Thứ Hai, 24/09/2012, 16:15

Văn phòng cho thuê: Giảm giá hay 'chết'?

“Giảm giá hay là chết” là điều đã được các công ty quản lý và kinh doanh văn phòng cho thuê nhắc tới, nhưng dù có giảm giá thì cũng chưa chắc đã sống.

Văn phòng cho thuê: Giảm giá hay 'chết'?

Vì thế, giải cho ra bài toán “sống còn” là trách nhiệm nặng nề của CEO các công ty này.
 
Mộtdự báo được đưa ra cách đây chưa lâu của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, giá thuê văn phòng hạng A và B tại TP.HCM sẽ tiếp tục đi xuống trong 6 tháng tới, tỷ lệ giảm trong cả năm 2012 dự kiến là 10%. Công ty này thậm chí còn cho rằng, thị trường chỉ có thể phục hồi trong giai đoạn 2013-2014.
 
Trong khi đó, theo khảo sát của Colliers International Việt Nam, trong quý II/2012, văn phòng hạng A, B có giá chào thuê trung bình giảm còn 20-33 USD/m2/tháng. Colliers không dự báo thời điểm thị trường phục hồi, nhưng cho rằng, nửa cuối năm 2012, TP.HCMsẽ có 65.000 m2 văn phòng mới và áp lực giảm giá sẽ rất lớn.

Cònở Hà Nội, theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE, chỉ trong quý II/2012, thị trường đã đón nhận hai dự án hạng B mới đi vào hoạt động làDETECH Tower và ICON4 Tower, bổ sung hơn 30.000 m2 mặt bằng văn phòng cho thuê. Tháng 8, tòa nhà Hapro Building cũng bắt đầu chào thuê, dự kiến bổ sung thêm 9.600 m2 nữa chỉ trong khu vực Đống Đa, Ba Đình.
 
Nguồncung vẫn tiếp tục được bổ sung, trong khi kinh tế còn nhiều khó khăn, khiến áp lực giảm giá văn phòng cho thuê ngày càng nặng nề, không chỉ ở Hà Nội hay TP.HCM. Tại Hà Nội giữa tháng 7/2012, các khu văn phòng cho thuê cao cấp như Tòa nhà Chamrvit giảm giá cho thuê xuống còn 24-25 USD/m2/tháng, đã bao gồm thuế VAT và dịch vụ. Giá thuê tại The Manor cũng giảm xuống còn 15-16 USD/m2. Ngay cả Keangnam cũng giảm giá xuống còn 20-25 USD/m2 so với mức giá lên tới 28 -30 USD/m2 trước đó.
 
“Đếnthời điểm hiện tại, nguồn cung văn phòng cho thuê ước tính đủ dùng trong vòng 5 năm tới. Điều này cũng có nghĩa rằng, cơ hội dành cho các nhà đầu tư mới hoặc có ý định bước chân vào thị trường này trong thời gian sắp tới là vô cùng khó khăn”, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Côngty cổ phần Tư vấn bất động sản SohoVietnam nói với phóng viên Báo Đầu tư.

Thực tế cho thấy, xu hướng giảm giá văn phòng cho thuê đã bắtđầu từ năm 2010 trở lại đây, sau một thời hoàng kim, khi giá cho thuê thuộc diện cao ngất ngưởng, còn các công ty quản lý và kinh doanh văn phòng cho thuê chỉ có lãi và lãi lớn mà không có lỗ. Tìm thông tin trên mạng, rất dễ để thấy những “thông điệp” như “giá thuê văn phòng TP.HCM 4sau năm giảm còn một nửa”, “văn phòng cho thuê: nguồn cung tăng, giá tiếp tục giảm”…
 
Câu chuyện nằm ở chỗ, khi kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp buộc phải tìm cách cắt giảm chi phí bằng cách tìm thuê văn phòng ở khu xa trung tâm, hoặc tìm những khu văn phòng giá rẻ, thậm chí là chấp nhận sử dụng dịch vụ văn phòng ảo, mà Regus là một trong những nhà cung cấp hàng đầu ở Việt Nam. Điều này buộc các công ty quản lý và kinh doanh văn phòng cho thuê phải liên tục giảm giá để cạnh tranh, thu hút khách. Không chỉ các khu văn phòng mới, mà cả các tòa nhàcũ, đã phủ kín khách cũng bắt đầu phải giảm giá cho thuê.
 
Nhưnggiá sẽ giảm đến bao giờ và giảm đến mức nào? Bài toán được đặt ra đối với các công ty quản lý và kinh doanh văn phòng cũng không khác so với rất nhiều công ty dịch vụ khác, như du lịch, lữ hành, buộc phải giảm giáhoặc tung các chương trình khuyến mãi để hút khách. Gậy ông có thể đập lưng ông bất cứ khi nào, nếu cuộc đua giảm giá, vốn được cho là biện pháp cạnh tranh không lành mạnh, không có điểm dừng.

Không giảm giá thì khách hàng sẽ bỏ đi; nếu giảm giá thì với những tòa nhà cao cấp,vị trí trung tâm, chi phí lớn thì quả thật là một vấn đề không đơn giản. “Giảm giá hay là chết” là điều đã được các công ty này nói tới. Nhưng giảm giá thì cũng chưa chắc đã sống. Đúng là tiến thoái lưỡng nan.

Traođổi về vấn đề này, đặt mình ở vị trí CEO của một công ty quản lý tòa nhà văn phòng gặp tình huống tương tự, ông Trương Anh Tú, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Kinh doanh Dịch vụ Địa ốc Kim Gia Phú cho rằng, cầnphải rà soát lại hợp đồng đã ký với khách hàng, tiếp tục đàm phán và thuyết phục khách hàng “ở lại”. Trong trường hợp phải giảm giá, thì sẽ không giảm giá cho khách hàng nhỏ, chỉ giảm giá cho một số khách hàng theo lộ trình và bằng cách đưa ra các gói tiện ích, cũng như so sánh giávà dịch vụ với các công ty khác để đàm phán với khách hàng.
 
“Sẽphải tăng cường truyền thông để khách hàng thấy được giá trị của tòa nhà, rà soát và tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả làm việc của các nhân viên. Về dài hạn, nên đầu tư thêm thiết bị hỗ trợ dịch vụ để gia tăng giá trị cho tòa nhà, thậm chí có thể xem xét mở dịch vụ văn phòng ảo để cho thuê”, ông Tú đề xuất.

Theo Nguyên Đức
Đầu Tư
Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang