Thứ Tư, 28/11/2012, 14:10

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý nợ xấu: Để ngân hàng tự giải quyết hay có sự tham gia của Chính phủ?

Các chuyên gia của Hàn Quốc và Thái Lan đưa ra các kinh nghiệm xử lý khủng hoảng, đại diện của ADB và IMF cho biết các tổ chức này có chương trình hỗ trợ các quốc gia.

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý nợ xấu: Để ngân hàng tự giải quyết hay có sự tham gia của Chính phủ?

Tại Hội nghị ổn định tài chính khu vực Đông Á diễn ra tại HàNội, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu đã đưa ra câu hỏi đối với các chuyên gia tạiIMF, ADB cũng như chuyên gia Hàn Quốc về quan điểm của họ đối với việc xử lý nợxấu tại Việt Nam.

Ông Hiếu đưa ra giả thiết về việc giả sử Việt Nam hiện chỉcó 2 phương án xử lý nợ xấu. Phương án 1 là để các ngân hàng tự xử lý nợ xấu,phương án 2 Chính phủ sẽ can thiệp và xử lý ở cấp độ quốc gia.

Về phương án thứ nhất, nhiều ý kiến cho rằng chính việc chovay vô tội vạ của các ngân hàng đã tạo nên các khoản nợ xấu, thì họ phải tự đưara biện pháp khắc phục như phát mãi tài sản thế chấp, dự phòng rủi ro tín dụngthậm chí đưa khách hàng ra tòa. Nhưng ở phương án thứ 2, độ lớn của các khoản nợxấu đã vượt quá tầm kiểm soát của ngân hàng và lúc này cần phải có “ai đó” giúpcác ngân hàng thương mại và cụ thể ở đây là Chính Phủ.

Một số trường hợp điểnhình đã xảy ra như ở Hàn Quốc, Thái Lan, Indonexia những năm 97 khi các quốcgia đã lập các công ty tài sản quốc gia mua lại các khoản nợ xấu và bơm thanhkhỏan vào các ngân hàng, giúp họ có tiền để tiếp tục bơm vốn vào nền kinh tế vàhọ đã thành công ở một số khía cạnh.

Ông Hiếu muốn xin ý kiến của chuyên gia về Hàn Quốc về kinhnghiệm cũng như cách xử lý của Hàn Quốc đối với trường hợp này như thế nào, ôngcũng đưa ra câu hỏi với các tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới (WB) hay ADBcó nên tham gia vào việc tái vốn hóa cho các công ty mua tài sản nợ xấu để giúpViệt Nam hay không?

Kinh nghiệm của HànQuốc

Trả lời về kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc giải quyết nợxấu, ông Hong Yong Ho, quản lý trưởng ban hợp tác quốc tế cơ quan dịch vụ giámsát tài chính, Hàn Quốc cho biết Chính phủ Hàn Quốc sử dụng phương án 2 – tứclà Chính phủ tham gia vào quá trình xử lý nợ xấu các ngân hàng.

Bởi theo ông Hong Yong Ho, chúng ta đề cập đến rủi ro hệ thốngtrên thị trường, việc các ngân hàng lớngặp khó khăn sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế nói chung, Chính phủ cầnphải có những hành động chính sách mạnh mẽ để phòng ngừa các vấn đề có thể xảyra trong tương lai. Ở Hàn Quốc có công ty Kenkhông là công ty chuyên về quản lýtài sản là công ty đứng ra mua nợ xấu của ngân hàng và bán lại, xử lý; chính phủHàn Quốc đã bơm một khoảng tiền lớn bằng tiền công (tiền của dân) để xử lý vấnđề này.

Tuy nhiên ông Hong cũng nhấn mạnh là quy tình xử lý phảinhanh và cần phải có sự can thiệp của cơ quan chính sách để tránh phá sản vàcũng cần phải có các các xử lý khác nhau giữa ngân hàng lớn và ngân hàng nhỏ,và các rủi ro mang tính hệ thống tại các ngân hàng lớn.

Kinh nghiệm Thái Lan

Một đại biểu Thái Lan chia sẻ nợ xấu của Thái Lan những năm97 lên đến 42% tổng dư nợ của nền tế, con số này cho thấy rằng nợ xấu của ViệtNam vẫn chưa ở mức “khủng hoảng” và GDP của Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởnghơn 5%. Đại biểu này cho rằng, vấn đề nợ xấu của Việt Nam không phải ở chuyện đểcác ngân hàng tự giải quyết hay lập ra công ty xử lý nợ xấu của Chính phủ mà vấnđề quan trọng hơn là làm sao nền kinh tế có sự phục hồi tốt. Ở Thái Lan thời điểmđó đã có sự phá giá đồng bath rất sâu và họ lấy xuất khẩu làm động lực tăng trưởng.

Đại biểu Thái Lan dẫn chứng, thời điểm khủng hoảng Thái Lanđã để nợ xấu trong các ngân hàng 4 năm, trong quá trình đó các ngân hàng lo lắngnên không cho vay ra ngoài và điều này không có lợi cho sự phục hồi kinh tế.

Không có ý trách móc song đại biểu này cho rằng, tại thời điểm đó IMF đã khôngchịu để Chính phủ Thái Lan mua lại khoản nợ xấu này cho đến thời điểm bây giờ,khi đã trả nợ xong IMF thì Thái Lan thực hiện theo cách là để Chính phủ đứng ramua lại nợ xấu, như thế nền kinh tế mới phát triển được.

Quan điểm của ADB vàIMF

Theo ông Joseph Zveglic, Phó chuyên gia kinh tế trưởng ADBvà ông Alfred Schipke, trưởng phái đoàn Việt Nam, chuyên gia tư vấn IMF cho rằngnếu Việt Nam chỉ đưa ra 2 phương án xử lý nợ xấu thì quá hạn chế, một số trườnghợp như có những ngân hàng đủ nhỏ có thể để các các ngân hàng khác mua lại; haynhư việc kết hợp công ty mua bán tài sản nợ xấu có yếu tố tư nhân, kết hợp giữanhà nước và tư nhân, kêu gọi nguồn vốn trong nước, nguồn hỗ trợ chính thức từcác định chế…để rút ra bài học và bổ sung vào các phương án xử lý nợ xấu củamình.

Theo ông Alfred, điều quan trọng ở đây không chỉ là xử lý nợxấu mà còn phải tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của nợ xấu là gì nếu không sẽ chỉlà giải pháp tạm thời thôi. Như trường hợp của Việt Nam, chúng ta phải cải cáchhệ thống ngân hàng và phải đi liền với cải cách doanh nghiệp nhà nước nếu khôngsẽ không giải quyết được gốc rễ vấn đề.

Về việc tham gia hỗ trợ vốn, ADB có cung cấp hỗ trợ choChính phủ các nước nói chung thực hiện chương trình giải ngân nhanh cho Bộ Tài chínhđể có thỏa thuận đa phương giúp cải thiện hệ thống tài chính cải thiện hơn, cònIMF hỗ trợ chính phủ các nước qua chương trình hỗ trợ quốc gia, đây là công cụcung cấp hỗ trợ kỹ thuật, VN là thành viên IMF nên phụ thuộc vào việc Chính phủ Việt Namđề xuất là gì.

Phương Mai

Theo TTVN

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang