Thứ Năm, 11/10/2012, 10:10

Một số lãnh đạo ngân hàng bị bắt: 'Đừng đổ lỗi cho pháp luật và cơ chế'

Là người trực tiếp tham gia viết Luật về NHNN và TCTD ngay khi ra đời năm 1991, ông Nguyễn Đình Quyền cho rằng khung pháp lý không đến mức để chúng ta cứ đổ cho luật.

Một số lãnh đạo ngân hàng bị bắt: 'Đừng đổ lỗi cho pháp luật và cơ chế'

Không phải lỗi nào cũng đổ cho cơ chế và kẽ hở pháp luật
Trong buổi trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam về những vấn đề nóng sẽ được đưa vào nghị trường trong kỳ họp tới của Quốc hội, ông Nguyễn Đình Quyền – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã bày tỏ một số quan điểm về việc thực thi pháp luật hiện nay.

Trước ý kiến cho rằng do pháp luật cònnhững kẽ hở lớn nên vừa qua mới xảy ra tình trạng một số lãnh đạo ngân hàng bị bắt vừa qua, ông Quyền cho biết: “Không có pháp luật nào là không có kẽ hở. Nhưng vấn đề chính hiện nay là do thực thi pháp luật. Theo tôi, đừng đổ lỗi cho cơ chế, chính sách. Đổ lỗi như vậy là không khách quan.

"Đừng đổ lỗi cho cơ chế, chính sách", ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nói. (Ảnh: Minh Thăng)
Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật là cơ chế chính sách của chúng ta về cơ bản là có những quy định đảm bảothực hiện tốt chứ tôi không nghĩ là bất cập đến mức là cứ bất kỳ xảy ramột vụ việc nào thì lại đổ lỗi cho pháp luật và cơ chế. Có thể ở đâu đócó những chế định và chế tài còn chưa thật rõ ràng nhưng quan trọng nhất chính là năng lực và tổ chức thực hiện quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực”.

Ông Quyền nói ví dụ: “Cụ thể là trong việc các ngân hàng đi đêm về vốn với nhau như vậy thì Ngân hàng Nhà nướcphải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên tục và có những kết luận cụ thể rồi xử lý nghiêm minh nhưng lại không làm.

Tôi là người trực tiếp tham gia viết Luật về Ngân hàng Nhà nước và Tổ chức Tín dụng ngay khi ra đời năm 1991.Tôi nghĩ khung pháp lý không đến mức để chúng ta cứ đổ cho luật mà nó đã được bổ sung, hoàn thiện rất nhiều lần rồi”.

Bỏ phiếu tín nhiệm – một hình thức giám sát quan trọng
Về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội và HĐND bầu hoặc phê chuẩn, ông Quyền cho biết: “Tôi là một thành viên của ban biên tập sửa đổi Hiếnpháp 1992. Tôi thấy rằng việc sửa đổi Hiến pháp lần này là cụ thể hóa hơn nữa một nguyên tắc bất di bất dịch là quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân.
Quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân thì nhân dân thực hiện quyền này thông qua chế định dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp. Dân chủ đại diện là người dân bầu ra những người đại diện cho mình ở Quốc hội.

Và những người do nhân dân bầu ra như vậy sẽ thay nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước trong Quốc hội và HĐND. Phải có những chế định để quyền lực của dân qua các cơ quan quyền lực Nhà nước được thể hiện rõ hơn. Việc lấy phiếu tín nhiệm chính là việc tiếp tục làm rõ hơn quyền lực của nhân dân đã giao cho các cơ quan đại diện của mình.
(Ảnh minh họa: Ngọc Diệp)
Các cơ quan đại diện của dân phải thực hiện quyền đó thông qua hoạt độnggiám sát là bỏ phiếu tín nhiệm – một chế định cực kỳ quan trọng của Hiến pháp 1992 và sửa đổi năm 2001 đã được cụ thể hóa trong Luật Tổ chứcQuốc hội. Đó là một hình thức giám sát hết sức quan trọng để đảm bảo các chức vụ do Quốc hội và HĐND bầu hoặc phê chuẩn được giám sát thường xuyên”.
Theo ông Quyền, thực ra việc bỏ phiếu tín nhiệm là bỏ phiếu bất tín nhiệm. Trong Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Luật Tổ chức Quốc hội, cơ chế vận hành chế định bỏ phiếu tín nhiệm chưa cụ thể cho nên trên thực tế ta đã có chế định bỏ phiếu tín nhiệm này rồi, thấy rất ưu việt rồi nhưng không đi vào thực tiễn.

Việc trình dự thảo lần này là bước cụ thể hóa hơn nữa cơ chế vận hành trước khi bỏ phiếu tín nhiệm bằng cách lấy phiếu tín nhiệm. Lấy phiếu tín nhiệm là một kênh để chúng ta xem xét bỏ phiếu tín nhiệm. Việc đó hết sức quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, việc lấy phiếu tín nhiệm không phải là kênh quyết định hoàn toàn…

Theo Hồng Chính Quang
Báo Giáo dục Việt Nam
Theo cảnh báo của TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), những cú sốc từ bên ngoài có thể sẽ khiến tỷ giá và lãi suất năm 2017 tăng, tác động dây chuyền tới thị trường bất động sản.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Thông tư 329/2016/TT-BTC (có hiệu lực từ 01/3/2017) do Bộ Tài chính ban hành ngày 26/12/2016 quy đinh rõ các loại tổn thất mà doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường trong hoạt động đầu tư xây dựng.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành thông báo số 13/TB-UBND truyền đạt kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức lập Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tại buổi làm việc với đơn vị tư vấn và nhà đầu tư dự án lập đồ án Quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng.
Theo báo cáo của Knight Frank, nhà đất ở ngoại ô London hiện đang “nóng” hơn cả khu vực trung tâm thủ đô. So với số liệu năm 2008, giá nhà ở một số khu vực đã tăng tới hơn 50%.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang