Thứ Tư, 14/11/2012, 10:02

Nhiều dự án hạ tầng giao thông ở Tp.HCM đang gặp khó

Ngày 13/11, buổi làm việc giữa Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Tp.HCM với Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã bàn về tình hình sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông 10 tháng đầu năm 2012.
Nhiều dự án hạ tầng giao thông ở Tp.HCM đang gặp khó | ảnh 1
Hạ tầng giao thông ở Tp.HCM không theo kịp sự phát triển của dân số, đô thị hóa

Theo báo cáo của Sở GTVT, việc thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông của TP đang gặp rất nhiều khó khăn, tiến độ rất chậm. Trong đó, tập trung chủ yếu là vấn đề giải phóng mặt bằng, do UBND các quận, huyện thực hiện chậm khiến hầu hết dự án thực hiện không đúng kế hoạch đề ra.

Thực trạng vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do những nguyên nhân: thủ tục về bồi thường được triển khai chậm (khó khăn trong công tác triển khai Nghị định 69/CP, đơn giá đất để tính bồi thường chậm được phê duyệt, tình trạng khiếu kiện kéo dài do giá đất để tính bồi thường chưa phù hợp, không theo kịp biến động của thị trường…), quỹ nhà tái định cư TP chưa đáp ứng đủ số hộ dân bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, TP cũng đang gặp tình trạng thiếu vốn và bố trí chưa kịp nguồn vốn thực hiện đầu tư và chuẩn bị đầu tư, như: dự sán xây dựng Tỉnh lộ 10, Tỉnh lộ 10B, cầu Phú Long…

Đại diện Sở GTVT cho biết TP đang tập trung kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị, như các dự án đường sắt đô thị, monorail, các đoạn tuyến đường vành đai số 2, các tuyến đường trên cao dưới hình thức BOT, BT, PPP… Tuy nhiên, các trạm thu phí đã khá dày đặc khiến việc đặt thêm trạm mới để thực hiện theo hình thức BOT rất khó khả thi. Còn đối với dự án theo hình thức BT, quỹ đất TP không còn nhiều để giao cho nhà đầu tư khai thác thu hồi vốn (như dự án đường Vành đai 2 phía Nam, vốn đầu tư 8.000 tỉ đồng, Công ty Petroland đã xin rút lui), nếu thanh toán bằng tiền thì lãi suất quá cao khó thực hiện. Về hình thức đối tác công tư (PPP), mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thực hiện thí điểm nhưng chỉ mới ở bước tìm hiểu.

Ngoài ra, lãi suất ngân hàng tăng cao khiến các chủ đầu tư không tiếp cận được vốn vay, giải quyết các thủ tục liên quan đến khởi công xây dựng chậm, như dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn.

(Theo TNO)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang