Thứ Hai, 24/09/2012, 07:30

Nói và làm: ‘Cuộc chiến’ lãi suất vẫn khốc liệt?

Mặc dù đã có quy định về trần lãi suất, song thực tế, “cuộc chiến vẫn khốc liệt” trên thị trường huy động vốn. Hai chiêu hay được các ngân hàng áp dụng nhất là khuyến mại và lãi suất.

Nói và làm: ‘Cuộc chiến’ lãi suất vẫn khốc liệt?

Đủ chiêu lách

Việc sử dụng hình thức khuyến mại khi gửi tiền là rõ nét nhất và trường kỳ nhất.Dịp này, hầu hết các ngân hàng đều tung ra những gói khuyến mại lớn. Điển hìnhnhư BIDV và VRB đang liên minh tổ chức chương trình khuyến mại cho người gửitiền có tổng giá trị 32 tỷ; ACB sau sóng gió cũng tung ra gói giải thưởng 9 tỷcho khách hàng gửi tiền; OCB ráo riết thực hiện chương trình khuyếnmại lớn nhất năm...

Có thể thấy, các nhà băng từ lớn tới nhỏ đều triển khai các gói khuyến mại, tặngquà cho khách hàng gửi tiền tại ngân hàng mình. Đây là dấu hiệu cho thấy họ đang“vật lộn” giữ khách để mong trước là bảo toàn nguồn vốn tiền gửi, sau là hy vọngtăng vốn huy động.

Như lời Lệ Huyền, kiểm soát viên một phòng giao dịch của một ngân hàng, “kháchhàng gửi tiền bây giờ thực sự là thượng đế. Họ có thể được mời chào bằng cácchương trình khuyến mại và rất dễ rút tiền từ ngân hàng khác sang gửi nếu thấy lợi hơn, dù nhiềukhi không nhiều”.

Khuyến mại cũng là chiêu khá trường kỳ mà các ngân hàng đang áp dụng trong năm.Các hình thức phổ biến vẫn là bốc thăm trúng thưởng, cào trúng trưởng, to thìtặng cả nhà, ôtô; bé thì là áo mưa, cốc, tách, ô... Nếu theo dõi kỹ hơn thể lệchương trình cũng như số lượng giải thưởng thì có lẽ, khách hàng nào gửi tiềncũng có cơ hội trúng giải.

Ngoài ra, lãi suất cũng đang là công cụ được các ngân hàng tích cực triển khai.Đối với những kỳ hạn dài, động thái là nâng mức lãi suất lên xung quanh mốc 13%.Ngoài ra, một vài thông tin báo chí nêu tình trạng “lãi suất bí mật” lại tiếptục tái diễn với phần chi ngoài 2-3% cho khách hàng đối với kỳ hạn ngắn. Thêmvào đó, một số nhà băng nới tay huy động vàng càng cho thấy họ đang tiếp tục“vật lộn” với bài toán thanh khoản, đảm bảo hệ số an toàn vốn cần thiết.

Điều này có lẽ mang tính quy luật nhiều hơn khi mà năm nào cũng vậy, càng gầnđến cuối năm, vấn đề thanh khoản càng căng thẳng. Năm nay, khi Ngân hàng Nhànước siết chặt việc cho vay trên thị trường liên ngân hàng, thì có lẽ cuộc chiếnhuy động vốn sẽ còn khốc liệt hơn. Cũng xin nhắc thêm, một sự việc mang tính quyluật khác đến cuối năm đồng USD sẽ biến động. Năm nay, liệu tình trạng này cótiếp tục?

Tại sao “cuộc chiến” huy động vốn vẫn tái diễn?

Các số liệu gần đây cho thấy, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế vẫn rấtthấp. Đến tháng 9/2012, con số này vẫn chỉ ở mức 1,8%. Trong khi đó, việc tăngtrưởng huy động lại cao hơn hẳn, vượt 11%. Nếu nhìn chung sẽ thấy sự mất cânđối giữa giữa huy động và cho vay. Tuy nhiên, để phân tích cụ thể, có lẽ cần xétđến từng yếu tố, bối cảnh từng ngân hàng vì quy mô của các ngân hàng rất khácnhau.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra: tại sao các ngân hàng quyết liệt cuộc chiến huyđộng trong khi lại báo thừa vốn?

Có nhiều nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra, như tính thanh khoản có vấn đề,bù đắp thiếu hụt... Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, áp lực cạnh tranh đang đènặng lên các ngân hàng.

“Đây là một cuộc chiến thực sự, nếu mình tụt lại thì sẽ mất thị phần. Các ngânhàng khác đều có các chương trình khuyến mại, nếu không triển khai rất khó giữchân khách hàng”, lãnh đạo Khối Bán lẻ một ngân hàng cho biết.

Từ đó cũng dễ hiểu vì sao cứ ngân hàng này khuyến mại, ngân hàng khác cũng ồ ạttung ra các chương trình tặng quà, và rất nhiều chương trình na ná nhau. Và cácphương thức khuyến mại được xem là cách chủ lực để giữ chân, câu kéo khách hàngtrong khi áp lực thanh khoản vẫn rất lớn.

Gần đây, khi giá vàng biến động mạnh, còn có dấu hiệu cho thấy các ngân hàngđang tích cực mua vào. Có lẽ, các cơ quan quản lý cần thận trọng. Thực tế trướcđây, rất nhiều hợp đồng mua bán vàng đã thể hiện sự lỗ lã của ngân hàng. Và muavào chính là “chiêu” lách để hạch toán số tiền lãi “chi ngoài” của một số nhàbăng.

 Ví dụ đơn giản, nếu phải “chi ngoài” cho khách hàng thêm 1 triệu tiền lãi,các ngân hàng thường kiếm 2 chứng minh thư nào đó, rồi tiến hành hai hợp đồngmua bán vàng - việc này khiến ngân hàng lỗ 1 triệu đồng. Ngoài ra, cách lách nàycũng thực hiện thông qua các hợp đồng mua bán, trao đổi ngoại tệ. Điều cần cảnhbáo là, thời điểm này, khi giá vàng đang tăng giảm bất thường thì ngân hàng lạicàng dễ lách để vượt trần lãi suất.

Theo Trần Anh Tuấn
VEF
Trong nỗ lực thu hút dòng vốn, đồng thời giữ chân các nhà đầu tư bất động sản, minh bạch hóa thị trường được coi là con đường ngắn nhất.
Chỉ còn hơn 1 năm nữa, Tp.HCM phải hoàn thành Chương trình cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975. Tuy nhiên, hiện tại, thành phố vẫn đang loay hoay trong việc tìm giải pháp.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký Quyết định số 2784/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ, tỷ lệ 1/500.
Bất chấp nền tảng kinh tế tích cực, doanh số bán nhà tại Mỹ lại không hề tăng trưởng. Thậm chí, con số nhà hiện hữu bán được còn giảm 1% kể từ đầu năm tới nay.
Theo đó, tỉ lệ cho vay bất động sản giảm nhưng cho vay tiêu dùng lại tăng. Đây cũng là diễn biến mới xuất hiện tại một số ngân hàng hiện nay.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Nhân dịp đầu tháng, tri ân khách hàng, 123Nhadat xin trân trọng thông báo với các anh chị: cộng thêm gold với các tài khoản, tặng các anh chị lấy hên, mua may bán đắt. Cụ thể như sau:
Lên đầu trang