Thứ Tư, 10/10/2012, 06:45

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: “Nóng” chuyện giao đất, giá đất bồi thường

Dự thảo Luật Đất đai vẫn chưa đạt được sự đồng tình của nhiều chuyên gia trong ngành, bởi lẽ Dự thảo đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để những vấn đề “nóng” trong thực tế.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: “Nóng” chuyện giao đất, giá đất bồi thường

Luật Đất đai năm 2003 đã đi vào cuộc sống được gần10 năm, nhiều vấn đề “nóng”, bức xúc trong lĩnh vực đất đai đến nay Luật chưathể giải quyết. Chính vì thế, Luật Đất đai 2003 đã được đem ra sửa đổi cho phùhợp với thực tiễn.

Sáng 9/10/2012, VCCI đã tổ chức buổi hội thảo lấy ýkiến góp ý cho Dự thảo Luật này từ các chuyên gia, các luật sư trong ngành đểhoàn thiện Dự thảo Luật trình Quốc hội bàn thảo và thông qua. Có nhiều tranh luậnđược đưa ra nhưng tựu chung lại nhiều ý kiến chuyên gia vẫn chưa đồng tình về Dựthảo Luật hiện nay, Dự thảo Luật vẫn chưa giải quyết được những vấn đề “nóng”thực tế đang diễn ra.

Cầntháo gỡ cơ chế thu hồi đất

Vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực đất đai hiện nay là việcthu hồi đất khi chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất. Nhiều ý kiến cho rằng việc thựchiện này còn thiếu công bằng, và minh bạch.

Ông Vũ Xuân Tiền, Chủ tịch Hội đồng thành viên Côngty luật VFAM Việt Nam cho rằng: “ Luật Đất đai hiện hành còn có quá nhiều kẽ hởtrong việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất. Cộng với nạn tham nhũng ngàycàng nghiêm trọng ở nước ta đã là nguyên nhân của rất nhiều vụ khiếu kiện kéodài.”

Trong khi đó, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi hiện naylại chưa giải quyết được vấn đề này nhiều. Theo ông Tiền cần tiếp tục và nghiêncứu trao đổi thêm. Điều 15 Dự thảo quy định: “Nhà nước quyết định thu đồi đất đểsử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia,lợi ích công cộng,phát triển kinh tế…”

Ông Tiền cho rằng, quy định này là mâu thuẫn với LuậtDân sự và Hiến pháp năm 1992. Ông Tiền đề xuất giải pháp về cơ chế thu hồi đất bằngcơ chế trưng mua quyền sử dụng đất để thay thế cho việc thu hồi đất bằng quyếtđịnh hành chính như Dự thảo quy định.

Ngoài ra, còn khá nhiều “nút thắt” khác trong lĩnh vựcđất đai và Luật 2003 còn tồn tại như xác định giá đất trong Luật còn thiếu thốngnhất, thiếu minh bạch tạo ra sự chênh lệch lớn; Phân cấp quản lý đất đai cònquá rộng; Quy định về tiền sử dụng đất chưa hợp lý; Quy định về hạn mức giao đấtnông nghiệp không còn hợp lý,…

Ông Tiền khẳng định: “ việc sửa đổi Luật Đất đai sẽkhông có tác dụng gì trong cuộc sống, nếu chưa tháo gỡ được những bất cập nhưtrên.”.

Cũng đồng quan điểm với ông Tiền, Giáo sư Đặng HùngVõ chỉ ra 2 vấn đề thực tế đang nhức nhối hiện nay, đó là vấn đề thu hồi đất vàcơ chế bồi thường đền bù; vấn đề giá đất trong việc chuyển dịch đất nông nghiệpsang phi nông nghiệp, vì đó cũng là nguyên nhân gây ra về tham nhũng đất đai,gây ra khiếu kiện của người dân.

Bởi vì hiện nay hướng của Dự thảo chưa trúng với thựctế đang đòi hỏi và nếu đi theo hướng của Dự thảo thì sẽ vấn còn tồn tại thamnhũng, tồn tại khiếu kiện, không giải quyết được 2 vấn đề nóng nhất của Luật Đấtđai hiện nay.

Hiện nay trong Luật hiện hành vẫn đang thực thi 3 cơchế thu hồi đất, thu hồi theo dự án, thu hồi đất theo quy hoạch và thu hồi đấttheo thỏa thuận. Theo GS Võ chúng ta không nên theo một cơ chế nào mà cơ chếnào “hỏng” ở đâu thi sửa ở đó.

Mỗi cơ chế đề có tồn tại như cơ chế giao đất cho nhàđầu tư vẫn còn yếu tố tham nhũng trong đó như giá đất còn thấp, giao dự án chưachắc đã giao cho nhà đầu tư có năng lực,…Nếu công khai minh bạch hơn thì sẽ hạnchế được tiêu cực.

GS Võ cho rằng, cơ chế tự thỏa thuận vẫn là một cơ chếtốt vì nó tạo ra sự công bằng, nó tạo nên sự đồng thuận, không làm cho ngườidân khiếu kiện,…nhưng nó lại bị tê liệt bởi vẫn còn số 20-30% số người dân khôngđồng thuận vẫn đang gây ách tắc trong cơ chế này.

Nên để giải quyết vấn đề này, rất đơn giản chỉ cầnđưa ra nguyên tắc về sự đồng thuận. Chẳng hạn như kinh nghiệp của Hàn Quốc là cứ2/3 số người đồng thuận là số còn lại phải tuân theo, và đã rất thành côngtrong phát triển đô thị. Cơ chế này của chúng ta cũng không phải là mới, mà từnăm 2006 Tp.HCM cũng đã có đề xuất nhưng chúng ta chưa áp dụng.

Địnhgiá đất bồi thường cần minh bạch, rõ ràng

Rất nhiều địa phương hiện nay vẫn áp dụng bảng giá đấtcủa Nhà nước để tính giá đất bồi thường cũng như tính tiền sử dụng đất cho nhàđầu tư nộp cho Nhà nước. Cho nên nguy cơ tham nhũng ở chỗ tính giá chuyển quyềnsử dụng đất cho chủ đầu tư là rất thấp, cũng như tính đền bù cho người dân cũngthấp nên xảy ra khiếu nại.

GS Đặng Hùng Võ cho rằng, nguyên tắc quyết định giáđất cần phải đổi mới một cách triệt để ở đây. Thứ nhất, trường hợp nào áp dụngbảng giá của Nhà nước Luật phải chỉ ra rõ ràng ở đây, thường là những trường hợptính thuế, lệ phí, phí,…thường là những trường hợp không gây ảnh hưởng đến lợiích của người sử dụng đất. Còn những trường hợp có ảnh hưởng đến lợi ích củangười sử dụng đất thì phải đính giá tức thời của thị trường.

Hiện nay thì chúng ta vẫn đang làm điều này nhưng chỉcó điều chưa quy định mạch lạc trong Luật.

Theo quan điểm của ông Vũ Xuân Tiền để giải quyếttriệt để tình trạng này, không sử dụng giá đất do Nhà nước quy định để thanhtoán tiền trưng mua quyền sử dụng đất, mà giá trưng mua tài sản được xác địnhcăn cứ vào giá phổ biến trên thị trường địa phương.

Khi bồi thường thu hồi đất, đối với trường hợp thu hồido phạm luật thì không bồi thường, thu hồi do chấm dứt việc sử dụng đất theopháp luật hoặc tự nguyện thì chỉ bồi thường giá trị còn tại của tài sản trên đấttheo giá thị trường tại thời điểm thu hồi, thu hồi đất do trưng mua không thựchiện được thì bồi thường theo giá trưng mua do Hội đồng định giá xác định.

Còn theo Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công tyluật Basico bình luận về Dự thảo Luật này cho rằng vẫn còn bất hợp lý trong việcbồi thường, vẫn lấy giá bồi thường theo quy định của UBND tỉnh ban hành để bồithường. Như vậy là tiếp tục duy trì tình trạng quá bất công, vô lý, thiệt thòicho người dân.

Tuy nhiên, nguyên tắc và phương pháp có quy định phảibảo đảm “phù hợp với giá thị trường”. Đây chỉ là một điều luật tuyệt vời trêngiấy còn thực tế già bồi thường chỉ bằng một phần nhỏ so với giá thực tế.

BìnhAn

Theo TTVN

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang