Thứ Ba, 18/09/2012, 12:01

Điểm mới về thu hồi đất khi xây dựng dự án

Trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận vào ngày 17/9/2012, một trong những điểm mới được nêu ra là yêu cầu các dự án giao thông mới, khi xây dựng phải thu hồi đất hai bên đường.
Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) về nội dung này.

Theo ông, việc giải phóng mặt bằng hai bên đường của dự án giao thông mới liệu có khả thi?

Điểm mới về thu hồi đất khi xây dựng dự án | ảnh 1
Ông Phạm Đình Cường
Đây là chủ trương đúng. Vì thế, không cần phải chờ Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực, thì Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải đã tiến hành xây dựng dự thảo nghị định quy định cụ thể về việc thu hồi đất hai bên đường của dự án giao thông mới.

Về vấn đề này, ông đã từng phát biểu, nếu thực hiện giải phóng mặt bằng hai bên đường thì đến nay, Hà Nội chưa chắc đã hoàn thành Dự án Đường Kim Liên kéo dài (nay là phố Xã Đàn)?

Đúng vậy. Vì thế, Luật Đất đai (sửa đổi) cũng như dự thảo nghị định (được nói ở trên) chỉ quy định thu hồi đất đối với dự án giao thông xây dựng mới, còn các dự án mở rộng, nâng cấp thì không thu hồi đất hai bên đường.

Vì sao lại không thu hồi đất hai bên đường đối với dự án nâng cấp, mở rộng, thưa ông?

Thứ nhất, việc thu hồi đất ở nói riêng, đất phi nông nghiệp nói chung rất phức tạp, mất nhiều thời gian và trong nhiều trường hợp, dễ dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại.

Thứ hai, nếu như Nhà nước đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phi nông nghiệp hai bên đường dự án giao thông, sau đó lại tổ chức đấu giá đất phi nông nghiệp, lấy tiền hoàn trả khoản tiền đã đền bù, hỗ trợ thì về mặt tài chính, Nhà nước không thu được đồng nào. Vì vậy, Nhà nước chỉ thực hiện thu hồi đất đối với dự án giao thông hoàn toàn mới và cũng chỉ thu hồi đất nông nghiệp có giá thấp. Sau đó, chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất phi nông nghiệp (đất ở, đất xây dựng chung cư, khu thương mại, dịch vụ...) có giá cao hơn và tổ chức đấu giá đất phi nông nghiệp có giá cao để thu hồi vốn.

Nếu không thu hồi đất hai bên đường thì không thể tránh được tình trạng nhà siêu méo, siêu mỏng mọc lên tại các đô thị?

Xử lý nhà siêu méo, siêu mỏng không thuộc trách nhiệm của lĩnh vực tài chính, giao thông. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của lĩnh vực quy hoạch đô thị, xây dựng và của các cấp chính quyền địa phương. Ví dụ, khi xây dựng dự án giao thông chạy qua khu đô thị, hoặc mở rộng, nâng cấp dự án giao thông cũ trong đô thị, ngân sách nhà nước chỉ đền bù, hỗ trợ cho phần diện tích mặt bằng cần giải phóng để làm đường và hành lang hai bên đường. Nếu diện tích còn lại sau khi giải phóng méo mó, không đáp ứng các tiêu chuẩn về xây dựng, về quy hoạch đô thị, thì cơ quan quản lý xây dựng, quy hoạch của địa phương không cấp phép xây dựng.

Có nghĩa là, thiệt hại được “đẩy” cho người dân bị thu hồi đất không hết, còn thừa diện tích không đáp ứng các tiêu chuẩn để xây dựng?

Vì bộ mặt của đô thị văn minh, hiện đại, vì lợi ích chính đáng của người dân và để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, ngân sách địa phương phải bỏ tiền ra để mua lại toàn bộ diện tích không đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng nhà ở. Diện tích đất thu hồi không được tổ chức đấu giá, không được xây dựng nhà ở hay cửa hàng, cửa hiệu.

Tại đô thị, nơi mà “tấc đất tấc vàng”, nếu chính quyền thu hồi, nhưng không sử dụng thì diện tích đất công này ngay lập tức biến thành chợ cóc, chợ tạm, thậm chí còn là nơi tập trung tệ nạn xã hội, thưa ông?

Việc để đất công bị xâm lấn, sử dụng trái phép, hay biến thành tụ điểm tệ nạn xã hội là trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp cơ sở, là trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

Để tránh tình trạng này, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương và chỉnh trang bộ mặt đô thị, chính quyền địa phương (nơi bỏ tiền ngân sách để mua lại diện tích đất quá nhỏ) có thể sử dụng diện tích này làm bến chờ xe bus, dịch vụ công cộng hay cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp thuê để lắp đặt máy ATM, máy bán hàng tự động...

(Theo Đầu tư)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang