Thứ Năm, 29/11/2012, 10:15

Hết tiền, đường làm dang dở

Hàng loạt tuyến đường tại TP Đà Nẵng sau một thời gian thi công nay đã chựng lại, không hoàn thành tiến độ và gây nhiều bức xúc cho người dân trong khu vực.

Hết tiền, đường làm dang dở

Hai nguyên nhân chính là thiếu vốn đầu tư và công tác đền bù, giải phóng mặt bằng bị chậm.

Vỡ kế hoạch

Từ năm 2010, hơn 700 hộ dân sống hai bên đường Tôn Đản (Q.Cẩm Lệ) đã tình nguyện hiến hàng chục ngàn mét vuông đất để làm đườngvới tổng trị giá hơn 31,5 tỉ đồng. Đây là tuyến đường quan trọng góp phần giảm thiểu ùn tắc tại nút giao thông ngã ba Huế vào giờ cao điểm.

Tháng 7-2011, dự án cải tạo nâng cấp đường Tôn Đản dài 2,7km với tổng kinh phí 48 tỉ đồng được triển khai, dự kiến hoàn thành sau 12 tháng. Tuy nhiên đến nay đã trễ bốn tháng so với kế hoạch, tuyến đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” này chỉ mới hoàn thành 70% khối lượng công việc. Ngoài hơn 1km đường được trải nhựa, số còn lại cùng hệ thống thoát nước, đèn đường vẫn dang dở. Mặt đường xuất hiện hàng chục ổvoi, ổ gà khiến việc đi lại rất khó khăn.

“Chúng tôi đã tình nguyện hiến đất trị giá hàng chục tỉđồng chỉ để con đường được mở rộng, thông thoáng, đi lại thuận tiện hơn. Nhưng thực tế điều mà bà con mong muốn nhất vẫn chưa thấy đâu, chỉ thấy ngột ngạt, phiền phức hơn trước” - ông Nguyễn Đáng (P.Hòa An) bức xúc.

Nhiều người dân khác cũng cho biết việc thi công nửa vời khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, mùa mưa nước ngập trắng đường, còn mùa nắng bụi bay mù mịt, các cửa hàng kinh doanh luôn ế ẩm.

Cùng rơi vào tình trạng thi công chậm tiến độ như trên là các tuyến đường Mai Đăng Chơn, Phan Tứ (Q.Ngũ Hành Sơn), ĐT 605 (H.Hòa Vang), Nguyễn Chánh (Q.Liên Chiểu)... Đơn cử như đường Nguyễn Chánh đã hoàn thành các hạng mục từ cuối năm 2011, chỉ duy nhất mặt đường đến nay vẫn chưa được trải nhựa, bụi bặm, đất đá rơi vãi khắp nơi rất dễ gây tai nạn.

Người dân sống hai bên những con đường này liên tục phản ảnh đến cơ quan chức năng, thậm chí cố ý dựng các vật cản xe qua lại trên đường để hạn chế ô nhiễm nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.

Thiếu vốn, vướng đền bù

Theo ông Nguyễn Đăng Huy - trưởng Ban quản lý dự án giao thông nông thôn Đà Nẵng, đơn vị giám sát nhiều dự án làm đường tại Đà Nẵng, có hai nguyên nhân khiến việc thi công các tuyến đường đều chậmhơn so với tiến độ, đó là vốn đầu tư và công tác đền bù, giải phóng mặtbằng. Đường Tôn Đản có kinh phí đầu tư 48 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố nhưng đến nay chỉ mới giải ngân 28,6 tỉ đồng, trong khi số lượng công việc đã làm đạt giá trị tương đương 31,2 tỉ đồng.

Lúc cao điểm, tuyến đường này huy động 180 công nhân làm việc nhưng đến nay vì nợ tiền đơn vị thi công, số công nhân đã nghỉ việc rất nhiều, chỉ còn hơn 20 công nhân bám trụ tại công trình. Tương tự, đường Mai Đăng Chơn có kinh phí đầu tư 61 tỉ đồng nhưng đến nay chỉ mới giải ngân 43 tỉ đồng, nợ đơn vị thi công 9 tỉ đồng nên kế hoạch hoànthành vào cuối năm 2012 chắc chắn không đạt được. “Việc người dân bức xúc vì đã hiến đất nhưng đường lại thi công chậm là hợp lý. Chúng tôi cũng đã trình bày vấn đề này và chờ thành phố bố trí vốn, một mặt cũng trao đổi với đơn vị thi công cùng nhau chia sẻ những khó khăn này với chính quyền” - ông Huy nói.

Bên cạnh đó, khi thực hiện cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chính quyền địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong công tác đền bù, giải tỏa. Việc nâng cấp, cải tạo đường Trần Quang Khải (Q.Sơn Trà) đã được phê duyệt từ năm 2011 với kinh phí 21,7 tỉ đồng, hoàn thành vào cuối năm2012.

Tuy nhiên đến thời điểm này dự án vẫn chưa được triển khai. Nguyên nhân là chỉ có 34/139 hộ đồng ý với phương châm này. Tương tự, các tuyến đường Phan Tứ, Mai Đăng Chơn, ĐT 605, Tôn Đản, ngoài việc bố trí thiếu vốn để triển khai thì công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưađược thực hiện dứt điểm. “Mỗi tuyến đường chỉ còn hai đến ba hộ chưa bàn giao mặt bằng, đến khi nào chính quyền địa phương và người dân tìm được tiếng nói chung thì mới có thể triển khai, tuyệt đối không thể cưỡng chế hay có hành động cứng rắn” - ông Huy cho biết thêm.

Theo Phan Chung - Hải Thư

TTO


Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang