Thứ Hai, 26/11/2012, 08:15

Cắt giảm nhiều dự án giao thông vì thiếu vốn

Do nguồn vốn đầu tư eo hẹp, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã điều chỉnh mục tiêu xây dựng mạng lưới đường bộ đến năm 2020.

Cắt giảm nhiều dự án giao thông vì thiếu vốn

Trong đó, chỉ tập trung xây dựng các đoạn cao tốc có lưu lượng vận tải lớn và các tuyến quốc lộ huyết mạch.

Theo văn bản kết luận cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch giao thông đường bộ của Bộ GTVT, mục tiêu xây dựng 3.000 km đường cao tốc từ nay đến năm 2020 của bộ này rất khó khả thi vì nguồn vốn ngân sách eo hẹp, trong khi việc huy động các vốn nguồn khác cũng rất khó khăn. Theo dự tính của Bộ GTVT từ nay đến năm 2015 chỉ hoàn thành được khoảng 600 km và mục tiêu xây dựng được 2.000 km vào năm 2020 cũng rất khó.

Một số dự án sắp được khởi công như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải điều chỉnh lại thiết kế, giảm bớt những hạng mục không cần thiết để giảm chi phí. Trong đó, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, dài 58,5 km.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) khi chuẩn bị triển khai dự án, giá nhân công tăng, giá vật liệu xây dựng cũng tăng nên tổng mức đầu tư tăng thêm 10.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được duyệt. Tuy nhiên, để đảm bảo tổng mức đầu tư như đã duyệt, Bộ GTVT đã điều chỉnh vận tốc thiết kế, thay đổi một số vị trí cầu cạn thành nền đường đắp. Đồng thời, cầu Phước Khánh, Bình Khánh cũng phải thay đổi từ dầm thép sang dầm bê tông cốt thép. Sau khi, điều chỉnh thiết kế, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã giảm 8.464 tỉ đồng

Còn dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được duyệt với tổng mức đầu tư là 27.968 tỉ đồng, chiều dài hơn 139 km. Sau khi điều chỉnh và rà soát lại các hạng mục công trình, tổng mức đầu tư của dự án cũng giảm hơn 3.000 tỉ đồng.

Cùng với việc điều chỉnh thiết kế để giảm chi phí xây dựng, việc quy hoạch xây dựng mạng lưới đường cao tốc Bắc – Nam cũng phải điều chỉnh lại. Bộ GTVT xác định trước năm 2020 sẽ xây dựng các đoạn cao tốc có lưu lượng vận tải lớn như Trung Lương - Cần Thơ, Ninh Bình - Bãi Vọt, Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Những đoạn còn lại sẽ đưa vào kế hoạch sau năm 2020.

Ngoài các dự án đường cao tốc, kế hoạch nâng cấp các tuyến quốc lộ cũng phải thay đổi, trong đó ưu tiên cho việc mở rộng quốc lộ 1A lên 4 làn xe vào năm 2016.

Mục tiêu hoàn thành việc nâng cấp tất cả các tuyến quốc lộ trước năm 2020 như quy hoạch năm 2009 cũng rất khó khả thi. Do vậy, các tuyến quốc lộ được tập trung vốn nâng cấp trước năm 2020 như quốc lộ: 14, 18, 19, 20, 91, 50, 51.

Trước đó, hôm 17-11, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm ngành GTVT đã họp rà soát tình hình và định hướng phát triển cho những năm tới. Thông điệp mà Chính phủ đưa ra cho những năm tới là tiếp tục mục tiêu thắt chặt đầu tư, rà soát, ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm có tính cấp bách.

Theo Lê Anh
TBKTSG
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa lập danh mục 15 dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) và khu nghỉ dưỡng để kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách tỉnh trong giai đoạn 2017 - 2020.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết, trong năm 2017, ngành Xây dựng Hải Phòng tiếp tục tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch thành phố và cải tạo chung cư cũ.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn số 111/TTg-CN đồng ý điều chỉnh quy hoạch, quy mô Khu bến cảng Cà Ná thuộc Cảng biển Ninh Thuận, tỉnh Ninh Thuận.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đua nhau phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu lên tới ngàn tỷ để chuẩn bị tài chính cho những dự án mới sau Tết Nguyên đán.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang