Thứ Bảy, 24/11/2012, 18:15

Quảng Bình: "Đường xuống cấp do phải "gánh" nhiều xe quá tải"

Sự xuống cấp thê thảm trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình đang trở thành nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông.

Quảng Bình:

PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Công Hiền, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần QL-XD Đường bộ 494 (có trụ sở đóng tại Quảng Bình) - đơn vị trực tiếp quản lý cung đường “tử thần” này.

Đánh giá của ông về thực trạng quốc lộ 1A đoạn thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình hiện nay?

Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình chính thức được bàngiao cho Công ty Cổ phần QL-XD Đường bộ 494 quản lý vào năm 2002, với lộ trình từ Km595 (đèo Ngang thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch - giáp địa phận tỉnh Hà Tĩnh) đến Km717 (địa phận xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy - giáp địa phận tỉnh Quảng Trị).   Ông Phạm Công Hiền (phải) trao đổi với PV Ông Phạm Công Hiền (phải) trao đổi với PV Dân trí về tình trạng xuống cấp của quốc lộ 1A

Về cơ bản, chất lượng công trình được các nhà thầu thi công rất tốt. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay chưa xảy ra tình trạng xuống cấp quá nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông. Tuy nhiên cũng phải thừanhận rằng, một công trình xây dựng, nhất là hệ thống giao thông đường sá, thì việc xuống cấp theo thời gian là điều không thể tránh khỏi.

Cụ thể, tại Km696 đến Km717 đoạn thuộc địa phận huyện Lệ Thủy, mặt đường nhiều đoạn biểu hiện sự xuống cấp, bê tông nứt nẻ, mặt cầu bong tróc, gây cản trở cho người tham gia giao thông, đặc biệt là đoạn chạy qua xã Sen Thủy. Còn đoạn chạy qua địa phận xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, đặc biệt là đèo Lý Hòa cũng xuất hiện nhiều “sóng lươn”. Tuy nhiên, các “điểm đen” trên đã và đang được đơn vị khắc phục, sửa chữa.   

Vậy theo ông đâu là nguyên nhân khiến mặt đường xuống cấp thê thảm?

Theo tôi, đường xuống cấp thì có nhiều nguyên nhân, nhưng quốc lộ 1A đoạn chạy qua địa phận tỉnh Quảng Bình một số đoạn xuống cấp những năm gần đây là do lưu lượng xe quá lớn. Hơn nữa, xe chở quá tải cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hệ thống mặt đường, cầu cống xuống cấp thê thảm như hiện nay.      Ông Phạm Công Hiền (phải) trao đổi với PV "Quốc lộ 1A đi qua Quảng Bình xuống cấp như hiện nay là do do lưu lượng xe nhiều, chở quá tải", ông Hiền khẳng định.

Trong khi đó, trên suốt tuyến đường thuộc sự quản lý của đơn vị lại không có một trạm cân xe quá tải. Trước đây, ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có một trạm cân nhưng cũng đã bãi bỏ.

Hiện phía đơn vị quản lý đã có phương án gì để khắc phục tình trạng trên?

Từ giữa năm 2012, sau khi kiểm tra, đơn vị đã lên phương án và khắc phục trình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, đoạn chạy qua địa phận xã Đồng Trạch, những “sóng lươn” hiện đã được duy tu, rải thảm mới, hệ thống mương rãnh cũng đã được khai thông.

Hiện chúng tôi đang triển khai công tác duy tu, khắc phục tình trạng nứt nẻ, bong tróc mặt cầu từ Km 696+210 đến Km 709+400 đoạn chạy qua địabàn huyện Lệ Thủy. Những mảng bê tông nứt nẻ hoàn toàn thì sẽ được làm mới, còn những mảng bị vỡ một phần thì chỉ “chắp vá” phần bị hư hỏng, phần còn lại vẫn giữ nguyên. Dự kiến đầu năm 2013, quá trình khắc phục sẽ hoàn thành.

Nếu quá trình khắc phục vẫn chỉ mang tính “chắp vá” như vậy liệu có đảm bảo?

Công tác khắc phục vẫn theo kiểu “chắp vá” như trước đây bởi, để làm mới hoàn toàn thì sẽ tốn rất nhiều kinh phí, trong khi vốn đầu tư quá lại có hạn. Tất nhiên, làm như thế thì tuổi thọ công trình sẽ không thể kéo dài.   Ông Phạm Công Hiền (phải) trao đổi với PV Nếu cứ khắc phục theo kiểu "chắp vá" như trước đây thì chỉ sau một thời gian, mặt đường sẽ lại nát như "tương"

Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 1A đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Đường xuống cấp thê thảm có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, thưa ông?

Theo tôi, nói đường xuống cấp mà dẫn đến tai nạn giao thông là không hoàn toàn đúng, bởi nhiều đoạn đường chất lượng rất tốt nhưng vẫn thường xuyên xảy ra đó thôi.  Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận, đường sá xuống cấp không phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, để lại hậu quả đáng tiếc.     Ông Phạm Công Hiền (phải) trao đổi với PV Quốclộ 1A đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay cũng là một nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông

Xin cảm ơn ông!

Theo Đặng Tài - Đăng Đức
Dân Trí
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang