Thứ Tư, 07/11/2012, 14:01

Hà Nội vẫn quyết địn cho xây bãi đỗ xe trong công viên

Sau một thời gian lấy ý kiến, vừa qua Hà Nội đã đưa ra quyết định sẽ vẫn cho xây bãi đỗ xe trong công viên bằng việc phê duyệt dự án xây dựng bãi đỗ xe trong công viên thống nhất.
Sau một thời gian chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan nghiên cứu, lấy ý kiến xây dựng phương án bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 4968 quyết định phê duyệt dự án xây bãi đỗ xe trong công viên (CV) Thống Nhất.

Văn bản do ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký nêu rõ, UBND TP cho phép Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp với nổi trong CV Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Vị trí xây dựng được xác định tại khu DDX1 trong CV Thống nhất phần tiếp giáp phố Trần Nhân Tông với quy mô xây dựng trên tổng diện tích khoảng 2.384m2.

Hà Nội vẫn quyết địn cho xây bãi đỗ xe trong công viên | ảnh 1
Công viên Thống Nhất đang được nhiều dự án xây dựng bãi đỗ xe “nhắm” đến.

Bãi đỗ xe được xây dựng mới với tổng kinh phí dự kiến 166 tỷ đồng.

Thời gian triển khai thực hiện dự án trong khoảng thời gian 2013 đến 2015.

Trao đổi với VietNamNet, KTS Đào Ngọc Nghiêm cho biết: “Trước tiên, vẫn phải hoan nghênh UBND TP Hà Nội vì sự thận trọng trong việc triển khai xây dựng dự án bãi đỗ xe trong công viên, vì đây là QĐ cho phép nghiên cứu xây dựng dự án bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất chứ không phải QĐ cho phép xây dựng bãi đỗ xe. Mà như thế, nghĩa là vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, khảo sát, lấy ý kiến người dân…".

Tuy nhiên, theo quan điểm của cá nhân ông Nghiêm, từ trước đến giờ vẫn giữ nguyên quan điểm phản biện dự án này, không nên xén không gian công cộng, không gian xanh của Thủ đô, khi mà quỹ cây xanh của Hà Nội vốn đã thấp, ngày càng bị hạn chế vì phải “hy sinh” cho hạ tầng.

"Cái dở của dự án này, đấy là mô hình bãi đỗ xe ngầm kết hợp với nổi, đó là điều không hợp lý. Quan điểm cá nhân của tôi, đó là không nên xây dựng bãi đỗ xe nổi, nếu nghiên cứu lập đề án, thì nên chọn phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, vì như thế nó không xâm phạm quỹ đất cây xanh, không phá vỡ cảnh quan, mặt bằng chung của công viên. Có rất nhiều nội dung mà nếu bàn sâu, tôi thấy QĐ4968 của UBND T.P Hà Nội có nhiều điểm cần phải bàn" - ông Nghiêm cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo KTS này, Hà Nội mới chỉ truyền đạt ý kiến cho phép nghiên cứu xây dựng lập đề án chứ chưa phải cho xây dựng, nên "chúng ta hãy cứ tiếp tục phản biện tiếp đã…".

Chung quan điểm với KTS Đào Ngọc Nghiêm, PGS. KTS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng ĐH Kiến trúc Hà Nội cũng khẳng định: dự án xây dựng dàn thép đỗ xe trong công viên Thống Nhất là bất hợp lý, xâm hại đến không gian xanh của Thủ đô, và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, mặt bằng của khu không gian chung dành cho cộng đồng.

“Tôi thấy dự án này, Hà Nội nên cân nhắc. Công viên Thống Nhất là một công viên lớn, vai trò của nó là không gian dành cho cộng đồng, là “lá phổi xanh”, không gian xanh của Thủ đô. Không thể vội vàng trong việc hy sinh cây xanh để phục vụ lợi ích kinh tế” - ông Hanh nói.

“Hệ thống giao thông tĩnh của Hà Nội còn thiếu, nhất là các quận nội thành. Tuy nhiên, việc chọn vị trí, địa điểm để xây dựng các điểm khai thác điểm đỗ trong nội đô lại là một câu chuyện khác. Không thể cứ thiếu điểm đỗ xe là có thể cắt xén đất công viên bừa bãi được.

Tỷ lệ không gian xanh ở Hà Nội còn thiếu rất nhiều. Ở nhiều quốc gia, tỷ lệ này được xây dựng trên cơ sở chia theo tổng số dân, nếu theo tiêu chí này thì ta quá thiếu.

Hơn nữa, không gian xanh, không gian công cộng mục đích chính là để trồng cây xanh chứ không có mục đích nào khác. Trong những không gian như thế, quỹ đất dành cho cây xanh chiếm đến 90%. Các cơ sở hạ tầng, kỹ thuật chỉ chiếm 4 – 5% mà thôi” – PGS Trần Trọng Hanh phản ứng.

Trong khi đó, trao đổi với VietNamNet, đại diện của Cty TNHH MTV Công viên Thống Nhất cho biết quan điểm: “Tôi không có ý kiến về QĐ này. Tôi cũng chưa nghiên cứu sâu về QĐ, vì chúng tôi không phải là đơn vị thi công, chủ dự án. Tôi cũng không có trong tay QĐ này”.

(Theo Vietnamnet)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang