Thứ Hai, 19/11/2012, 13:15

Đại biểu Quốc hội: ‘Luật Đất đai (sửa đổi) chưa tạo được bước đột phá’

Phiên thảo luận Quốc hội sáng 19/11 có nhiều vấn đề về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được đặt ra như cơ chế thu hồi đất, giá đất đền bù, hỗ trợ tái định cư, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất…

Đại biểu Quốc hội: ‘Luật Đất đai (sửa đổi) chưa tạo được bước đột phá’

Sáng ngày 19/11, Quốc hội đã họp phiên thảo luận vềLuật Đất đai sửa đổi. Nhiều đại biểu đã có những đóng góp ý kiến vào Dựthảo Luật Đất đai sửa đổi. Trong đó, đánh giá của nhiều Đại biểu là Dự thảo lầnnày đã có nhiều điểm mới, nhưng chưa có bước đột phá về giải quyết triệt để,căn cơ đối với những vấn đề còn bức xúc như cơ chế thu hồi đất, giá đất đền bù,quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất,…

Theo Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này thì Nhà nướcsẽ chủ động thu hồi đất, sau đó tạo quỹ đất sạch để giao đất, cho thuê đất theohình thức đấu giá. Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng,an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triểnkinh tế - xã hội.

Cơchế thu hồi đất, giá đất đền bù…chưa thực sự được giải quyết triệt để

Theo Đại biểu Trần Ngọc Vinh- Hải Phòng, về cơ chế thu hồi đất, Dự thảocần xem xét lại một cách kỹ lưỡng. “Trong những năm vừa qua, chúng ta đã thu hồiquá nhiều đất để làm dự án. Trong khi đó rất nhiều dự án để hoang hóa trong khinhân dân không có đát để canh tác.” Ông Ngọc nói.

Do đất đai cũng là một tài sản hàng hóa nên cơ chếthu hồi đất cần sử dụng hình thức trưng mua, trưng dụng. Nhà nước chỉ thu hồi đấtvì mục dích quốc phòng, xây dựng các công trình lợi ích công cộng. Về thu hồi đểphát triển kinh tế xã hội thì nên áp dụng trưng mua, trung dụng.

Đa phần ý kiến của các đại biểu Quốc hội liên quan đếnvấn đề thu hồi đất là phải đảm bảo lợi ích hài hòa của 3 nhóm chủ thể tham giađó là Nhà nước – Nhà đầu tư – Người sử dụng đất. Việc xây dựng Dự thảo Luật lầnnày phải đảm bảo được lợi ích hai hòatrên.

Theo đại biểu Dương Hoàng Hương, tỉnh Phú Thọ cơ chếthu hồi đất như tại Điều 53, 54 Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là phù hợp và đảmbảo được vai trò của Nhà nước trong việc điều tiết được chênh lệch giá đất,không rơi vào nhóm đầu cơ như trước đây.

Đại biểu tình Gia Lai cũng đồng tình với đại biểu TrầnNgọc Vinh (Hải Phòng) là cần cân nhắc kỹ lưỡng đến vấn đề cơ chế thu hồi đất.Không nên áp dụng mệnh lệnh hành chính vào việc thu hồi đất. Vấn đề thu hồi đấtcần đảm bảo bình đẳng cho người có đất. Nên áp dụng cơ chế trưng mua và trưng dụngtránh được tâm lý bức xúc của người dân. Đối với các dự án phát triển kinh tếnhỏ và vừa thì nên áp dụng phương án tự thỏa thuận để giảm bớt các thủ tục hànhchính.

Về vấn đề giá đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư cũnglà một chủ đề “nóng” được các đại biểu quan tâm. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đếnnhiều vụ khiếu kiện, tố cáo của người dân trong những năm qua. Theo thống kê cóđến 70% các vụ khiếu kiện có liên quan đến đất đai, trong đó có 52% là có đúngcó sai.

Về giá đất đền bù, nhiều đại biểu cho rằng, chúng tađã có cơ chế đền bù “sát với giá thị trường” tuy nhiên, trên thực tế giá đất đềnbù cho người dân còn rất thấp so với giá thị trường. Do đó, đây lànguyên nhân chính dẫn đến việc khiếu kiện, khiếu nại thời gian qua.

“Cụm từ “sát với giá thị trường” còn rất mơ hồ, khôngbiết thế nào là sát giá thị trường nên dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau, thiếunhất quán ở nhiều địa phương. Đại biểu Lê Trọng Sang –TP.HCM nói

Trong Dự thảo Luật Đất đai có sửa lại thành “phù hợpvới giá thị trường”. Tuy nhiên, đại biểu Sang cho rằng cụm từ này cũng không sángsửa hơn, “phù hợp với giá thị trường” cũng chẳng khác gì “sát giá thị trường”.

Theo đại biểu Sang, nút thắt trong quá trình giảiquyết khiếu nại, tố cáo là giá đất đền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất vàsinh kế cho người dân. Vậy làm thế nào để cởi nút thắt đó?

Nguyên tắc bồi thường là phải đảm bảo được công bằngcho người có đất. Giá trị bồi thường phải bằng với giá mua được 1 ngôi nhàtương đương cùng với các điều kiện sinh kế tương đương. Tạo sự công bằng giữangười bị thu hồi đất và người không bị thu hồi đất

Nhưng lâu nay, chính sách thu hồi đất của Nhà nướcviệc sinh kế cho người dân thường được xem nhẹ. Hiện Dự thảo Luật cũng chỉ dừngở mức “người bị thu hồi đất được xem xét, hỗ trợ và được tổ chức lại sản xuất,bảo đảm đời sống”. Theo đại biểu Sang quy định như vậy có phần xem nhẹ, chưa córàng buộc trách nhiệm đảm bảo sinh kế của người bị thu hồi đất.

“Vì kinh phí để đảm bảo cho người bị thu hồi đất chỉlà khoản hỗ trợ, mà hỗ trợ cũng có thể được hiểu là ban ơn, còn “được xem xét”có thể hiểu là có thể có có thể không, có thể có nhiều và cũng có thể có ít.” Đạibiểu Sang nói.

Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng được xem làvấn đề bức thiết hiện nay. Theo Đại biểu Trần Ngọc Phương (tỉnh Tây Ninh), cầnlàm rõ quan điểm về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất để tránh lãng phí.

Hiện nay, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất còn chồngchéo nhau. Hai vấn đề này còn chưa có sự thống nhất với nhau. Đại biểu Phươngđưa ra ví dụ, trên cùng một không gian mặt đất thì có rất nhiều quy hoạch đượcthực hiện như quy hoạch không gian của Bộ Xây dựng, quy hoạch sử dụng đất của BộTài nguyên và Môi trường, quy hoạch phát triển nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp…khôngnhững dẫn đến sự chồng chéo mà còn gây lãng phí. Đại biểu kiến nghị cần lập mộtcơ quan chuyên trách về quy hoạch tại địa phương và trung ương.

Còn đại biểu Lê Thị Công (Vũng Tàu) thì cho rằng quyhoạch, kế hoạch sử dụng đất hiện còn nhiều bất cập, chưa có tầm nhìn dài hạn, sựphát triển của một số địa phương còn hạn chế, quy hoạch sai mục đích, giao đấtcho nhà đầu tư không đủ năng lực, lãng phí trong lập quy hoạch,…đại biểu kiếnnghị Quốc hội xem lại QH-KH sử đụng đất theo tổng diên tích sang hoạch theovùng đảm bảo an toàn xã hội, phù hợp quy hoạch nông thôn mới.

LuậtĐất đại (sửa đổi) cần là động lực cho thị trường BĐS

Dự thảo Luật này đất đã tổng kết được thực tiễn thihành luật 2003 và có nhiều vấn đề đặt ra. Theo đại biểu Thân Đức Nam (Đà Nẵng),Dự thảo Luật có ý nghĩa rất quan trọng về việc phát triển của thị trường bất độngsản.

Nền tảng của thị trường bất động sản là đất, có thểnói pháp luật về đất đai là khung pháp lý có ý nghĩa quan trọng của việc pháttriển thị trường BĐS. Sự phát triển méo mó của thị trường BĐS hiện nay là do đầutư quá nhiều, đẩy giá BĐS quá cao vượt mức chịu đựng của nền kinh tế, vượt khảnăng mua của người dân. Tình trạng khiếu kiện kéo dài làm nhiều dự án đình trệ.

Thực tế này đều có nguyên nhân từ bất cập trong việcthực thi pháp luật về đất đai. Mà pháp luật là khung pháp lý quan trọng nhất. Dựthảo luật đã có nhiều điềukhoản quy định về việc điều chỉnh thị trường nhưngchưa đồng bộ mang tính hệ thống, lành mạnh hóa thị trường, thức đẩy thị trườngtrong giai đoạn mới.

Do đó, Dự thảo cần lành mạnh hóa thúc đẩy thị trườngbất động sản là một trong những mục tiêu quan.

14hchiều 19/11 Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận về Dự thảo Luật này.

Mạnh Dũng

Theo TTVN

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang