Thứ Tư, 03/10/2012, 10:03

Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng: "Không nên có loại nhà gọi là nhà TĐC"

Nhà tái định cư (TĐC) đang là vấn đề gây bức xúc với nhiều người dân từ việc di dời giải tỏa, đến chất lượng dự án cũng như các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan.
Dưới đây là trao đổi của ông Phạm Sỹ Liêm Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam với Vland về các vấn đề bất cập còn tồn tại của nhà tái định cư (TĐC).

- Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch về thực hiện các dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn đến năm 2020, trong đó dự kiến sẽ chi hơn 2.300 tỷ đồng làm nhà tái định cư trên cơ sở đánh giá từ tiến độ, kế hoạch giải phóng mặt bằng hàng quý, hàng năm và dự kiến 5 năm để cân đối quỹ nhà, đất tương ứng, tránh từng trạng thừa hoặc thiếu, mất cân đối về quỹ nhà, đất tái định cư. Đó là những định hướng trong thời gian sắp tới. Vậy nhìn từ thực tế, ông có đánh giá như thế nào về chính sách TĐC đã được thực hiện?

Cần phải thấy rằng, mục đích của chính sách TĐC không phải là xây nhà TĐC mà là tạo điều kiện cho những người trong diện thu hồi đất đáp ứng phục vụ các dự án được có nhà để ở theo những điều kiện phù hợp. Vì vậy, chúng ta phải có chính sách TĐC nhưng theo tôi không nên có loại nhà gọi là nhà TĐC.
Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng: "Không nên có loại nhà gọi là nhà TĐC" | ảnh 1
Ông Phạm Sỹ Liêm

Bởi, chúng ta không nên coi những người trong diện TĐC ấy là những nạn nhân của chính sách thu hồi để nhận những bồi thường mà họ chính là người tham gia đóng góp vào thực hiện việc phát triển. Một tư nhân bỏ tài chính đóng góp cho sự phát triển họ thu được cả vốn và cả lãi từ sự đầu tư ấy thì với những người dân thuộc diện TĐC họ cũng có mong muốn và nhu cầu như thế. Họ đóng góp chính ngôi nhà của mình thì họ cũng cần có lại được một căn nhà đồng thời họ phải được hưởng lợi từ sự phát triển mà họ đã đóng góp. Đó mới thật sự là sự trả ơn chứ đừng nghĩ TĐC theo kiểu ban ơn này nọ.

Nhà ở không chỉ là mái che trên đầu mà chỉ là một phần của chỗ ở. Xây nhà TĐC thì cũng mới chỉ dừng lại ở việc giải quyết về vấn đề nhà ở chưa giải quyết được vấn đề chỗ ở. Để đáp ứng được thực sự về chỗ ở cho người dân còn phải đáp ứng được rất nhiều nhu cầu hạ tầng xã hội. Chỗ ở ấy có thuận tiện cho con cái họ đi học không, đã có hệ thống chợ dân sinh đáp ứng cho cuộc sống của họ chưa, và quan trọng hơn cả là ở đó có gần với nơi mà họ có thể tạo ra được thu nhập không? Chính vì chưa xem xét kỹ các yếu tố trong vấn đề tạo nên chỗ ở thực sự cho người dân đã dẫn đến việc trong khu TĐC bán phở ở tầng 7, bán rau ở tầng 5.

Nhưng thực tế hiện nay, khi mình xây nhà TĐC vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc tạo ra thu nhập cho chính họ tại nơi mà họ sẽ định cư.

Tóm lại, chính sách TĐC bao gồm việc đền bù cho thỏa đáng (nghĩa là có vốn và có cả lãi) trong đó họ cũng có quyền lựa chọn cho mình nguồn hàng hóa được cung cấp qua thị trường.

- Ở đây ông có nêu lên vấn đề về quyền lựa chọn cho mình nguồn hàng hóa được cung cấp qua thị trường. Liệu đây có phải là giải pháp mua nhà thương mại làm nhà TĐC đã được Sở Xây dựng đề ra chủ trương? Khi đặt ra vấn đề này, nhiều người cũng đặt ra lo ngại sự cả nể khi thực hiện có thể diễn ra trong các doanh nghiệp?

Trên thực tế, người dân luôn có tâm lý mua hàng hóa mà cung cấp theo kiểu bao cấp chỉ định là chất lượng thấp, chỉ có hàng hóa cung cấp qua thị trường mới được đảm bảo chất lượng thì cũng nên để cho người dân có quyền được tự chọn, tự quyết định cho vấn đề chỗ ở của gia đình mình. Và thực tế cũng thấy rằng, chất lượng nhà TĐC hiện nay vẫn còn thấp lại càng làm tăng thêm tâm lý này của người dân.

Còn trong vấn đề mua nhà thương mại làm nhà TĐC không có gì gọi là quyền cả. Tất cả đều là theo tiếng gọi của thị trường. Khi thị trường có nhu cầu thì anh khắc phải cung ứng. Cung – cầu là thị trường quyết định chứ không phải do chính quyền quyết định được.

Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng: "Không nên có loại nhà gọi là nhà TĐC" | ảnh 2
Cảnh lộn xộn ở một khu TĐC tại Hà Nội

Người ta nói, chính sách là của Nhà nước còn việc sản xuất ra hàng hóa là do thị trường. Thị trường không làm chính sách mà nhà chính sách thì không đi làm hàng hóa thay cho thị trường. Nhưng ở đây, chính quyền có lợi ích khi thị trường cung ứng nhiều nhà giá rẻ đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dân trong đó có người dân TĐC do đó chính quyền phải tạo điều kiện, sự hấp dẫn đối với nhà kinh doanh khi đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ. Cũng đừng nghĩ làm chính sách là nhà nước không phải bỏ ra một đồng nào. Nhà nước muốn thực hiện chính sách thì phải có một loạt công cụ.

- Quỹ nhà thiếu, chất lượng nhà thấp… là một loạt những vấn đề đã được dư luận nhắc đến nhiều đối với nhà TĐC. Thêm một vấn đề nữa cũng nhận được nhiều sự quan tâm là việc điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng phần 20% diện tích đất tái định cư trong các khu chung cư hầu hết đem lại lợi ích cho nhà đầu tư, chủ dự án, trong khi phần thiệt thuộc về dân. Xin ông cho biết về vấn đề này?

Điều đó cho thấy, ta tạo điều kiện nhưng lại thiếu sự kiểm tra giám sát chặt chẽ thành ra chủ đầu tư có thể nhân danh TĐC bán cho 5 người nhưng thực tế bán cho bao nhiêu người với giá như thế nào thì lại chưa được kiểm soát.

Có thể cái đó gọi là trá hình hay biến tướng. Nhìn vào thực tế có thể thấy trá hình trong BĐS hiện nay còn tồn tại nhiều. Chẳng hạn như vẽ công viên 5000m2 nhưng trên thực tế hoàn thiện vẫn có công viên nhưng chỉ còn vài trăm mét. Vì vậy cần phải có yêu cầu cả về việc giám sát trong quy hoạch chứ không phải chỉ là giám sát nhà tránh việc quy hoạch một đằng, thực hiện một nẻo.

Đó có thể là do chúng ta sơ suất để cho nhà đầu tư có thể “làm quá”, “qua mặt”. Nhưng trên thực tế, ở đây đã có sự bôi trơn. Và để giải quyết được chúng ta nên quy trách nhiệm cụ thể chứ không thể mang vấn đề ra bàn một cách chung chung được. Đây không phải là tội của anh đầu tư bởi lợi nhuận là động lực của họ nên việc trá hình, biến tướng mà họ thu được lợi nhuận thì tất nhiên họ sẽ làm. Trên thị trường không thể đặt niềm tin tuyệt đối với đạo đức, lương tâm chính vì vậy mới cần đến sự giám sát của chính quyền.

Để xảy ra tình trạng cắt xén, biến tướng ấy thì chính quyền đang ở đâu? Việc giám sát là cần thiết nhưng cũng cần có sự chất vấn cụ thể đối với từng cá nhân, tổ chức nếu để xảy ra sai sót thì phải làm đến nơi đến chốn chứ đừng chỉ vẽ vào, bôi ra cho có rồi chỉ để đấy.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo Vland)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang