Thứ Ba, 30/10/2012, 16:01

Bitexco góp 60% vốn làm đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết

Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, nhà đầu tư thứ nhất của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được thí điểm theo hình thức đối tác công tư (PPP), sẽ đóng góp 60% vốn vào dự án này.
Đây là sự kiện đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình "xã hội hóa" nguồn vốn đầu tư hạ tầng, theo hình thức mới mà Chính phủ đã và đang tích cực triển khai trong thời gian qua.

Theo hình thức mới này (PPP), nguồn vốn thực hiện dự án gồm nguồn vốn do khu vực tư nhân huy động và nguồn vốn của Chính phủ huy động. Ngoài Bitexco được xác định là nhà đầu tư thứ nhất, nhà đầu tư thứ hai tham gia dự án sẽ đóng góp 40% vốn còn lại thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

Hai bên sẽ thành lập liên doanh để đầu tư dự án, theo đó vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư trong dự án không được thấp hơn 20% tổng chi phí xây dựng và trong quá trình thực hiện dự án, các nhà đầu tư có thể tự cân đối nguồn lực để thỏa thuận điều chỉnh tỷ lệ tham gia của từng bên cho phù hợp.

Bitexco góp 60% vốn làm đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết | ảnh 1
Bản vẽ bối cảnh đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết. Đây là đường cao tốc loại A có 6 làn xe với vận tốc thiết kế đạt 120 km/giờ.

Chính phủ sẽ bảo lãnh cho Bitexco vay vốn từ nguồn tín dụng IBRD của Ngân hàng Thế giới (WB) để thực hiện dự án và đây là một trong các chính sách ưu đãi đầu tư đối với dự án. Khoản vay IBRD này được tính là phần tham gia của nhà đầu tư thứ nhất trong dự án.

Trong khi đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, chi phí di dời các cơ sở tiện ích khỏi mặt bằng dự án, chi phí rà phá bom mìn do Nhà nước thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo các quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với yêu cầu của nhà tài trợ.

Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm theo thỏa thuận với các nhà đầu tư tại hợp đồng dự án. Ngoài ra, một tổ công tác liên ngành cũng sẽ được thành lập để hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình chuẩn bị dự án, lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán, quản lý và thực hiện dự án.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bitexco lập dự án đầu tư vào cuối năm 2008. Tuyến đường có điểm đầu dự kiến kết nối với đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây; điểm cuối nằm trên tuyến quốc lộ 1A đi Ba Bàu, Bình Thuận.

Đây là đường cao tốc loại A có 6 làn xe với vận tốc thiết kế đạt 120 km/giờ. Đoạn đường dài 97 km này dự kiến sẽ tiêu tốn khoản đầu tư khoảng 846 triệu USD.

(Theo Vneconomy)

Năm 2012, cơn sốt mua chung cư mini (CCMN) hạ nhiệt và trở nên trầm lắng. Trong sự “thất thế” ấy, CCMN không hết thời mà xác lập vị thế mới trong lĩnh vực cho thuê.
Hiện có rất nhiều doanh nghiệp BĐS lớn đã hướng tới phân khúc nhà ở xã hội (NOXH). Đây là xu thế tất yếu của thị trường BĐS, hướng tới đáp ứng nhu cầu thực tế của nguồn cầu.
Lãnh đạo Bộ Tài chính đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ bỏ văn phòng 2 của các bộ, ngành tại Tp.HCM để tận dụng quỹ đất, tạo nguồn lực và góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại Tp.HCM.
Tp.HCM vừa có kết quả phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu chức năng số 2C trong Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm. Theo đó, Vingroup sẽ chính thức trở thành nhà đầu tư cho dự án này.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đua nhau phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu lên tới ngàn tỷ để chuẩn bị tài chính cho những dự án mới sau Tết Nguyên đán.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang