Thứ Bảy, 06/10/2012, 21:45

Đất dành cho giao thông tăng không kịp với nhu cầu

Số xe cá nhân tại TPHCM hiện nay đã lên đến 5,8 triệu chiếc (gồm cả ô tô và xe máy), so với cùng kỳ năm 2011 đã tăng khoảng 10,8%.

Đất dành cho giao thông tăng không kịp với nhu cầu

Trong khi đó, quỹ đất dành cho đường giao thông chỉ tăng 0,3%.

Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban quốc phòng, an ninh của Quốc hội về trật tự an toàn giao thông tại TPHCM chiều 5-10, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TPHCM cho biết ngoài 5,8 triệu chiếc xe nói trên còn chưa kể khoảng một triệu xe đăng k‎ý ở các tỉnh khác đang hoạt động tại TPHCM.

Trong khi quỹ đất dành cho giao thông chỉ tăng khoảng 0,3% đã làm mất cân đối giữa hệ thống hạ tầng giao thông so với tăng dân số và xe cộ.

Trong 8 tháng năm 2012 có tới 275.000 xe máy và 14.274 xe ô tô được đăng k‎ý, cho dù thành phố đã tăng nhiều loại phí.

Mặc dù tình hình ùn tắc giao thông của thành phố có giảm so với cùng kỳnăm trước, nhưng một số đại biểu trong đoàn giám sát cho rằng thành phốvẫn chưa xử l‎ý được những vấn đề tồn tại nhiều năm. Đơn cử như tình trạng chở quá tải gây hư hỏng cầu, đường hay tình trạng xe dù bến cóc hoạt động trong nội thành.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho biết, thành phố đang thực hiện rất nhiều biện pháp như đầu tư hạ tầng, xây dựng các khu đô thị vệ tinh để giảm áp lực giao thông ở khu trung tâm, xây cầu vượt đường trên cao… Tuy nhiên đó là những giải pháp lâu dài và cần có thời gian thực hiện. Trước mắt, thành phố sẽ thực hiện phân làn đường, bố trí lại giao thông, mở rộng các nút giao để giảm ùn tắc.

Tính đến hết tháng 9-2012, TPHCM đã xảy ra 555 vụ tai nạn giao thông, làm chết 488 người, bị thương 220 người. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 182 vụ, giảm 146 người chết và giảm 123 người bị thương. Còn ùn tắcgiao thông trên 30 phút từ đầu năm đến hết tháng 9 giảm 22 vụ so với cùng kỳ năm 2011.

Theo Lê Anh

TBKTSG

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang