Thứ Hai, 17/09/2012, 09:15

Tỷ đồng một mét đất vẫn thất thu

Sáng nay (17/9), Bộ TN&MT trình Thường vụ QH lần đầu dự án luật Đất đai (sửa đổi).

Tỷ đồng một mét đất vẫn thất thu

Trong báo cáo tình hình thi hành luật Đất đai 2003, nhiều hạn chế, bất cập đã được chỉ rõ, trong đó trọng tâm là vấn đề giá cả, tài chính đất đai…

Chỉ bằng 30%

Theo đánh giá của Chính phủ, sau gần 10 năm, thị trường bất động sản đã tạo lập được cơ chế hoạt động, phát triển tương đối đồng bộ, đưa đất đai trở thành nguồn nội lực, nguồn vốn để phát triển đất nước. Nguồn thu từ đất đai cho ngân sách từ 5.500 tỷ đồng năm 2002 đã lên 67.000 tỷ đồng năm 2010.

Tuy nhiên, con số này hẳn sẽ cao hơn gấp nhiều lần nếu giá đất được tính sát với giá thị trường.

Thực tế, bảng công bố giá tại các địa phương chỉ bằng 30 - 60% giá thị trường. Mức cao nhất trong bảng giá đất của Hà Nội và TP.HCM là 81 triệu đồng/m2, cũng là mức tối đa trong khung giá đất của Chính phủ. Trong khi giá chuyển nhượng trên thị trường là hàng trăm triệu đồng/m2, cá biệt có nơi hàng tỷ đồng/m2.

Báo cáo đánh giá, cách tính chênh lệch như vậy gây thất thu cho ngân sách nhànước. Mặt khác, khi dùng mức giá thấp này để tính toán bồi thường cho dân thìngười bị thu hồi lại không đồng ý, phát sinh khiếu kiện và ảnh hưởng đến tiến độgiải phóng mặt bằng.

Đây cũng là bất cập từng được nhiều chuyên gia phân tích tại các hội thảo về đấtđai. Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ trong một cuộc trao đổi bên lề vớibáo chí đã chỉ ra: “Chúng ta thấy rằng từ bảng giá đất thấp như vậy so với giátrị thực của thị trường, khoản thất thu của Nhà nước là rất lớn. Mà hiện nay,điều này lại được thừa nhận như là đương nhiên, kể cả từ thuế sử dụng đất chotới thuế chuyển quyền, thuế thu nhập từ chuyển quyền”.

Nguyên nhân của tình trạng trên được Bộ TN&MT nhìn nhận là một phần do khung giácác loại đất có biên độ quá rộng, chậm được điều chỉnh. Nhiều nơi chưa tuân thủnghiêm nguyên tắc tham khảo thị trường khi ban hành bảng giá. Giá thấp như vậycũng một phần do muốn thu hút đầu tư…

Lợi dụng chức vụ để trục lợi

Một biểu hiện khác của vấn đề thất thoát, lãng phí tài nguyên là vẫn còn phổbiến tình trạng đất được giao cho thuê không đúng mục đích, vi phạm pháp luật,găm giữ đất, chậm đưa vào sử dụng hoặc tùy tiện chuyển nhượng… Những vấn đề nàyxảy ra ở nhiều địa phương và gây bất bình trong dư luận, báo cáo đánh giá.

Nhiều tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền nhưng sử dụng lãng phí vàthiếu trách nhiệm trong quản lý nên dẫn đến nhiều sai phạm.

Nguyên nhân được xác định là do phân cấp chưa đi đôi với giám sát. Nhiều địaphương chạy theo nhà đầu tư trong việc phát triển các dự án đô thị nhỏ lẻ, khucông nghiệp, cụm công nghiệp. Một số nhà đầu tư xin đất để xây công trình côngcộng nhưng sau đó chuyển sang sử dụng cho mục đích thương mại, song vẫn không bịxử lý.

Bên cạnh đó, chuyện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ… cũng đang là vấn đề phứctạp ở nhiều địa phương. Báo cáo đánh giá, Nhà nước vẫn chưa có cơ chế giải quyếtmột cách rõ ràng, minh bạch, hài hòa về lợi ích giữa nhà nước, người có đất bịthu hồi và nhà đầu tư.

Tất cả những bất ổn nói trên dẫn đến tình trạng khiếu kiện, tranh chấp kéo dài.Trong đó, tranh chấp về bồi thường giải phóng mặt bằng phát triển các khu đô thịchiếm tới 70% .

Thực tế cho thấy, các chế tài xử lý vi phạm đất đai còn quá nhẹ, chưa đủ răn đe.Tình trạng lấn chiếm đất công, sử dụng sai mục đích… tồn tại nhiều năm, diễn radưới nhiều hình thức song chưa có chế tài mạnh để ngăn ngừa hay xử lý khiến saiphạm càng kéo dài. Trong khi đó, việc giải quyết tranh chấp đất đai còn mangtính chủ quan, nể nang hoặc chưa thấu tình đạt lý.

Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ rõ, cán bộ quản lý đất đai còn yếu kém cả năng lựclẫn phẩm chất. Vẫn còn hiện tượng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, thamnhũng…. Quy định của pháp luật chưa làm rõ cơ chế thực hiện quyền định đoạt củaNhà nước với vai trò đại diện chủ sở hữu đất đai và cũng chưa giải quyết đượchài hòa các lợi ích. Quyền của người sử dụng đất chưa được quy định đầy đủ.

“Đất đai là vấn đề lớn, phức tạp và rất nhạy cảm, có tác động trực tiếp đến kinhtế, chính trị, xã hội, sự ổn định và phát triển của đất nước”, báo cáo nêu rõ.

Dự kiến, luật Đất đai (sửa đổi) sẽ đưa ra những quy định mới khắc phục phần nàonhững hạn chế nêu trên.

Theo Lê Nhung
Vietnamnet
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang