Thứ Bảy, 24/11/2012, 18:15

Quảng Bình: "Đường xuống cấp do phải "gánh" nhiều xe quá tải"

Sự xuống cấp thê thảm trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình đang trở thành nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông.

Quảng Bình:

PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Công Hiền, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần QL-XD Đường bộ 494 (có trụ sở đóng tại Quảng Bình) - đơn vị trực tiếp quản lý cung đường “tử thần” này.

Đánh giá của ông về thực trạng quốc lộ 1A đoạn thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình hiện nay?

Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình chính thức được bàngiao cho Công ty Cổ phần QL-XD Đường bộ 494 quản lý vào năm 2002, với lộ trình từ Km595 (đèo Ngang thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch - giáp địa phận tỉnh Hà Tĩnh) đến Km717 (địa phận xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy - giáp địa phận tỉnh Quảng Trị).   Ông Phạm Công Hiền (phải) trao đổi với PV Ông Phạm Công Hiền (phải) trao đổi với PV Dân trí về tình trạng xuống cấp của quốc lộ 1A

Về cơ bản, chất lượng công trình được các nhà thầu thi công rất tốt. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay chưa xảy ra tình trạng xuống cấp quá nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông. Tuy nhiên cũng phải thừanhận rằng, một công trình xây dựng, nhất là hệ thống giao thông đường sá, thì việc xuống cấp theo thời gian là điều không thể tránh khỏi.

Cụ thể, tại Km696 đến Km717 đoạn thuộc địa phận huyện Lệ Thủy, mặt đường nhiều đoạn biểu hiện sự xuống cấp, bê tông nứt nẻ, mặt cầu bong tróc, gây cản trở cho người tham gia giao thông, đặc biệt là đoạn chạy qua xã Sen Thủy. Còn đoạn chạy qua địa phận xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, đặc biệt là đèo Lý Hòa cũng xuất hiện nhiều “sóng lươn”. Tuy nhiên, các “điểm đen” trên đã và đang được đơn vị khắc phục, sửa chữa.   

Vậy theo ông đâu là nguyên nhân khiến mặt đường xuống cấp thê thảm?

Theo tôi, đường xuống cấp thì có nhiều nguyên nhân, nhưng quốc lộ 1A đoạn chạy qua địa phận tỉnh Quảng Bình một số đoạn xuống cấp những năm gần đây là do lưu lượng xe quá lớn. Hơn nữa, xe chở quá tải cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hệ thống mặt đường, cầu cống xuống cấp thê thảm như hiện nay.      Ông Phạm Công Hiền (phải) trao đổi với PV "Quốc lộ 1A đi qua Quảng Bình xuống cấp như hiện nay là do do lưu lượng xe nhiều, chở quá tải", ông Hiền khẳng định.

Trong khi đó, trên suốt tuyến đường thuộc sự quản lý của đơn vị lại không có một trạm cân xe quá tải. Trước đây, ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có một trạm cân nhưng cũng đã bãi bỏ.

Hiện phía đơn vị quản lý đã có phương án gì để khắc phục tình trạng trên?

Từ giữa năm 2012, sau khi kiểm tra, đơn vị đã lên phương án và khắc phục trình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, đoạn chạy qua địa phận xã Đồng Trạch, những “sóng lươn” hiện đã được duy tu, rải thảm mới, hệ thống mương rãnh cũng đã được khai thông.

Hiện chúng tôi đang triển khai công tác duy tu, khắc phục tình trạng nứt nẻ, bong tróc mặt cầu từ Km 696+210 đến Km 709+400 đoạn chạy qua địabàn huyện Lệ Thủy. Những mảng bê tông nứt nẻ hoàn toàn thì sẽ được làm mới, còn những mảng bị vỡ một phần thì chỉ “chắp vá” phần bị hư hỏng, phần còn lại vẫn giữ nguyên. Dự kiến đầu năm 2013, quá trình khắc phục sẽ hoàn thành.

Nếu quá trình khắc phục vẫn chỉ mang tính “chắp vá” như vậy liệu có đảm bảo?

Công tác khắc phục vẫn theo kiểu “chắp vá” như trước đây bởi, để làm mới hoàn toàn thì sẽ tốn rất nhiều kinh phí, trong khi vốn đầu tư quá lại có hạn. Tất nhiên, làm như thế thì tuổi thọ công trình sẽ không thể kéo dài.   Ông Phạm Công Hiền (phải) trao đổi với PV Nếu cứ khắc phục theo kiểu "chắp vá" như trước đây thì chỉ sau một thời gian, mặt đường sẽ lại nát như "tương"

Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 1A đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Đường xuống cấp thê thảm có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, thưa ông?

Theo tôi, nói đường xuống cấp mà dẫn đến tai nạn giao thông là không hoàn toàn đúng, bởi nhiều đoạn đường chất lượng rất tốt nhưng vẫn thường xuyên xảy ra đó thôi.  Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận, đường sá xuống cấp không phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, để lại hậu quả đáng tiếc.     Ông Phạm Công Hiền (phải) trao đổi với PV Quốclộ 1A đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay cũng là một nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông

Xin cảm ơn ông!

Theo Đặng Tài - Đăng Đức
Dân Trí
Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang