thứ Tư, 22/08/2012, 14:05

Hà Nội không nên cắt xén đất công viên

Thay vì nhòm ngó và cắt xén đất công viên, vườn hoa để dựng nhà đỗ xe cao tầng như hiện nay, Hà Nội cần tính đến giải pháp căn cơ, lâu dài.
Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, không chỉ Công viên Thống Nhất, hàng loạt vườn hoa, diện tích cây xanh của Thủ đô cũng đã được các công ty đề xuất cho xây dựng bãi đỗ xe như vườn hoa Văn Miếu - Quốc Tử Giám, vườn hoa Cổ Tân, vườn hoa tại khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính, khu công viên cây xanh đường Hoàng Minh Giám, Lê Văn Lương và Khuất Duy Tiến…

Hà Nội không nên cắt xén đất công viên | ảnh 1
Nếu không kiên quyết thì "lá phổi xanh" của Thủ đô sẽ ngày càng thu hẹp

Theo quan điểm của các chuyên gia, dự án xây dựng dàn thép đỗ xe trong Công viên Thống Nhất là bất hợp lý, xâm hại đến không gian xanh của Thủ đô. Không những thế, nó còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, mặt bằng của khu không gian chung dành cho cộng đồng. “Thiếu công viên cây xanh là vấn đề của những người quy hoạch, thiếu không gian giao thông tĩnh cũng là vấn đề của những người quy hoạch. Không thể để xuất giải pháp đưa bãi đỗ xe vào công viên để che lấp những thiếu sót về mặt quy hoạch. Điều đó không khác gì việc đưa cả hai chân vào cái quần chỉ còn có một ống. Có thể một cái ống quần vẫn nhét vừa được cả hai chân, song chắc chắn, khi đứng lên sẽ ngã vỡ mặt”, một chuyên gia bày tỏ.

Trao đổi với PV Người đưa tin, KTS Nguyễn Trực Luyện, nguyên chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, thành phố cần kế thừa các quy hoạch trước đó và có giải pháp để gỡ khó cho các dự án bãi đỗ xe ngầm. Đó mới là giải pháp mang tính căn cơ lâu dài thay vì nhòm ngó và cắn xén đất công viên, vườn hoa để dựng nhà đỗ xe cao tầng như hiện nay.

PGS.KTS Trần Trọng Hanh, nguyên hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm, cũng phải thừa nhận, hệ thống giao thông tĩnh của Hà Nội còn thiếu, nhất là các quận nội thành. Tuy nhiên, việc chọn vị trí, địa điểm để xây dựng các điểm khai thác điểm đỗ trong nội đô lại là một câu chuyện khác. Không thể cứ thiếu điểm đỗ xe là có thể cắt xén đất công viên bừa bãi. Bên cạnh đó, quy trình lập dự án bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất, rõ ràng là chưa công khai, đúng chuẩn mực. Dù là ý nghĩa giảm tải cho nhu cầu bãi đỗ xe công cộng đang thiếu, nhưng cũng cần phải lấy ý kiến người dân. Người dân gần như không hề hay biết cho đến khi cơ quan thông tấn báo chí lên tiếng.

Ông Hanh cũng dẫn chứng, tỷ lệ không gian xanh ở Hà Nội còn thiếu rất nhiều. Ở nhiều quốc gia, tỷ lệ này được xây dựng trên cơ sở chia theo tổng số dân, nếu theo tiêu chí này thì ta quá thiếu. Hơn nữa, không gian xanh, không gian công cộng mục đích chính là để trồng cây xanh chứ không có mục đích nào khác. Trong những không gian như thế, quỹ đất dành cho cây xanh chiếm đến 90%. Các cơ sở hạ tầng, kỹ thuật chỉ chiếm 4 – 5% mà thôi.

“Quan điểm của cá nhân tôi, giao thông tĩnh cũng quan trọng nhưng không gian xanh còn quan trọng hơn. Tỷ lệ xây dựng của Hà Nội trong các không gian này là quá nhiều, điều đó đã là sự không hợp lý rồi!”, chuyên gia Trần Trọng Hanh khẳng định.

(Theo Nguoiduatin)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang