Thứ Hai, 17/09/2012, 09:15

Tỷ đồng một mét đất vẫn thất thu

Sáng nay (17/9), Bộ TN&MT trình Thường vụ QH lần đầu dự án luật Đất đai (sửa đổi).

Tỷ đồng một mét đất vẫn thất thu

Trong báo cáo tình hình thi hành luật Đất đai 2003, nhiều hạn chế, bất cập đã được chỉ rõ, trong đó trọng tâm là vấn đề giá cả, tài chính đất đai…

Chỉ bằng 30%

Theo đánh giá của Chính phủ, sau gần 10 năm, thị trường bất động sản đã tạo lập được cơ chế hoạt động, phát triển tương đối đồng bộ, đưa đất đai trở thành nguồn nội lực, nguồn vốn để phát triển đất nước. Nguồn thu từ đất đai cho ngân sách từ 5.500 tỷ đồng năm 2002 đã lên 67.000 tỷ đồng năm 2010.

Tuy nhiên, con số này hẳn sẽ cao hơn gấp nhiều lần nếu giá đất được tính sát với giá thị trường.

Thực tế, bảng công bố giá tại các địa phương chỉ bằng 30 - 60% giá thị trường. Mức cao nhất trong bảng giá đất của Hà Nội và TP.HCM là 81 triệu đồng/m2, cũng là mức tối đa trong khung giá đất của Chính phủ. Trong khi giá chuyển nhượng trên thị trường là hàng trăm triệu đồng/m2, cá biệt có nơi hàng tỷ đồng/m2.

Báo cáo đánh giá, cách tính chênh lệch như vậy gây thất thu cho ngân sách nhànước. Mặt khác, khi dùng mức giá thấp này để tính toán bồi thường cho dân thìngười bị thu hồi lại không đồng ý, phát sinh khiếu kiện và ảnh hưởng đến tiến độgiải phóng mặt bằng.

Đây cũng là bất cập từng được nhiều chuyên gia phân tích tại các hội thảo về đấtđai. Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ trong một cuộc trao đổi bên lề vớibáo chí đã chỉ ra: “Chúng ta thấy rằng từ bảng giá đất thấp như vậy so với giátrị thực của thị trường, khoản thất thu của Nhà nước là rất lớn. Mà hiện nay,điều này lại được thừa nhận như là đương nhiên, kể cả từ thuế sử dụng đất chotới thuế chuyển quyền, thuế thu nhập từ chuyển quyền”.

Nguyên nhân của tình trạng trên được Bộ TN&MT nhìn nhận là một phần do khung giácác loại đất có biên độ quá rộng, chậm được điều chỉnh. Nhiều nơi chưa tuân thủnghiêm nguyên tắc tham khảo thị trường khi ban hành bảng giá. Giá thấp như vậycũng một phần do muốn thu hút đầu tư…

Lợi dụng chức vụ để trục lợi

Một biểu hiện khác của vấn đề thất thoát, lãng phí tài nguyên là vẫn còn phổbiến tình trạng đất được giao cho thuê không đúng mục đích, vi phạm pháp luật,găm giữ đất, chậm đưa vào sử dụng hoặc tùy tiện chuyển nhượng… Những vấn đề nàyxảy ra ở nhiều địa phương và gây bất bình trong dư luận, báo cáo đánh giá.

Nhiều tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền nhưng sử dụng lãng phí vàthiếu trách nhiệm trong quản lý nên dẫn đến nhiều sai phạm.

Nguyên nhân được xác định là do phân cấp chưa đi đôi với giám sát. Nhiều địaphương chạy theo nhà đầu tư trong việc phát triển các dự án đô thị nhỏ lẻ, khucông nghiệp, cụm công nghiệp. Một số nhà đầu tư xin đất để xây công trình côngcộng nhưng sau đó chuyển sang sử dụng cho mục đích thương mại, song vẫn không bịxử lý.

Bên cạnh đó, chuyện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ… cũng đang là vấn đề phứctạp ở nhiều địa phương. Báo cáo đánh giá, Nhà nước vẫn chưa có cơ chế giải quyếtmột cách rõ ràng, minh bạch, hài hòa về lợi ích giữa nhà nước, người có đất bịthu hồi và nhà đầu tư.

Tất cả những bất ổn nói trên dẫn đến tình trạng khiếu kiện, tranh chấp kéo dài.Trong đó, tranh chấp về bồi thường giải phóng mặt bằng phát triển các khu đô thịchiếm tới 70% .

Thực tế cho thấy, các chế tài xử lý vi phạm đất đai còn quá nhẹ, chưa đủ răn đe.Tình trạng lấn chiếm đất công, sử dụng sai mục đích… tồn tại nhiều năm, diễn radưới nhiều hình thức song chưa có chế tài mạnh để ngăn ngừa hay xử lý khiến saiphạm càng kéo dài. Trong khi đó, việc giải quyết tranh chấp đất đai còn mangtính chủ quan, nể nang hoặc chưa thấu tình đạt lý.

Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ rõ, cán bộ quản lý đất đai còn yếu kém cả năng lựclẫn phẩm chất. Vẫn còn hiện tượng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, thamnhũng…. Quy định của pháp luật chưa làm rõ cơ chế thực hiện quyền định đoạt củaNhà nước với vai trò đại diện chủ sở hữu đất đai và cũng chưa giải quyết đượchài hòa các lợi ích. Quyền của người sử dụng đất chưa được quy định đầy đủ.

“Đất đai là vấn đề lớn, phức tạp và rất nhạy cảm, có tác động trực tiếp đến kinhtế, chính trị, xã hội, sự ổn định và phát triển của đất nước”, báo cáo nêu rõ.

Dự kiến, luật Đất đai (sửa đổi) sẽ đưa ra những quy định mới khắc phục phần nàonhững hạn chế nêu trên.

Theo Lê Nhung
Vietnamnet
Theo cảnh báo của TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), những cú sốc từ bên ngoài có thể sẽ khiến tỷ giá và lãi suất năm 2017 tăng, tác động dây chuyền tới thị trường bất động sản.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Thông tư 329/2016/TT-BTC (có hiệu lực từ 01/3/2017) do Bộ Tài chính ban hành ngày 26/12/2016 quy đinh rõ các loại tổn thất mà doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường trong hoạt động đầu tư xây dựng.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành thông báo số 13/TB-UBND truyền đạt kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức lập Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tại buổi làm việc với đơn vị tư vấn và nhà đầu tư dự án lập đồ án Quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng.
Theo báo cáo của Knight Frank, nhà đất ở ngoại ô London hiện đang “nóng” hơn cả khu vực trung tâm thủ đô. So với số liệu năm 2008, giá nhà ở một số khu vực đã tăng tới hơn 50%.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang