Thứ Tư, 31/10/2012, 12:01

Đầu tư hạ tầng: Còn hẹp cửa với khu vực tư nhân

Đầu tư hạ tầng vốn luôn được nhà đầu tư (NĐT) trong nước lẫn nước ngoài đánh giá là lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, từ tiềm năng đến hiện thực là một khoảng cách quá xa vời.
Tổng giám đốc Công ty CP Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII), ông Lê Quốc Bình, đã từng chia sẻ "dự án thì rất nhiều nhưng không phải cái nào cũng đầu tư được". Theo đó, doanh nghiệp (DN) phải cân đối được bài toán tài chính của DN lẫn tính được đầu ra cho dự án.

Nói chuyện "đầu ra" lại nhớ đến công trình cầu Phú Mỹ của Công ty CP BOT Cầu Phú Mỹ. Hiện tại, đường Vành Đai Đông (nối từ Liên tỉnh lộ 25B, đoạn giáp đường dẫn cầu Phú Mỹ đến ngã tư Bình Thái) vẫn chưa đâu vào đâu nên việc thu phí để thu hồi vốn của chủ đầu tư chẳng phải chuyện dễ dàng.

Mới đây, ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành Vina Capital, cho biết, trong số 4 quỹ mà VinaCapital quản lý, quỹ hạ tầng Vietnam Infrastructure Ltd. (VNI) là gặp nhiều khó khăn nhất. Cụ thể, tỷ lệ chiết khấu của giá trị tài sản ròng (NAV)/chứng chỉ quỹ ở mức 44%.

Một phần giá trị của quỹ này đã bị mất do đầu tư vào cổ phiếu của các công ty hạ tầng trên sàn. Tuy nhiên, ông Andy Ho cũng nhấn mạnh, khoản đầu tư khó nhất là đầu tư vào công trình cầu Phú Mỹ bởi giá trị công trình đã giảm nên VNI xem như mất một khoản tiền. Hiện tại, quỹ này cũng đang tìm cách thoái vốn khỏi một số dự án để trả tiền lại cho NĐT.

Đầu tư hạ tầng: Còn hẹp cửa với khu vực tư nhân | ảnh 1

Dù tham gia đầu tư trực tiếp hay gián tiếp thì các DN đầu tư hạ tầng giao thông cũng "đau đầu" không chỉ đầu ra mà còn ở khâu chuẩn bị đầu vào. Lĩnh vực này đòi hỏi lượng vốn lớn nhưng thời gian thu hồi kéo dài nên thực chất đây là sân chơi của những ai có tiềm lực.

Đa phần các DN tư nhân tham gia đầu tư đều có chiêu "lấy ngắn nuôi dài", thông qua việc đầu tư bất động sản (BĐS), khoáng sản, kinh doanh các ngành khác...

Chẳng hạn như Tập đoàn Bitexco, sau khi xây dựng quốc lộ 1A, tuyến đường tránh TP. Thanh Hóa theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) khá thành công (thu hồi vốn bằng hình thức thu phí giao thông), DN này cũng là NĐT tư nhân đầu tiên tham gia đầu tư tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết theo mô hình PPP (hợp tác công - tư) với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB).

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có mấy DN được như CII và Bitexco, một bên có lợi thế về đầu tư các công trình có nguồn thu (đặt trạm thu phí); một bên có lợi thế về vốn...?

Theo đó, nếu chọn BĐS là "đòn bẩy" mà thị trường lâm vào thế ảm đạm như hiện nay, không ít DN phải giãn tiến độ của các công trình hạ tầng.

Chẳng hạn như Công ty CP Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương (PPI), khi tiến hành niêm yết vào năm 2010, Ban lãnh đạo công ty tính toán họ sẽ tăng vốn điều lệ, huy động vốn để đầu tư các tuyến đường bằng việc khai thác quỹ đất (13 dự án, với 377ha) tại Tp.HCM, Long An, Bình Dương... nhưng BĐS đang khó về đầu ra nên PPI khó để hoàn tất các kế hoạch đã nêu trước khi "chào sàn".

Thậm chí, năm 2011, khi nhận đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) dự án tỉnh lộ 830 (nối Tp.HCM - Long An), PPI cũng nghĩ đến phương án là khai thác quỹ đất dọc công trình này (quy hoạch thành Khu công nghiệp, dịch vụ...) để bổ sung vốn cho dự án (với tổng vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng) nhưng với tình hình này, không phải dễ để PPI hiện thực hóa dự định.

Do đó, với những khó khăn về vốn và tìm giải pháp thu hồi vốn, hạ tầng giao thông xem ra vẫn còn hẹp cửa với khu vực tư nhân.

(Theo DNSG)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang