Thứ Hai, 19/11/2012, 21:45

Luật Đất đai (sửa đổi): Những vấn đề “nóng'’ tại Nghị trường

Rất nhiều vấn đề “nóng” trong lĩnh vực đất đai đã được Quốc hội thảo luận ngày 19/11, qua đó góp ý cho Luật Đất đai sửa đổi sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 5 giữa năm 2013.

Luật Đất đai (sửa đổi): Những vấn đề “nóng'’ tại Nghị trường

Quốc hội đã dành thời gian cả ngày 19/11 để thảo luậnvề Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được đông đảo người dân hết sức quan tâm. Sau10 năm thực hiện Luật Đất đai 2003 đã đạt được những thành quả nhất định, tuynhiên còn nhiều điểm bất cập, chính sách pháp luật đất đai thay đổichậm so với thực tiễn, gây ra nhiều hệ lụy. Do đó, việc sửa đổi Luật đất đai làyêu cầu cấp bách và cần sớm thực hiện.

Tại phiên thảo luận đã có 52 ý kiến được đưa ra,nhưng chủ yếu chỉ tập trung vào những vấn đề còn bất cập, những vấn đề “nóng”hiện nay như sở hữu đất đai, cơ chế thu hồi đất, giá đất bồi thường, hạn mứcgiao đất nông nghiệp, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,…

Đa số ý kiến củađại biểu quốc hội đã nhất trí với quan điểm về sở hữu đất đai đó là mà Dự thảoLuật đưa ra đó là “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sởhữu. Nhà nước thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vềđất đai như quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;Quyết định mục đíchsử dụng đất; Quy định về hạn mức giao đất, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đấtvà thời hạn sử dụng đất;Quyết định thu hồi đất,…

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng mặc dù là sở hữu toàn dân do Nhà nướcđại diện và thực hiện các quyền nhưng hết sức coi trọng đến lợi ích, quyền lợicủa người dân. Cũng có một số ý kiến nên cho sở hữu tư nhân đối với một số loạiđất như đất ở.

Giáđất đền bù còn mơ hồ

Giá đất là một chủ đề được các đại biểu rất quantâm. Giá đất nền được thống nhất mức giá bồi thường tại các địa phương, khôngnên quy định phần hỗ trợ vì dễ xảy ra khiếu kiện. Giá đất bồi thường phải theo đúng với thời điểm thu hồitrên cơ sở có tính đến công sức đầu tư của người sử dụng đất, nhưng không tínhphần tăng thêm do quy hoạch của Nhà nước.

Với những trường hợp thu hồi nhằm mục đích phục vụ lợiích quốc gia, an ninh quốc phòng,…có ý kiến cho rằng giá đất bồi thường các trườnghợp này bằng giá đất do nhà nước quy định. Còn với các trường hợp bồi thườngphát triển kinh tế thì phải áp dụng giá thỏa thuận với dân. Cũng có ý kiếnthành lập cơ quan định giá đất độc lập với cơ quan quản lý nhà nước.

Nhiều đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận về LuậtĐất đai (sửa đổi) cho rằng, Dự thảo Luật sửa đổi thay cụm từ “giá đất sát vớigiá thị trường” bằng cụm từ “phù hợp với giá thị trường” vẫn còn mơ hồ, chưa rõràng, ná ná giống nhau, chứ không có gì khác biệt.

Có đại biểu cho rằng nên chăng cần phải tìm cụm từkhác phù hợp hơn nhưng phải đảm bảo theo nguyên tắc giá thị trường. Vị này đềxuất thay cụm từ “ giá phù hợp với giá thị trường” bằng “giá công bằng”, vì từ “côngbằng” cũng đã bám sát được tình hình thực tế thị trường.

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hòa Bình), “giáphù hợp với thị trường” dễ dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Thế nào là giáphù hợp với thị trường? Điều này dễ dẫn đến các tranh chấp, lách luận cho cácbên liên quan. Ví thế quy định này còn mập mờ, chưa rõ ràng cần xem xét lại.

Cơchế thu hồi đất cần quy định rõ ràng

Đa số các đại biểu thống nhất cơ chế “Nhà nước sẽ chủ động đứng ra thu hồi đất theo quyhoạch, tạo quỹ đất sạch sau đó sẽ giao đất, cho thuê đất hoặc đấu giá quyền sửdụng đất.” mà Dự thảo Luật đề ra.

Nhưng, bên cạnh đó một số đại biểuđề nghị làm rõ Nhà nước thu hồi khi thực sự cần thiết, và cần đến đâu thu hồi đếnđó để tránh lãng phí. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị cần có cơ chế hoãn đổiđất.

Một số đại biểu nhấn mạnh: “đềnghị làm rõ một số trường hợp Nhà nước thu hồi đất vào mục đích quốc phòng, anninh, lợi ích quốc gia. Những trường hợp nhằm mục đích sản xuất kinh doanh thìtrưng mua chứ không phải là thu hồi.”

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (đoàn ThanhHóa) cho rằng, quyền thu hồi đất của Nhà nước là quá rộng, nên thu hẹp lại quyềnthu hồi đất của Nhà nước. “Đối với mục đích phục vụ an ninh, quốc phòng, lợiích quốc gia thì để Nhà nước thu hồi, còn với mục đích sản xuất kinh doanh,phát triển kinh tế - xã hội thì phải có cơ chế thỏa thuận dân sự, chứ không phảilà thu hồi.” ông Lợi nói.

Về thẩm quyền thu hồi đất nêngiao cho UBND cấp tỉnh không nên giao cho cá nhân chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Về bồi thường hỗ trợ tái định cư: Đa phần đại biểu cho rằng phải đảm bảo được nguyên táccông khai, công bằng,dân chủ, đúng pháp luật. Để người sử dụng đất được bồi thườngtheo đúng mục đích sử dụng đất hợp pháp.

Làm rõ lợi ích của người dân đượchưởng đến đâu trong vấn đề bồi thường tái định cư. Đối với trường hợp chênh lệchđịa tô khi thu hồi đất trồng lúa để chuyển thành đất ở, đất KCN, vấn đề bồi thườngphải đảm bảo nguyên tắc cuộc sống của người dân phải ít nhất phải bằng hoặc tốthơn nơi bị thu hồi đất.

Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Đa số đại biểu cho là việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụngđất ở 3 cấp là hợp lý (cấp Quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện). Không có quy hoạchở cấp xã mà quy hoạch ở cấp xã được tích hợp vào cấp tỉnh và cấp huyện.

Về thẩm quyền phê duyệt quy hoạch:Có nhiều ý kiến cho rằng đề nghị quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của Quốchội, và bổ sung quyền hạn của HĐND, nhất là HĐND cấp tỉnh. Cần công khai minh bạchquy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để tránh đầu cơ, trục lợi.

Vềhạn mức giao đất nông nghiệp: Đa số đại biểu kiếnnghị là nên mở rộng thời hạn giao đất nông nghiệp và hạn mức giao đất. Tuynhiên, cũng có ý kiến khác đề nghị thời hạn giao đất nông nghiệp ngắn hơn chẳnghạn như 30 năm thay vì 50 năm. Có ý kiến còn cho rằng nên giao đất vô thời hạn.

Vềthế chấp quyền sử dụng đất đất tại các ngân hàng nước ngoài: Đaphần các đại biểu Quốc hội cho là vấn đề này cần nên cân nhắc kỹ lưỡng, khôngnên quy định trong Luật.

MạnhDũng

Theo TTVN

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang