Thứ Sáu, 04/11/2011, 19:01

Tp.HCM: "Rối như canh hẹ" cách tính thuế SDĐ vượt hạn mức

Sau hơn một năm "nghiên cứu" khiến cho hơn 4 nghìn hồ sơ nhà đất bị mắc kẹt tại Cục Thuế Tp.HCM do vướng quy định về tính thuế sử dụng đất (SDĐ) ngoài hạn mức, mới đây Tp.HCM đã phải ban hành Quyết định 64 để giải quyết vấn đề bức xúc này.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, cách tính theo Quyết định 64 sẽ khiến người dân bị thiệt thòi và tình hình càng phức tạp hơn.

Tính hai lần

Ngày 15/10, UBND Tp.HCM đã ban hành Quyết định số 64/2011 về việc nộp tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân cho phần diện tích vượt hạn mức đất ở theo hướng dẫn tại Thông tư 93 của Bộ Tài chính. Theo đó, diện tích đất ở vượt hạn mức được áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất tính thu tiền SDĐ không quá 50% quy định hạn mức giao đất ở mới trên địa bàn quận, huyện. Cụ thể, đối với vị trí mặt tiền đường, tiền SDĐ cho phần vượt hạn mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân sẽ bằng giá đất được quy định tại bảng giá đất do UBND TP ban hành và công bố hằng năm nhân (x) 2 lần. Chẳng hạn: Bà L có miếng đất 200m2 trên đường Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình, sẽ được chuyển mục đích SDĐ trong hạn mức là 160m x 8.200.000 = 1.312.000.000 đ (theo đơn giá đất Tp.HCM ban hành năm 2011), diện tích đất ngoài hạn mức 40m x 8.200.000 x 2 = 656.000.000đ, tổng số tiền phải nộp là 1,968 tỷ đồng.

Tp.HCM: "Rối như canh hẹ" cách tính thuế SDĐ vượt hạn mức | ảnh 1
Ảnh minh họa

Đối với vị trí không mặt tiền, căn cứ vào cấp hẻm, loại hẻm, giá đất để xác định giá đất ở vị trí không mặt tiền rồi nhân (x) 2 lần. Những trường hợp chưa có quy định, giao liên sở Tài chính, TN&MT, Xây dựng và Cục Thuế hướng dẫn thực hiện theo quy định. Đối với phần diện tích vượt hạn mức lớn hơn 50% hạn mức, giao UBND quận, huyện thuê tổ chức thẩm định giá sát với giá thực tế thị trường. Sau đó, UBND quận, huyện tổ chức nghiệm thu chứng thư và có văn bản báo cáo Sở Tài chính thẩm định lại trình UBND TP xem xét, quyết định.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích SDĐ sang đất ở thì phần diện tích vượt hạn mức phải nộp tiền SDĐ sát với giá thực tế trong điều kiện bình thường. Chi phí thuê tổ chức thẩm định giá sẽ được ngân sách nhà nước chi trả bằng phương thức khấu trừ vào số tiền SDĐ ở phải nộp của hộ gia đình, cá nhân. Cũng theo quyết định này, hệ số điều chỉnh giá đất tính thu tiền SDĐ ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP là hai lần giá đất ở do UBND TP quy định và công bố hằng năm.

Tiềm ẩn nhiều phức tạp

Vấn đề rắc rối hiện nay đó là việc tính tiền sử dụng đất “sát giá thị trường” theo Quyết định 64 là không dễ dàng chút nào. Đối với việc thẩm định để xác định giá thị trường, văn bản trên quy định: Sau khi có chứng thư thẩm định, quận, huyện nghiệm thu chứng thư, báo cáo Sở Tài chính thẩm định lại để trình UBND TP xem xét. Để có một chứng thư thẩm định phải mất ít nhất là 6 tháng. Chi phí thẩm định rẻ nhất cũng phải 5 triệu đồng. Đối với những trường hợp nhỏ lẻ của hộ gia đình cá nhân, có khi chỉ vài mét vuông, vài chục mét vuông mà cũng phải làm theo quy trình của Quyết định 64 thì mất thời gian nhiều.

TS Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh (ĐH Ngân hàng Tp.HCM) cho rằng khi tính tiền SDĐ lại yêu cầu thẩm định giá đối với từng trường hợp từng khu vực sẽ là một sự lãng phí lớn.

Một bất hợp lý nữa theo các chuyên gia phân tích là Tp.HCM phải xem xét từng trường hợp, trường hợp đất ở ngoài hạn mức, xem phần nào phải đóng gấp đôi bảng giá đất và phần nào phải đóng sát giá thị trường sẽ rất phức tạp. Việc giao UBND quận, huyện cứ 6 tháng một lần phải thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá thị trường trên địa bàn sẽ làm tăng khối lượng công việc đối với các cơ quan này, dẫn đến quá tải.

Một lo ngại khác là đề phòng những kết quả thẩm định giá hiện nay đều mang tính chủ quan của đơn vị thẩm định, rất nhiều trường hợp cùng một mảnh đất nhưng mỗi đơn vị thẩm định nói một giá, như vậy các cơ quan nhà nước sẽ chọn giá nào, căn cứ vào đâu để chọn.

Trong Thông tư 93 của Bộ Tài chính có quy định rất rõ, đối với đất vượt hạn mức, chỉ yêu cầu thẩm định giá đối với các trường hợp đất làm dự án của các tổ chức kinh tế (tại Tp.HCM, chỉ cần thẩm định giá đối với lô đất có giá trị trên 15 tỷ đồng). Riêng với trường hợp đất ở của hộ gia đình, cá nhân cần xác định giá đất thị trường để thu tiền SDĐ, từng tỉnh thành căn cứ vào tình hình cụ thể để quy định hệ số điều chỉnh so với bảng giá đất để áp dụng đối với diện tích vượt hạn mức. Như vậy, thông tư của Bộ Tài chính đã giải quyết một phần vướng mắc về cách thu tiền SDĐ sát giá thị trường khi không yêu cầu thẩm định giá với các trường hợp đất ở của dân.

Như vậy, liệu Quyết định 64 của Tp.HCM khi yêu cầu thẩm định giá đối với hàng ngàn trường hợp người dân có đất ở vượt hạn mức sẽ có nguy cơ làm phức tạp thêm tình hình. Nhất là việc yêu cầu thẩm định giá đất chẳng khác nào đẻ ra một loại giấy phép con, mà quyền quyết định mức thuế đất cao hay thấp lại phụ thuộc vào một đơn vị thẩm định tư nhân, tiêu cực là khó tránh khỏi.

Tại Tp.HCM, các quận nội thành (1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp) có hạn mức không quá 160m2; các quận mới 2, 7, 9, 12, Thủ Đức và thị trấn (huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè) không quá 200m2; khu quy hoạch phát triển đô thị không quá 250m2; huyện Cần Giờ và các khu dân cư nông thôn không quá 300m2.

(Theo BXD)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang