Thứ Ba, 13/11/2012, 14:15

Bãi xe “lấn” công viên Thống Nhất sẽ được xây như thế nào?

Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) Hà Nội cho biết, bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất sẽ được xây dựng ngầm và trên mặt đất với diện tích gần 4.000 m2.

Bãi xe “lấn” công viên Thống Nhất sẽ được xây như thế nào?

Bãi xe có sức chứa 339 xe ô tô và 100 xe máy.

Theo Sở QHKT TP, bãi đỗ xe có tổng diện tích gần 4.000 m2 nhưng diện tích chiếm đất chỉ gần 2.400 m2, phía bắc giáp phố Trần Nhân Tông; đông giáp lối vào cổng chính công viên Thống Nhất; tây giáp đường dự kiến vào khu xử lý nước thải trong công viên; nam giáp khu cây xanh trong công viên.

Phần ngầm bãi đỗ xe có diện tích hơn 2.500 m2 (phần ngầm mở rộng thêm về phía công viên 312m2, về hè phố Trần Nhân Tông 60m2), có 3 giá đỡ xe với công suất 294 ô tô hạng dưới 2,6 tấn. Công nghệ đỗ xe tự động. Bãi đỗ xe nổi trên nóc tầng hầm chứa xe (đỗ trên mặt đất) với diện tích gần 1.500 m2 với công suất 45 ô tô và khoảng 100 xe máy, xe đạp. Tổng công suất đỗ xe khoảng 339 ô tô và 100 xe máy.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe này là cần thiết để phục vụ nhu cầu cho khách tham quan đến công viên là chính, ngoài ra còn thể phục vụ thêm một phần nhu cầu trong khu vực. Cần hạn chế tối đa xây dựng các công trình nổi (nhà trạm, nhà quản lý, dịch vụ) và việc đỗ xe trên mặt bằng cũng chỉ nên mang tính chất tạm thời đến giai đoạn nhất định có thể không cho phép đỗ xe, hoàn trả lại diện tích cây xanh, thảm cỏ, tiểu cảnh cho công viên. Có thể nghiên cứu kết cấu thép, lắp ghép, có động khi cần có thể tháo lắp dễ dàng.

Sở TN-MT Hà Nội cũng nhận định vị trí đất dự kiến thực hiện dự án thuộc bãi đất công cộng bãi đỗ xe trong công viên không làm thay đổi mục đích sử dụng đất. Dự án thuộc đối tượng cần tiến hành thủ tục cam kết bảo vệ môi trường với UBND quận Hai Bà Trưng.

Còn Sở Xây dựng yêu cầu cần làm rõ quy mô, phạm vi phục vụ, lưu ý về thiết kế kiến trúc cảnh quan, không ảnh hưởng đến diện tích cây xanh của công viên và hệ thống cống thoát nước của khu vực, lưu ý về phương án tổ chức giao thông cho xe ra vào, công nghệ sử dụng.

Trong khi đó Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đề nghị đảm bảo diện tích đỗ xe để phục vụ khách đến công viên với quy mô tương đương như đề xuất trong quy hoạch chi tiết xây dựng cải tạo, nâng cấp công viên Thống Nhất, đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện có cũng như quy hoạch, phần công trình nổi chỉ đáp ứng cho nhu cầu thiết yếu phục vụ hoạt động của bãi đỗ xe.

Đơn vị trực tiếp quản lý công viên - Công ty TNHH một thành viên công viên Thống Nhất - đề nghị dành 100% diện tích phần nổi để trông giữ xe đạp, xe máy; thiết kế, quy hoạch tổng mặt bằng bãi đỗ xe là một bộ phận không tách rời với tổng thể công viên Thống Nhất; phương án xây dựng phù hợp với đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo, nâng cấp công viên này ở tỷ lệ 1/500. Công ty nhất trí nghiên cứu mở rộng phần ngầm để nâng cao hiệu suất sử dụng.

Sở Quy hoạch đề nghị ở phần bãi đỗ xe ngầm, nghiên cứu mở rộng với quy mô đề xuất như của Ban quản lý chỉnh trang Hà Nội nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng với điều kiện không làm ảnh hưởng đến công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm hiện có tại khu vực (như các tuyến cống hộp nối từ trạm xử lý nước thải ra hồ Thiền Quang).

Về tầng cao công trình, phần công trình nhà điều hành chỉ xây một tầng, diện tích 500-600m2 đủ để đáp ứng các nhu cầu kỹ thuật thiết yếu phục vụ hoạt động của bãi đỗ như cất giữ và quản lý kỹ thuật, không bố trí chức năng dịch vụ. Phần sân bãi còn lại trên mặt đất chủ yếu dành cho việc trông giữ xe máy, xe đạp, phục vụ người dân đến công viên và không ảnh hưởng tới lối ra vào khu vực xử lý nước thải đang triển khai.

Trên cơ sở các yêu cầu quy hoạch kiến trúc nêu trên, sau khi được UBND thành phố chấp thuận, Sở QHKT sẽ hướng dẫn Ban Quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ để phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời, sở này đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cập nhật quy mô công trình này vào đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng và cải tạo nâng cấp công viên Thống Nhất tỷ lệ 1/500 để đảm bảo thống nhất giữa quy hoạch và dự án.

Theo Quang Phong
Dân Trí
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang