Thứ Sáu, 16/11/2012, 17:01

Bài toán nhà giá rẻ trong quy hoạch đô thị

Vị trí quá xa trung tâm, nơi làm việc, thiếu những tiện ích căn bản, giao thông không thuận tiện …là những vấn đề chung mà các dự án căn hộ giá rẻ hiện nay thường gặp phải.
Đây là bài toán hóc búa với các chủ đầu tư khi phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng lại phải cắt giảm tối đa giá thành.

Căn hộ giá rẻ chưa đáp ứng được nhu cầu thực

Dạo một vòng qua các sàn giao dịch bất động sản ở thành phố Hồ Chí Minh có thể thấy rất nhiều dự án căn hộ có giá bán chỉ trên dưới 10 triệu/m2. Đây là mức giá thấp nhất thị trường ở thời điểm hiện tại và rất khó có thể giảm thêm. Tuy nhiên, những căn hộ này liệu có thoát khỏi tình trạng ế ẩm chung của toàn thị trường? Tìm hiểu một số dự án như: Phố Đông Hoa Sen, Lucky Apartment, Tân Tạo 1 Apartment, The Mansion…có thể thấy, mặc dù giá thấp nhưng giao dịch không mấy khả quan.

Rất nhiều người có nhu cầu thực đủ khả năng thanh toán cho những căn hộ ở mức giá này. Nhưng, điều bất cập ở đây không phải là giá bán. Giao thông không thuận tiện, quá xa trung tâm, nơi làm việc, thiếu những tiện ích căn bản…là những vấn đề chung mà các dự án căn hộ giá rẻ thường gặp phải. Chưa kể đến một số dự án còn được xây dựng trong hẻm, khu thường bị ngập nước, môi trường ô nhiễm…Đây là bài toán hóc búa với các chủ đầu tư khi phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng lại phải cắt giảm tối đa giá thành.

Bài toán nhà giá rẻ trong quy hoạch đô thị | ảnh 1
Một dự án căn hộ nằm tại quận 12

Cơ sở hạ tầng, tiện ích phải đi trước

Ở các nước phát triển, người dân có thể di chuyển từ 30 – 60km từ chỗ ở đến chỗ làm rất bình thường. Nhưng ở các thành phố lớn của Việt Nam, nếu phải đi vào trung tâm làm việc ở cách xa 10km thì đó là một khó khăn thực sự với tình trạng giao thông như hiện nay. Điều này dẫn đến tình trạng người dân chen chúc nhau vào ở gần trung tâm. Nhu cầu ở cao trong khi đất trung tâm hạn chế nên đã đẩy giá đất khu vực này tăng vọt, thậm chí còn cao hơn giá đất nhiều thành phố lớn trên thế giới.

Nếu không giải quyết được vấn nạn giao thông thì dân vẫn tập trung vào trung tâm. Căn hộ muốn giá rẻ thì phải mua đất giá rẻ ở xa trung tâm; nhưng ở xa trung tâm thì khó khăn trong việc đi lại, học hành…Bài toán rơi vào vòng luẩn quẩn.

Xây dựng dự án nhà ở cùng với phát triển giao thông, điện, nước, y tế, trường học, siêu thị, khu vui chơi…có mối liên hệ chặt chẽ và tác động lẫn nhau. Mỗi chủ đầu tư không thể đủ lực để thực hiện. Hơn nữa, đứng về góc độ kinh doanh thì sản phẩm nào mang lại lợi nhuận cao, quay vòng vốn nhanh sẽ được chủ đầu tư phát triển gây ra sự thiếu đồng bộ. Thiếu trường học, siêu thị, khu vui chơi…đã từng xảy ra ở nhiều dự án.

Chủ trương giãn dân từ trung tâm ra vùng ngoài là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển. Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý nhà nước không quyết tâm đứng ra quy hoạch đồng bộ cơ sở hạ tầng, tiện ích và cùng làm với doanh nghiệp thì từ chủ trương đến hiện thực còn một khoảng cách rất lớn. Người dân thu nhập trung bình khó có thể mua nhà và vẫn phải ở trong những khu nhà ở chật chội với chi phí cao.

Để có nhà giá rẻ và giãn dân ra xa trung tâm, nên chăng cơ quan quản lý nhà nước cần nhìn lại quy hoạch đồng bộ và đi đầu trong việc thi công hoàn thiện cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường, trạm, nước…). Việc này có thể tiến hành triển khai thí điểm theo từng cụm tuyến giao thông để tập trung nguồn lực. Qua đó, có thể rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình. Ngoài ra, cũng cần có chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư phát triển các tiện ích (công viên, siêu thị, khu vui chơi…) bên cạnh việc xây dựng nhà ở thương mại. Có như vậy người dân mới có thể mua được nhà hợp túi tiền và an cư lạc nghiệp.

Quy hoạch và triển khai cần sự phối hợp đồng bộ

Chung cư xây xong nhưng đường vào chưa hoàn thiện, hôm trước viễn thông lấp đường thì hôm sau điện lực lại đào lên…đây là biểu hiện của việc phối hợp thiếu đồng bộ giữa xây dựng và quản lí hạ tầng. Phát triển dự án bất động sản chỉ là một mảng trong quy hoạch đô thị. Nếu các nghành vẫn mạnh ai nấy làm thì bộ mặt đô thị rất khó hoàn thiện và sự vận hành sẽ gặp không ít khó khăn. Nghành xây dựng không thể một mình giải quyết được bài toán nhà giá rẻ nếu không có sự phối hợp của giao thông, điện lực, nước, viễn thông, y tế, giáo dục…Đó là công cuộc lâu dài cần bắt đầu bằng tầm nhìn xa, toàn diện để mang lại bộ mặt đô thị Việt Nam văn minh hiện đại.

(Theo CafeLand/NĐT)

Ngoài Biên Hòa, nhiều địa bàn khác tại Đồng Nai như Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất cũng tấp nập mua bán đất nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp. Các giao dịch trên thị trường phần lớn cũng chỉ bằng giấy tay.
Tại sao nhiều nơi cùng xảy ra “sốt đất”? Cơn sốt này có nguy cơ bong bóng hay không? Có thể dùng thuế tài sản nhà đất để hạ nhiệt cơn sốt này hay không?
Trong năm 2017, Bộ Tài chính đã thu 137.800 tỷ đồng thuế, phí liên quan đến tài sản, trong đó có khoảng 120.000 tỷ đồng liên quan đến nhà đất, chiếm 87%.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Theo báo cáo của Your Move, trong tháng 2 năm 2018, giá BĐS tại Scotland tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu các quốc gia trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK).
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang