Thứ Tư, 14/11/2012, 10:02

Nhiều dự án hạ tầng giao thông ở Tp.HCM đang gặp khó

Ngày 13/11, buổi làm việc giữa Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Tp.HCM với Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã bàn về tình hình sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông 10 tháng đầu năm 2012.
Nhiều dự án hạ tầng giao thông ở Tp.HCM đang gặp khó | ảnh 1
Hạ tầng giao thông ở Tp.HCM không theo kịp sự phát triển của dân số, đô thị hóa

Theo báo cáo của Sở GTVT, việc thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông của TP đang gặp rất nhiều khó khăn, tiến độ rất chậm. Trong đó, tập trung chủ yếu là vấn đề giải phóng mặt bằng, do UBND các quận, huyện thực hiện chậm khiến hầu hết dự án thực hiện không đúng kế hoạch đề ra.

Thực trạng vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do những nguyên nhân: thủ tục về bồi thường được triển khai chậm (khó khăn trong công tác triển khai Nghị định 69/CP, đơn giá đất để tính bồi thường chậm được phê duyệt, tình trạng khiếu kiện kéo dài do giá đất để tính bồi thường chưa phù hợp, không theo kịp biến động của thị trường…), quỹ nhà tái định cư TP chưa đáp ứng đủ số hộ dân bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, TP cũng đang gặp tình trạng thiếu vốn và bố trí chưa kịp nguồn vốn thực hiện đầu tư và chuẩn bị đầu tư, như: dự sán xây dựng Tỉnh lộ 10, Tỉnh lộ 10B, cầu Phú Long…

Đại diện Sở GTVT cho biết TP đang tập trung kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị, như các dự án đường sắt đô thị, monorail, các đoạn tuyến đường vành đai số 2, các tuyến đường trên cao dưới hình thức BOT, BT, PPP… Tuy nhiên, các trạm thu phí đã khá dày đặc khiến việc đặt thêm trạm mới để thực hiện theo hình thức BOT rất khó khả thi. Còn đối với dự án theo hình thức BT, quỹ đất TP không còn nhiều để giao cho nhà đầu tư khai thác thu hồi vốn (như dự án đường Vành đai 2 phía Nam, vốn đầu tư 8.000 tỉ đồng, Công ty Petroland đã xin rút lui), nếu thanh toán bằng tiền thì lãi suất quá cao khó thực hiện. Về hình thức đối tác công tư (PPP), mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thực hiện thí điểm nhưng chỉ mới ở bước tìm hiểu.

Ngoài ra, lãi suất ngân hàng tăng cao khiến các chủ đầu tư không tiếp cận được vốn vay, giải quyết các thủ tục liên quan đến khởi công xây dựng chậm, như dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn.

(Theo TNO)

Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang