Thứ Bảy, 13/10/2012, 15:01

Hai "Quả đấm thép" vẫn không đủ cạnh tranh (Bài 3)

Dưới góc nhìn của các chuyên gia kinh tế, việc thí điểm thành lập các TĐKT nhà nước cũng tương tự một cuộc thử nghiệm, có cái hay, cái dở. Quan trọng là sau khi thí điểm, cần đánh giá, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc để từ đó tìm ra một hướng đi hiệu quả.

>>Hai “quả đấm thép” vẫn không đủ cạnh tranh (Bài 2)

Những việc cần làm sau thí điểm

Việc cho dừng thí điểm hai TĐKT nhà nước của Chính phủ được thực hiện vào thời điểm Chính phủ đang thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), trọng tâm là tổng kết thí điểm mô hình các TĐKT, Tổng Công ty 90, 91 đã thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc tìm ra một hướng đi hiệu quả cho khối DN này.

Hai "Quả đấm thép" vẫn không đủ cạnh tranh (Bài 3) | ảnh 1
Việc kết thúc thí điểm với 2 tập đoàn của ngành xây dựng đã thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc tìm ra một hướng đi hiệu quả cho khối doanh nghiệp này.



Theo các chuyên gia, ngay sau khi thực hiện thí điểm thành lập 2-3 tập đoàn, Chính phủ cần dừng lại để xem xét, phân tích hay, dở từ đó tổng kết kinh nghiệm để thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. Trên thực tế, lại có tới 13 TĐKT được hình thành trong một thời gian ngắn. Dựa vào những ưu ái của nhà nước, nhiều TĐKT đã nhanh chóng rơi vào tình trạng hoạt động thiếu minh bạch, đầu tư dàn trải dẫn đến hoạt động kém hiệu quả và ngày càng lún sâu vào nợ nần.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, tất cả các TĐKT đều đang trong giai đoạn thí điểm, nhưng lại được triển khai trên phạm vi quá rộng, quá nhanh ở những lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế. Ngoài cuộc sơ kết đánh giá hoạt động thí điểm của các tập đoàn diễn ra cuối năm 2011, đến nay vẫn chưa có cuộc tổng kết toàn diện về hoạt động của TĐKT nhà nước.

Dưới một góc nhìn khác, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Hiền cho rằng, việc thí điểm thành lập TĐKT không thành công thì dừng lại chứ không phải "dừng" là "đổ". Bởi nếu cả hai "quả đấm thép" đã rơi vào tình trạng thua lỗ mà không dừng ngay để "cắt lỗ" thì thiệt hại sẽ khôn lường. Tuy nhiên, tập đoàn không đồng nghĩa với một phép cộng số học giữa các DN mà phải được xây dựng dựa trên một nền tảng vững mạnh, minh bạch từ khung pháp lý, bộ máy tới việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực tế tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, nhiều TĐKT đã được thành lập và hoạt động hiệu quả, có những đóng góp quan trọng cho kinh tế quốc gia. Để tái cơ cấu các TĐKT nhà nước, cổ phần hóa là con đường tất yếu, ngắn nhất và duy nhất. Chủ trương này đã được đề xuất từ lâu. Song trên thực tế các đơn vị liên quan lại kém mặn mà với chủ trương này, dẫn đến cổ phần hóa DN kém hiệu quả. Nếu thực hiện cổ phần hóa một cách triệt để, sẽ có nhiều thành phần khác nhau tham gia vào việc quản lý, giám sát hiệu quả sử dụng vốn tại các tập đoàn, sẽ giúp nguồn vốn được quản lý chặt chẽ, giảm sự độc quyền của các lãnh đạo, từ đó tạo cơ hội cho các phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả được áp dụng trên thực tế.

Đồng quan điểm này, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, việc dừng thí điểm hai "quả đấm thép" là một sự kiện bình thường sau thời gian "chạy" thử nghiệm. Đã gọi là thí điểm thì khi thực hiện thấy không hiệu quả mà dừng lại là hoàn toàn bình thường. Vấn đề mấu chốt ở đây là, sau khi thí điểm chúng ta phải tổng kết, đánh giá hay dở, để từ đó rút kinh nghiệm cho những giai đoạn tiếp theo.

Khung pháp lý cho tập đoàn kinh tế

Tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có báo cáo thẩm tra về Đề án tái cơ cấu nền kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu DNNN, trong đó có các TĐKT nhà nước. Các thành viên Ủy ban đề nghị không sử dụng DNNN như một công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô và cho rằng, nhiệm vụ của DNNN là đi trước, mở đường ở những ngành, lĩnh vực mà DN thuộc thành phần khác không đủ năng lực. Đây là những ngành đòi hỏi cao về vốn và công nghệ để từ đó tạo nền tảng cơ bản cho những ngành sản xuất công nghệ hiện đại có giá trị gia tăng cao ở nước ta phát triển.

Bản báo cáo nêu rõ, sau giai đoạn thí điểm, cần đánh giá một cách khách quan, toàn diện chương trình thí điểm mô hình TĐKT nhà nước để từ đó có chính sách tiếp theo cho phù hợp. Một trong những việc làm quan trọng trong giai đoạn tới là ban hành Luật Quản lý việc sử dụng vốn nhà nước vào mục đích đầu tư, kinh doanh tại DNNN; cải cách hệ thống quản trị và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của DNNN. Đặc biệt cần nghiên cứu thành lập cơ quan quản lý vốn nhà nước hoạt động tương đối độc lập và được trao đầy đủ thẩm quyền để giám sát nguồn vốn Nhà nước tại DN. Sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tổ chức và mô hình hoạt động của TĐKT để các DN kinh doanh lành mạnh theo nguyên tắc thị trường, giảm tối đa tính độc quyền của tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Liên quan đến việc dừng thí điểm hai tập đoàn, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, dù không còn là mô hình tập đoàn, nhưng các DNNN vẫn phải hoạt động theo pháp luật. Các chủ thể trong trường hợp này từ Chính phủ đến Thủ tướng, Bộ trưởng bộ chuyên ngành, hay UBND các địa phương đều có những chức năng, trách nhiệm gắn với quyền hạn nhất định và rõ ràng. Tới đây, Chính phủ sẽ tăng cường quản lý nhà nước với khối DNNN bằng việc ban hành Nghị định quy định rõ vai trò đại diện chủ sở hữu cũng như trách nhiệm của các chủ thể nhà nước đối với DNNN. Đây là những nền tảng pháp lý quan trọng để các tập đoàn hoạt động hiệu quả.

(Theo Hà Nội Mới)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang