Chủ Nhật, 18/11/2012, 21:15

Sửa đổi Luật Đất đai cần tạo được sự đồng thuận

Cần hiểu khái niệm “theo giá thị trường” là giá định theo giá thị trường của loại đất mà Nhà nước giao cho dân sử dụng.

Sửa đổi Luật Đất đai cần tạo được sự đồng thuận

Bên lề kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổivới ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểuQuốc hội tỉnh Sóc Trăng về một số vấn đề liên quan đến Dự thảo Luật Đất đai (sửađổi) - một trong những dự luật quan trọng, thu hút sự quan tâm của cử tri vànhân dân cả nước.

- Thưa ông, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này cần tập trung vào những nộidung gì nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong quản lý nhà nước về đất đaihiện nay?

- Đại biểu Nguyễn Đức Kiên: Như chúng ta đã biết, đất đai là loại tài nguyên đặcbiệt để phục vụ sản xuất nhưng lại không tái tạo được. Bối cảnh chuyển từ mộtnền kinh tế nông nghiệp sang thực hiện công nghiệp hóa-hiện đại hóa, đổi mới đấtnước sẽ ảnh hưởng, tác động tới nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề thói quen củangười dân về sử dụng đất và bảo vệ nguồn lợi từ đất.

Để thực hiện tốt những vấn đề mang tính chất định hướng về tiếp tục đổi mớichính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiệnđại hóa đất nước, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần đi sâu giải quyết những tồntại như việc sử dụng đất không đúng theo quy hoạch, gây lãng phí tài nguyên quốcgia.

Bên cạnh đó, nguồn lợi nhuận thu được từ đất trong quá trình công nghiệp hóa lạikhông được đưa về ngân sách nhà nước mà tập trung vào một số nhà đầu tư hoặc mộtsố nhóm lợi ích nên đã gây bức xúc trong nhân dân, tạo thành điểm nóng khôngđáng có trong xã hội. Một vấn đề nữa là trong quá trình tiến lên công nghiệp hóađất nước, đất đai phải được sử dụng như một tư liệu sản xuất nhưng đồng thờicũng phải hỗ trợ cho quá trình xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn hiện nay,quan niệm về sở hữu đất đai cũng phải phát triển lên một bước.

- Giá đất là một trong những điểm nút quan trọng nhất cần tháo gỡ hiện nay. Theoông, căn cứ nào để giá đất đưa ra phù hợp với giá thị trường, bảo đảm lợi íchcủa Nhà nước-người dân và nhà đầu tư?

- Đại biểu Nguyễn Đức Kiên: Cần hiểu khái niệm “theo giá thị trường” là giá địnhtheo giá thị trường của loại đất mà Nhà nước giao cho dân sử dụng. Nhà nước giaocho người sử dụng đất có thời hạn và có thu tiền hoặc không thu tiền sử dụngđất. Luật Đất đai cũng đã chia ra các loại đất, hình thức đất để sử dụng. Địnhtheo giá thị trường là khi Nhà nước giao cho người dân đất nông nghiệp sản xuấtlúa sẽ được đền bù theo đất sản xuất lúa chứ không phải giao đất sản xuất lúanhưng khi thu hồi để xây dựng cơ sở hạ tầng, bệnh viện, phát triển dịch vụ phụcvụ đời sống, Nhà nước lại phải đền bù theo giá đất mặt tiền đường quốc lộ.

Theo tôi, nguyên nhân tạo ra bức xúc cho xã hội là do công tác truyền thông vàgiải thích pháp luật không rõ. Do đó, người dân thấy bất hợp lý khi giá đền bùthấp hơn giá bán ra của nhà đầu tư. Ví dụ, giá đền bù là 240.000 đồng/m2 nhưngkhi nhà đầu tư bán ra là mười mấy triệu đồng/m2.

Vấn đề ở đây là cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Chính phủ và các bộ quảnlý ngành phải giải thích được cho người dân sự chênh lệch địa tô khi từ đất lúachuyển sang đất khu đô thị được hình thành từ cái gì và lợi nhuận chia vào làbao nhiêu.

Trong sửa đổi lần này, Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra cũng đã lường trướcnhững vấn đề như vậy để đưa ra khuyến nghị và quy định trong dự thảo Luật tạimột số điều liên quan đến giá đất.

Tôi tin rằng, khi người dân được các đại biểu Quốc hội, các cơ quan quản lý giảithích rõ nguồn lợi nhuận địa tô từ đất đó được phân chia như thế nào, họ đượchưởng lợi như thế nào qua việc đầu tư của nhà đầu tư, nhà nước, họ sẽ dễ dàngchấp nhận.

Tôi lấy ví dụ 1ha đất ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ là vùng bờ xôi ruộng mật, bìnhquân 2,6 sào Bắc Bộ cho 1 nhân khẩu. Như vậy, có khoảng 10-20 người nông dâncanh tác trên 1ha, với thu nhập 11 tấn/năm cũng chỉ được 40 triệu/năm, chưa trừchi phí sản xuất.

Nhưng nếu 1ha này để làm một ngành công nghiệp như dệt may, có thể thu nhận2.000-2.500 công nhân với mức thu nhập thấp nhất là 2-2,2 triệu đồng. Như vậy,có thể thu được trên 40 tỷ/năm, chưa kể tạo ra mức thu nhập cao hơn cho ngườinông dân và con em họ ở trong khu vực.

Nhà nước giao đất cho người nông dân cũng giống như giao đất cho chủ nhà máy,hai bên đều có trách nhiệm đầu tư vào và hết thời hạn sử dụng sẽ phải hoàn trảcho nhà nước. Ở đây, cần phải tập thành một tư duy công nghiệp. Đất là tài sảnquốc gia và khi được giao thì phải có trách nhiệm làm sinh sôi nảy nở, tạo ralợi nhuận trên đất đó. Hết thời hạn, nếu có nhu cầu sử dụng tiếp và chứng minhđược cho cơ quan quản lý nhà nước - đại diện cho người dân, là anh sử dụng đấtcó hiệu quả sẽ được tiếp tục gia hạn giao đất. Nếu không còn khả năng đầu tư,tạo giá trị gia tăng sẽ phải nhường cho người khác. Như vậy mới gọi là có tráchnhiệm với xã hội.

- Hiện nay, cùng với sự chưa thống nhất và đồng thuận về giá đền bù, công tácgiải phóng mặt bằng, tái định cư sau thu hồi đất cũng còn gặp nhiều khó khăn.Theo ông, đâu là nguyên nhân và cần điều chỉnh vấn đề này trong Luật như thếnào?

- Đại biểu Nguyễn Đức Kiên: Tôi cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng hiện vẫnbị hành chính hóa, công chức hóa mà chưa quan tâm thực sự tới tình cảm, tâm tư,nguyện vọng của người dân. Hãy thử tưởng tượng: Nhà dân đang ở đó, mồ mả ông chahọ đang ở đó, vì một công trình công cộng, công trình quốc gia mà phải rời chỗ ởđi, cùng đó là việc thay đổi nếp sống. Sáng dậy không nhìn thấy trái núi, cánhđồng trước mặt, gốc cây thân thương nơi đã gắn bó từ khi còn thơ bé.

Đối với người nông dân Việt Nam, đất được coi như là “núm ruột,” vì thế, phảighi nhận sự “di dời” chỗ ở của người dân để giải phóng mặt bằng là một sự hysinh rất lớn của họ. Sự ứng xử của xã hội, của cơ quan nhà nước, của chủ đầu tưcũng phải thể hiện được đạo lý đó chứ không chỉ đơn giản là đưa ra barem đền bù.

Bên cạnh đó, còn cần tính đến cả vấn đề phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu, tập quáncanh tác cho người dân ở vùng đất mới chứ không chỉ thiên về khía cạnh kinh tế,không thể theo định mức máy móc.

Theo tôi, băn khoăn lớn nhất của người dân là cuộc sống sau tái định cư chứkhông phải là vấn đề tiền nhiều hay ít. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nướclà phải xây dựng cuộc sống và điều kiện sản xuất cho đồng bào ở nơi định cư mới;mặt khác, phải bảo vệ được phong tục, tập quán của người dân. Việc tái định cưcho người nông dân phải phù hợp với nghề nông (theo nông thôn mới), quy hoạchlại và tạo điều kiện để đồng bào vẫn giữ được bản sắc văn hóa, văn minh thôn,làng nhưng cũng phải đảm bảo được mức sống tối thiểu của người dân. Họ phải cóđường đi, có chỗ xử lý rác, có nơi chôn cất người chết hợp vệ sinh, không gây ônhiễm...

Vấn đề quan trọng nhất là phải tạo được sự đồng thuận giữa người dân với cơ quansoạn thảo pháp luật. Tức là phải công khai được lợi ích từ việc thu hồi đất củangười dân được phân phối như thế nào. Đồng thời, tạo cho người dân một nếp sốngmới phù hợp với quá trình phát triển của đất nước, phù hợp với quá trình côngnghiệp hóa. Nghề nông mới sẽ là phát triển những cánh đồng mẫu hàng nghìn ha,hoàn toàn sản xuất bẳng công nghiệp, người nông dân cũng phải có tác phong côngnghiệp trong sản xuất nông nghiệp.

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam từ nay đến 2020 chính là đưatư duy sản xuất công nghiệp vào trong sản xuất nông nghiệp mới tạo ra được nguồnhàng hóa có đủ sức khống chế thị trường và đảm bảo người nông dân không bị thiệtthòi.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Thanh Hòa
TTXVN
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang