Thứ Sáu, 05/10/2012, 16:45

Xu hướng 'bình dân hóa' khu mua sắm cao cấp

Thời vào trung tâm thương mại cao cấp mua sắm chỉ là số ít những người giàu có, thời thượng và đẳng cấp nay đã nhạt nhòa dần.

Xu hướng 'bình dân hóa' khu mua sắm cao cấp

Các trung tâm mới mọc lên với cơ sở vật chất, thiết kế hiện đại không kém nhưng đang mất đi vẻ "lạnh lùng", "làm kiêu" vốn có với các khách hàng bình dân.

Cầu cạnh khách bình dân


Sự bình dân hóa của các trung tâm thương mại (TTTM) thể hiện ở cách tỏ ra thân thiện, cởi mở thu hút mọi loại đối tượng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các điểm đến mua sắm định vị mình gắn đối tượng khách hàng sang trọng, đẳng cấp cũng đang điều chỉnh theo hướng đi xuống về tầm cấp, để có thể thích nghi, sống sót trong trước mắt.

Minh chứng là vừa qua, TTTM đình đám một thời ở khu vực phía Tây Hà Nội là Grand Plaza công bố chiến lược kinh doanh "thay áo" mới. Đây là kết quả tất yếu sau khoảng hai năm đi vào hoạt động kém hiệu quả của trung tâm này.

Từng được mệnh danh là thiên đường mua sắm cao cấp nhưng nay Grand Plaza đã phải hạ mình điều chỉnh xuống mức "bình dân". Theo đó, điểm đến này sẽ có cả siêu thị, bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đồ dùng hàng ngày tại tầng hầm; hướng đến tổ chức nhiều sự kiện lớn, sôi động như khuyến mại định kỳ, ngày hội mua sắm, các chương trình thời trang, giao lưu cùng người nổi tiếng... nhằm tạo không khí sôi động, thu hút khách tới tham quan mua sắm.

Song song với đó để giữ chân nhà đầu tư, khách thuê gian hàng, trung tâm này vừa công bố sẽ dành cho các đối tác chính sách ưu đãi "chưa từng có" là miễn phí hoàn toàn tiền thuê 6 tháng đầu tiên đi kèm với chương trình chia sẻ doanh thu, miễn phí doanh thu trong 6 tháng đầu. Chương trình ưu đãi phí sẽ kéo dài trong 2 hay 3 năm sau với các khách hàng ký hợp đồng dài hạn.

Ông Hoàng Đức Anh - Giám đốc điều hành TTTM này thừa nhận, là một trung tâm hạng A (cao cấp) nhưng Grand Plaza lại đang cho thuê với giá hạng B (trung cấp), dao động từ 30-50 USD/m2/tháng.

Trước đây, Grand Plaza hướng tới phục vụ nhu cầu mua sắm của nhóm khách hàng có thu nhập từ trên 10 triệu đồng, nhưng nay, nhóm khách hàng đến mua sắm được định vị lại ở thu nhập hàng tháng chỉ từ 4 - 5 triệu đồng. Từ đó, hàng hóa bán tại đây cũng có nhiều thay đổi như tỷ lệ thương hiệu trong nước đã vươn lên chiếm tới 70%.

"Trong bối cảnh của nền kinh tế khó khăn, người dân, thay vì tới những TTTM sang trọng, đắt tiền, họ thích đến những nơi hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn gần gũi, thân thiện. Grand plaza buộc phải nhìn lại mình để phát triển phù hợp với xu thế" - ông nói.

Dễ xây khó quản

Việc xây dựng, thiết kế một TTTM đẳng cấp không khó bằng việc quản lý phát triển thành công trung tâm thương mại đó. Dễ thấy hiện nay tại Hà Nội, rất nhiều trung tâm hiện đại, sang trọng nhưng đìu hiu khách. Chiến lược "bình dân hóa" mảng thị trường bất động sản này không phải là việc riêng của một chủ đầu tư nào.

Cuối tháng 8 vừa qua, Indochina Plaza Hà Nội (Xuân Thủy, Cầu Giấy) được khai trương chính thức. Đây là TTTM được đánh giá có vị trí đắc địa, thiết kế đẹp gắn với tên tuổi tập đoàn Indochina Capital - nhà phát triển dự án BĐS nước ngoài mà thương hiệu gắn với nhiều dự án nghỉ dưỡng, căn hộ sang trọng, cao cấp tại Việt Nam.


Tuy nhiên, lợi thế trên chỉ là yếu tố cần nhưng chưa đủ. Đưa vào hoạt động trong bối cảnh kinh tế và sức mua không thuận lợi, buộc các nhà quản lý TTTM này phải nêu một quan điểm mới về mình theo hướng thân thiện, thu hút khách.

Điển hình, các vị trí có giá thuê cao nhất như sảnh chính, mặt tiền tầng trệt của một TTTM vốn được bố trí cho các gian hàng thời trang cao cấp như giày dép, túi xách, quần áo của ngoại, thì nay đơn vị quản lý của Indochina Plaza Hà Nội lại sắp xếp ưu tiên cho các quầy ẩm thực như bánh ngọt và không gian hoạt động chung. Đây rõ ràng là sự thay đổi "giao diện" theo hướng bình dân, gần gũi số đông hơn.

Không đặt nặng hiệu quả doanh thu, giới quản lý TTTM này ngay từ đầu đã tập trung vào thông điệp truyền thông lấy số lượt khách đến tham quan để đo chỉ số thành công. Để đảm bảo thu hút hàng ngàn lượt khách, trung tâm định hướng là điểm đến cho các hoạt động xã hội, các sự kiện lễ hội, hoạt náo, vui chơi giải trí lớn và thường niên. Trong đó, nhà quản lý "dụ" giới trẻ tại các trường đại học lân cận bằng việc miễn phí wifi, trình chiếu chương trình thể thao toàn cầu trên các màn hình lớn...

Ông Richard Leech - Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam cho biết, tính đến quý II/2012, tổng diện tích TTTM tại Hà Nội hiện ở con số 270.000m2. Với khoảng 10 TTTM lớn nhỏ, quy mô 650.000m2 sẽ mở cửa từ nay đến cuối năm 2013, nguồn cung loại hình này sẽ tăng khoảng gấp đôi so với hiện tại. Những dự án mới hơn, đặc biệt là các dự án ngoài trung tâm sẽ phải đối mặt với khó khăn trong 2-3 năm đầu do áp lực cạnh tranh gay gắt cũng như xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng vẫn còn tiếp diễn.

Theo giới phân tích, quản lý một TTTM hiện đại là nghiệp vụ khó nhất so với các loại hình quản lý căn hộ chung cư hay văn phòng cho thuê, bởi cùng một lúc, nhà chuyên nghiệp phải sắp xếp, phân bổ, điều hành một cách khoa học, hiệu quả và có trật tự cả nghìn khách hàng.

Xu hướng "bình dân hóa" các TTTM là giải pháp tình thế của các chủ đầu tư, nhưng bối cảnh thị trường TTTM còn non trẻ, thiếu bản sắc và chưa phân hóa mạnh mẽ hiện nay, nếu bất chấp mọi giá để thu hút khách bình dân, các trung tâm này sẽ đánh mất hình ảnh và đối tượng các khách hàng đẳng cấp, mua sắm lớn. Việc điều hành một trung tâm đông đúc, nhộn nhạo nhưng hiệu quả mua sắm kém là bài toán phức tạp làm đau đầu các nhà quản lý.

Theo Thành Dũng

VEF
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang