Thứ Bảy, 06/10/2012, 09:01

Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng: "Nên bỏ loại hình nhà TĐC"

Nhà tái định cư (TĐC) đang là vấn đề gây bức xúc với nhiều người dân từ việc di dời giải tỏa, đến chất lượng dự án cũng như các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan.
Dưới đây là trao đổi của ông Phạm Sỹ Liêm Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam với Vland về các vấn đề bất cập còn tồn tại của nhà tái định cư (TĐC).

- Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch về thực hiện các dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn đến năm 2020, trong đó dự kiến sẽ chi hơn 2.300 tỷ đồng làm nhà tái định cư trên cơ sở đánh giá từ tiến độ, kế hoạch giải phóng mặt bằng hàng quý, hàng năm và dự kiến 5 năm để cân đối quỹ nhà, đất tương ứng, tránh từng trạng thừa hoặc thiếu, mất cân đối về quỹ nhà, đất tái định cư. Đó là những định hướng trong thời gian sắp tới. Vậy nhìn từ thực tế, ông có đánh giá như thế nào về chính sách TĐC đã được thực hiện?

Cần phải thấy rằng, mục đích của chính sách TĐC không phải là xây nhà TĐC mà là tạo điều kiện cho những người trong diện thu hồi đất đáp ứng phục vụ các dự án được có nhà để ở theo những điều kiện phù hợp. Vì vậy, chúng ta phải có chính sách TĐC nhưng theo tôi không nên có loại nhà gọi là nhà TĐC.
Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng: "Nên bỏ loại hình nhà TĐC" | ảnh 1
Ông Phạm Sỹ Liêm

Bởi, chúng ta không nên coi những người trong diện TĐC ấy là những nạn nhân của chính sách thu hồi để nhận những bồi thường mà họ chính là người tham gia đóng góp vào thực hiện việc phát triển. Một tư nhân bỏ tài chính đóng góp cho sự phát triển họ thu được cả vốn và cả lãi từ sự đầu tư ấy thì với những người dân thuộc diện TĐC họ cũng có mong muốn và nhu cầu như thế. Họ đóng góp chính ngôi nhà của mình thì họ cũng cần có lại được một căn nhà đồng thời họ phải được hưởng lợi từ sự phát triển mà họ đã đóng góp. Đó mới thật sự là sự trả ơn chứ đừng nghĩ TĐC theo kiểu ban ơn này nọ.

Nhà ở không chỉ là mái che trên đầu mà chỉ là một phần của chỗ ở. Xây nhà TĐC thì cũng mới chỉ dừng lại ở việc giải quyết về vấn đề nhà ở chưa giải quyết được vấn đề chỗ ở. Để đáp ứng được thực sự về chỗ ở cho người dân còn phải đáp ứng được rất nhiều nhu cầu hạ tầng xã hội. Chỗ ở ấy có thuận tiện cho con cái họ đi học không, đã có hệ thống chợ dân sinh đáp ứng cho cuộc sống của họ chưa, và quan trọng hơn cả là ở đó có gần với nơi mà họ có thể tạo ra được thu nhập không? Chính vì chưa xem xét kỹ các yếu tố trong vấn đề tạo nên chỗ ở thực sự cho người dân đã dẫn đến việc trong khu TĐC bán phở ở tầng 7, bán rau ở tầng 5.

Nhưng thực tế hiện nay, khi mình xây nhà TĐC vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc tạo ra thu nhập cho chính họ tại nơi mà họ sẽ định cư.

Tóm lại, chính sách TĐC bao gồm việc đền bù cho thỏa đáng (nghĩa là có vốn và có cả lãi) trong đó họ cũng có quyền lựa chọn cho mình nguồn hàng hóa được cung cấp qua thị trường.

- Ở đây ông có nêu lên vấn đề về quyền lựa chọn cho mình nguồn hàng hóa được cung cấp qua thị trường. Liệu đây có phải là giải pháp mua nhà thương mại làm nhà TĐC đã được Sở Xây dựng đề ra chủ trương? Khi đặt ra vấn đề này, nhiều người cũng đặt ra lo ngại sự cả nể khi thực hiện có thể diễn ra trong các doanh nghiệp?

Trên thực tế, người dân luôn có tâm lý mua hàng hóa mà cung cấp theo kiểu bao cấp chỉ định là chất lượng thấp, chỉ có hàng hóa cung cấp qua thị trường mới được đảm bảo chất lượng thì cũng nên để cho người dân có quyền được tự chọn, tự quyết định cho vấn đề chỗ ở của gia đình mình. Và thực tế cũng thấy rằng, chất lượng nhà TĐC hiện nay vẫn còn thấp lại càng làm tăng thêm tâm lý này của người dân.

Còn trong vấn đề mua nhà thương mại làm nhà TĐC không có gì gọi là quyền cả. Tất cả đều là theo tiếng gọi của thị trường. Khi thị trường có nhu cầu thì anh khắc phải cung ứng. Cung – cầu là thị trường quyết định chứ không phải do chính quyền quyết định được.

Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng: "Nên bỏ loại hình nhà TĐC" | ảnh 2
Cảnh lộn xộn ở một khu TĐC tại Hà Nội

Người ta nói, chính sách là của Nhà nước còn việc sản xuất ra hàng hóa là do thị trường. Thị trường không làm chính sách mà nhà chính sách thì không đi làm hàng hóa thay cho thị trường. Nhưng ở đây, chính quyền có lợi ích khi thị trường cung ứng nhiều nhà giá rẻ đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dân trong đó có người dân TĐC do đó chính quyền phải tạo điều kiện, sự hấp dẫn đối với nhà kinh doanh khi đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ. Cũng đừng nghĩ làm chính sách là nhà nước không phải bỏ ra một đồng nào. Nhà nước muốn thực hiện chính sách thì phải có một loạt công cụ.

- Quỹ nhà thiếu, chất lượng nhà thấp… là một loạt những vấn đề đã được dư luận nhắc đến nhiều đối với nhà TĐC. Thêm một vấn đề nữa cũng nhận được nhiều sự quan tâm là việc điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng phần 20% diện tích đất tái định cư trong các khu chung cư hầu hết đem lại lợi ích cho nhà đầu tư, chủ dự án, trong khi phần thiệt thuộc về dân. Xin ông cho biết về vấn đề này?

Điều đó cho thấy, ta tạo điều kiện nhưng lại thiếu sự kiểm tra giám sát chặt chẽ thành ra chủ đầu tư có thể nhân danh TĐC bán cho 5 người nhưng thực tế bán cho bao nhiêu người với giá như thế nào thì lại chưa được kiểm soát.

Có thể cái đó gọi là trá hình hay biến tướng. Nhìn vào thực tế có thể thấy trá hình trong BĐS hiện nay còn tồn tại nhiều. Chẳng hạn như vẽ công viên 5000m2 nhưng trên thực tế hoàn thiện vẫn có công viên nhưng chỉ còn vài trăm mét. Vì vậy cần phải có yêu cầu cả về việc giám sát trong quy hoạch chứ không phải chỉ là giám sát nhà tránh việc quy hoạch một đằng, thực hiện một nẻo.

Đó có thể là do chúng ta sơ suất để cho nhà đầu tư có thể “làm quá”, “qua mặt”. Nhưng trên thực tế, ở đây đã có sự bôi trơn. Và để giải quyết được chúng ta nên quy trách nhiệm cụ thể chứ không thể mang vấn đề ra bàn một cách chung chung được. Đây không phải là tội của anh đầu tư bởi lợi nhuận là động lực của họ nên việc trá hình, biến tướng mà họ thu được lợi nhuận thì tất nhiên họ sẽ làm. Trên thị trường không thể đặt niềm tin tuyệt đối với đạo đức, lương tâm chính vì vậy mới cần đến sự giám sát của chính quyền.

Để xảy ra tình trạng cắt xén, biến tướng ấy thì chính quyền đang ở đâu? Việc giám sát là cần thiết nhưng cũng cần có sự chất vấn cụ thể đối với từng cá nhân, tổ chức nếu để xảy ra sai sót thì phải làm đến nơi đến chốn chứ đừng chỉ vẽ vào, bôi ra cho có rồi chỉ để đấy.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo Vland)

Theo cảnh báo của TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), những cú sốc từ bên ngoài có thể sẽ khiến tỷ giá và lãi suất năm 2017 tăng, tác động dây chuyền tới thị trường bất động sản.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Thông tư 329/2016/TT-BTC (có hiệu lực từ 01/3/2017) do Bộ Tài chính ban hành ngày 26/12/2016 quy đinh rõ các loại tổn thất mà doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường trong hoạt động đầu tư xây dựng.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành thông báo số 13/TB-UBND truyền đạt kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức lập Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tại buổi làm việc với đơn vị tư vấn và nhà đầu tư dự án lập đồ án Quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng.
Theo báo cáo của Knight Frank, nhà đất ở ngoại ô London hiện đang “nóng” hơn cả khu vực trung tâm thủ đô. So với số liệu năm 2008, giá nhà ở một số khu vực đã tăng tới hơn 50%.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang