Thứ Hai, 17/09/2012, 09:15

Tỷ đồng một mét đất vẫn thất thu

Sáng nay (17/9), Bộ TN&MT trình Thường vụ QH lần đầu dự án luật Đất đai (sửa đổi).

Tỷ đồng một mét đất vẫn thất thu

Trong báo cáo tình hình thi hành luật Đất đai 2003, nhiều hạn chế, bất cập đã được chỉ rõ, trong đó trọng tâm là vấn đề giá cả, tài chính đất đai…

Chỉ bằng 30%

Theo đánh giá của Chính phủ, sau gần 10 năm, thị trường bất động sản đã tạo lập được cơ chế hoạt động, phát triển tương đối đồng bộ, đưa đất đai trở thành nguồn nội lực, nguồn vốn để phát triển đất nước. Nguồn thu từ đất đai cho ngân sách từ 5.500 tỷ đồng năm 2002 đã lên 67.000 tỷ đồng năm 2010.

Tuy nhiên, con số này hẳn sẽ cao hơn gấp nhiều lần nếu giá đất được tính sát với giá thị trường.

Thực tế, bảng công bố giá tại các địa phương chỉ bằng 30 - 60% giá thị trường. Mức cao nhất trong bảng giá đất của Hà Nội và TP.HCM là 81 triệu đồng/m2, cũng là mức tối đa trong khung giá đất của Chính phủ. Trong khi giá chuyển nhượng trên thị trường là hàng trăm triệu đồng/m2, cá biệt có nơi hàng tỷ đồng/m2.

Báo cáo đánh giá, cách tính chênh lệch như vậy gây thất thu cho ngân sách nhànước. Mặt khác, khi dùng mức giá thấp này để tính toán bồi thường cho dân thìngười bị thu hồi lại không đồng ý, phát sinh khiếu kiện và ảnh hưởng đến tiến độgiải phóng mặt bằng.

Đây cũng là bất cập từng được nhiều chuyên gia phân tích tại các hội thảo về đấtđai. Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ trong một cuộc trao đổi bên lề vớibáo chí đã chỉ ra: “Chúng ta thấy rằng từ bảng giá đất thấp như vậy so với giátrị thực của thị trường, khoản thất thu của Nhà nước là rất lớn. Mà hiện nay,điều này lại được thừa nhận như là đương nhiên, kể cả từ thuế sử dụng đất chotới thuế chuyển quyền, thuế thu nhập từ chuyển quyền”.

Nguyên nhân của tình trạng trên được Bộ TN&MT nhìn nhận là một phần do khung giácác loại đất có biên độ quá rộng, chậm được điều chỉnh. Nhiều nơi chưa tuân thủnghiêm nguyên tắc tham khảo thị trường khi ban hành bảng giá. Giá thấp như vậycũng một phần do muốn thu hút đầu tư…

Lợi dụng chức vụ để trục lợi

Một biểu hiện khác của vấn đề thất thoát, lãng phí tài nguyên là vẫn còn phổbiến tình trạng đất được giao cho thuê không đúng mục đích, vi phạm pháp luật,găm giữ đất, chậm đưa vào sử dụng hoặc tùy tiện chuyển nhượng… Những vấn đề nàyxảy ra ở nhiều địa phương và gây bất bình trong dư luận, báo cáo đánh giá.

Nhiều tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền nhưng sử dụng lãng phí vàthiếu trách nhiệm trong quản lý nên dẫn đến nhiều sai phạm.

Nguyên nhân được xác định là do phân cấp chưa đi đôi với giám sát. Nhiều địaphương chạy theo nhà đầu tư trong việc phát triển các dự án đô thị nhỏ lẻ, khucông nghiệp, cụm công nghiệp. Một số nhà đầu tư xin đất để xây công trình côngcộng nhưng sau đó chuyển sang sử dụng cho mục đích thương mại, song vẫn không bịxử lý.

Bên cạnh đó, chuyện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ… cũng đang là vấn đề phứctạp ở nhiều địa phương. Báo cáo đánh giá, Nhà nước vẫn chưa có cơ chế giải quyếtmột cách rõ ràng, minh bạch, hài hòa về lợi ích giữa nhà nước, người có đất bịthu hồi và nhà đầu tư.

Tất cả những bất ổn nói trên dẫn đến tình trạng khiếu kiện, tranh chấp kéo dài.Trong đó, tranh chấp về bồi thường giải phóng mặt bằng phát triển các khu đô thịchiếm tới 70% .

Thực tế cho thấy, các chế tài xử lý vi phạm đất đai còn quá nhẹ, chưa đủ răn đe.Tình trạng lấn chiếm đất công, sử dụng sai mục đích… tồn tại nhiều năm, diễn radưới nhiều hình thức song chưa có chế tài mạnh để ngăn ngừa hay xử lý khiến saiphạm càng kéo dài. Trong khi đó, việc giải quyết tranh chấp đất đai còn mangtính chủ quan, nể nang hoặc chưa thấu tình đạt lý.

Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ rõ, cán bộ quản lý đất đai còn yếu kém cả năng lựclẫn phẩm chất. Vẫn còn hiện tượng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, thamnhũng…. Quy định của pháp luật chưa làm rõ cơ chế thực hiện quyền định đoạt củaNhà nước với vai trò đại diện chủ sở hữu đất đai và cũng chưa giải quyết đượchài hòa các lợi ích. Quyền của người sử dụng đất chưa được quy định đầy đủ.

“Đất đai là vấn đề lớn, phức tạp và rất nhạy cảm, có tác động trực tiếp đến kinhtế, chính trị, xã hội, sự ổn định và phát triển của đất nước”, báo cáo nêu rõ.

Dự kiến, luật Đất đai (sửa đổi) sẽ đưa ra những quy định mới khắc phục phần nàonhững hạn chế nêu trên.

Theo Lê Nhung
Vietnamnet
Ngoài Biên Hòa, nhiều địa bàn khác tại Đồng Nai như Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất cũng tấp nập mua bán đất nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp. Các giao dịch trên thị trường phần lớn cũng chỉ bằng giấy tay.
Nhiều dự án "đắp chiếu" nhiều năm tại Tp.HCM đã được hồi sinh nhờ nhận được dòng tiền từ các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A). Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng gặp thuận lợi khi tái khởi động.
Trong năm 2017, Bộ Tài chính đã thu 137.800 tỷ đồng thuế, phí liên quan đến tài sản, trong đó có khoảng 120.000 tỷ đồng liên quan đến nhà đất, chiếm 87%.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Theo báo cáo của Your Move, trong tháng 2 năm 2018, giá BĐS tại Scotland tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu các quốc gia trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK).
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang