Thứ Tư, 17/10/2012, 17:01

Các bước hoàn tất thủ tục hoàn công nhà ở

Hỏi: Năm 1994 tôi có mua căn nhà cấp 3 tại quận 8 (có giấy chứng nhận của UBND Q.8 cấp). Năm 2006 tôi tự xây lại căn nhà kết cấu 1 trệt 1 lầu, tổng diện tích sàn 121m2 (có giấy phép xây dựng cấp ngày 26/4/2006).
Nhà xây dựng đúng lộ giới, nhưng phần bancông thì vượt 0,4m so với giấy phép xây dựng. Tôi vừa thuê công ty bên ngoài vẽ bản vẽ hiện trạng hoàn công. Xin hỏi, tôi muốn làm thủ tục hoàn công nhà và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu thì thủ tục thế nào? Bản vẽ theo quyết định 54 của UBND Tp.HCM tôi có thể thuê công ty bên ngoài vẽ được không? Và có cần phải có hóa đơn nhân công và hợp đồng thi công không?

(thanhthanhcong86@...)

Trả lời

Các bước hoàn tất thủ tục hoàn công nhà ở | ảnh 1

1. Về thủ tục nghiệm thu công trình hoàn thành

Căn cứ điều 25 quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/9/2010 của UBND Tp.HCM, chủ đầu tư sau khi xây dựng xong công trình phải tổ chức lập biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình, các loại biên bản này là hồ sơ để chủ đầu tư xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Như vậy, theo quy định nêu trên thì thủ tục mà chủ đầu tư phải thực hiện sau khi xây dựng xong nhà ở gọi là thủ tục nghiệm thu hoàn thành công trình, chứ không phải thủ tục hoàn công như thư đã trình bày.

Theo thư trình bày, nhà của ông/bà xây dựng vào năm 2006, nên căn cứ theo điều 25 quyết định 68/2010/QĐ-UBND, ông/bà sẽ lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng theo mẫu số 7 của phụ lục số 4 đính kèm quyết định này, bao gồm:

- Giấy phép xây dựng và bản vẽ được duyệt theo giấy phép xây dựng.

- Các biên bản nghiệm thu từng giai đoạn của công trình (nếu có).

- Hồ sơ pháp lý, tài liệu quản lý chất lượng của từng giai đoạn nghiệm thu.

- Giấy chứng nhận nghiệm thu PCCC (nếu có).

- Ý kiến về môi trường (nếu có).

- Bản vẽ thực tế xây dựng tại thời điểm nghiệm thu, các thành phần mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt công trình thể hiện tỉ lệ 1/100 có ghi rõ các vi phạm (nếu có).

Như vậy, các quy định nêu trên không quy định chủ đầu tư phải có hợp đồng thi công và hóa đơn thi công khi tiến hành thủ tục nghiệm thu công việc xây dựng, cũng như khi lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở khi xây dựng mới, thì người đứng đơn không phải nộp hợp đồng thi công và hóa đơn thi công.

Bởi lẽ, căn cứ điều 10 quyết định 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 của UBND Tp.HCM, những giấy tờ tạo lập về nhà ở làm cơ sở pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, mà người xin cấp giấy chứng nhận phải có để chứng minh cho việc tạo lập nhà ở của mình, không quy định người tạo lập nhà ở phải nộp hợp đồng thi công và hóa đơn thi công.

Do đó, nếu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận yêu cầu người nộp hồ sơ phải có hợp đồng thi công và hóa đơn thi công, ông/bà có thể căn cứ vào quy định dưới đây để làm đơn trình bày căn cứ mà ông/bà không phải nộp hợp đồng thi công và hóa đơn thi công bao gồm:

- Căn cứ điều 10 quyết định 54/2007/QĐ-UBND.

- Căn cứ điều 25 quyết định 68/2010/QĐ-UBND.

- Căn cứ vào thực tế thi công, ông/bà tự xây dựng nhà của mình, do đó ông/bà không thể có hợp đồng thi công và hóa đơn thi công để nộp theo yêu cầu.

2. Về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

Căn nhà của ông/bà xây dựng sai giấy phép xây dựng, do đó ông/bà không thực hiện thủ tục cập nhật thay đổi hiện trạng theo điều 19 quyết định 54/2007/QĐ-UBND của UBND Tp.HCM mà thay vào đó, ông/bà thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo hướng dẫn tại điểm 2, 2.1, b của liên sở Xây dựng - Tài nguyên và môi trường Tp.HCM ngày 30/6/2010, thì ông/bà xẽ được cấp giấy chứng nhận đối với phần nhà phù hợp với quy hoạch và phù hợp với giấy phép xây dựng.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận, gồm có:

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu)

- Các giấy tờ liên quan đến chủ quyền nhà trước đây.

- Giấy phép xây dựng.

- Biên bản nghiệm thu công trình hoàn thành.

- Bản vẽ sơ đồ nhà đất.

Hồ sơ được nộp tại UBND phường, trong thời hạn 10 ngày làm việc, nơi đây xác nhận vào đơn xin cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật. Sau đó, hồ sơ được nộp tại UBND quận/huyện nơi có nhà - đất, trong thời hạn 30 ngày làm viêc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, nơi đây sẽ xem xét cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật cho ông/bà (căn cứ điều 13 quyết định 54/2007/QĐ-UBND).

Trân trọng.

Luật sư Phạm Đình Sơn
(Theo TTO)

Ông Cường đã ngoài 70 tuổi rao bán căn nhà tại quận Bình Thạnh (Tp.HCM), tuy nhiên giao dịch bị đình lại ở khâu công chứng vì tài sản do 2 vợ chồng đồng sở hữu nhưng người vợ mắc bệnh tâm thần.
Hỏi: Hiện tại, gia đình tôi có mảnh đất diện tích gần 100m2 xây nhà do bố tôi để lại từ năm 2002 (có Hợp đồng tặng cho có công chứng, chứng thực). Nhà tôi sống yên ổn từ đó đến nay, có đóng thuế đầy đủ nhưng do một số lý do tôi chưa đi làm sổ đỏ. Sắp tới, Nhà nước sẽ thu hồi một phần diện tích đất nhà tôi vì có dự án làm đường. Xin hỏi với trường hợp của gia đình tôi thì có được bồi thường phần đất mà nhà nước thu hồi không?
Hỏi: Tôi đang chuẩn ký hợp đồng mua một căn hộ chung cư thì hay tin dự án đã bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng. Hiện giờ tôi đang rất hoang mang, không biết có nên mua căn hộ đó hay không? (Anh Thư)
Hỏi: Tôi có căn nhà ở phường Linh Tây, quận Thủ Đức, đã xuống cấp nên tháng 11/2014 tôi làm đơn xin phép UBND phường sửa chữa căn nhà với nội dung nâng nền, thay ván, nâng mái, thay các loại cửa... Đơn của tôi đã được UBND phường chấp nhận.
Hỏi: Khi lập hồ sơ mời thầu, để xác định tiền thuê đất, tiền sử dụng đất sẽ căn cứ quy định nào của pháp luật? Nhà đầu tư trúng thầu dự án có được hưởng chính sách ưu đãi về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất hay không?
Hỏi: Chú tôi là Việt kiều Mỹ, tới đây chú tôi sẽ mua nhà ở tại việt Nam. Vậy, chú ấy cần phải chuẩn bị giấy tờ gì để chứng minh khi mua nhà?
Lên đầu trang