Thứ Bảy, 01/12/2012, 09:15

Chuỗi giá trị bất động sản- Thị trường và Khách hàng được lợi gì?

Việc sở hữu Chuỗi giá trị có những lợi thế không thể phủ nhận về mặt đầu tư phát triển. Từ khâu đền bù, quy hoạch, định hướng sản phẩm, chủ đầu tư đều có thể chủ động thực hiện.

Chuỗi giá trị bất động sản- Thị trường và Khách hàng được lợi gì?

Chưa bao giờ Bất động sản Việt Nam lạirơi vào giai đoạn suy thoái sâu như thời điểm hiện tại. Chín mươi ngàn căn hộtồn kho, các chủ đầu tư bán tháo cắt lỗ, dư nợ bất động sản lên đến hàng trămngàn tỷ…là những thông tin xuất hiện hàng ngày trên mặt báo. Tuy nhiên, ở mộtbức tranh khác, có những dự án người dân vẫn xếp hàng chờ mua, ngân hàng vẫntiếp tục rót vốn, và chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục những bước tiến chậm rãi vàchắc chắn của mình.

Mộttrong những khó khăn lớn nhất khiến sản phẩm Bất động sản (BĐS) khó tiêu thụ hiệnnay có lẽ là cuộc “khủng hoảng lòng tin” sâu sắc của người mua nhà về giá, chấtlượng xây dựng, dịch vụ, uy tín chủ đầu tư v.v. Và những yếu tố này hoàn toànnằm trong việc xây dựng “Chuỗi giá trị bất động sản” – điều mà hiện nay rất ítcác chủ đầu tư Việt Nam có được vì thị trường BĐS còn quá non trẻ và cũng bởiđây là một công việc không hề dễ dàng.

Nền tảng không đơn giản.

Nóivề việc quyết định xây dựng Chuỗi giá trị Bất động sản từ năm 2005, ông NguyễnXuân Quang – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CPĐT Nam Long chia sẻ: “Chuỗi giá trị là một khái niệm kinh doanhđỉnh cao của các tập đoàn không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Chúng tachắc cũng đã từng cầm trên tay những đôi giày Adidas, đồ chơi nhập khẩu vớidòng chữ “Made in Vietnam”, nhưng giá trên trời và người nhân công thực chấtchỉ nhận vài chục ngàn cho sức lao động. Nguyên do là chúng ta đã không sở hữuđược những chuỗi giá trị để phát triển khép kín. Nhận thấy điều đó, Nam Long đãhướng đên việc đưa một sản phẩm từ sơ khai trở thành thành phẩm cuối cùng đểtạo được các giá trị gia tăng thực sự cho công việc của mình”.

Chuỗi giá trị bất động sản- Thị trường và Khách hàng được lợi gì? (1)

Thựctế cho thấy, Nam Long là một trong những Công ty BĐS hiếm hoi tại Việt Nam cóthể phát triển BĐS từ sơ khai đến hoàn chỉnh, từ những mảnh đất hoang sơ đến đôthị với những dịch vụ chỉnh chu đính kèm.

Tuynhiên, chuỗi giá trị là sự phát triển không hề đơn giản. Ngoài việc phải cóđịnh hướng chiến lược ngay từ đầu, tầm nhìn xa cho các kế hoạch ngắn, trung vàdài hạn, chủ đầu tư còn phải liên tục kiện toàn bộ máy của hàng chục Công tythành viên, đảm bảo các mắt xích phải luôn trơn tru và hoạt động hiệu quả.

ÔngQuang cho biết: “Hiện nay để thực hiện chuỗi giá trị BĐS, Nam Long có một bộmáy gồm 12 Công ty con và Công ty thành viên có thể kể đến: Công ty phát triểnquỹ đất (Nam Long IC), Các công ty cung cấp vật liệu xây dựng và xây dựng (Côngty CP sản xuất cấu kiện bê tông PV-ĐN, Công ty Nam Khang...), các Công ty quảnlý dự án (Nam Long VCD, Nam Long- Hồng Phát, Nam Long- Nguyên Sơn, NamLong- Mipha…),Kinh doanh BĐS (Nam Long ADC, Sàn giao dịch Nam Long), Quản lý khu dân cư (Côngty dịch vụ Nam Long), quản lý khai thác BĐS (Nam Long DC..)…

Giá trị của sự chủ động

Thựctế, việc sở hữu Chuỗi giá trị có những lợi thế không thể phủ nhận về mặt đầu tưphát triển. Từ khâu đền bù, quy hoạch, định hướng sản phẩm, chủ đầu tư đều cóthể chủ động thực hiện. Tùy thuộc vào nhu cầu thị trường đang cần gì ở ngắn,trung và dài hạn, chủ đầu tư sở hữu chuỗi có thể chủ động cơ cấu các sản phẩmđa dạng phù hợp với nhu cầu thị trường ở từng thời kỳ. Một ví dụ nhỏ, chủ đầutư Nam Long sở hữu chuỗi giá trị và có quỹ đất phù hợp với nhiều loại sản phẩm:biệt thự, căn hộ cao cấp, căn hộ giá mềm EHome v.v…

Ngay tại thời điểm hiện nay,căn hộ giá mềm đang đáp ứng đúng nhu cầu thị trường thì Nam Long có sẵn ngaynhững dự án đã được đền bù, quy hoạch dành riêng cho EHome để phát triển và đưasản phẩm ra thị trường kịp lúc. Trong khi những chủ đầu tư không sở hữu chuỗisẽ mất thời gian tìm những dự án phù hợp mua lại để phát triển, hoặc không mayhơn là đã lỡ mua một dự án với quy hoạch dành để xây nhà cao cấp và phải chờxin quy hoạch lại trong khi cơ hội thị trường đang vùn vụt trôi qua.

Đólà chưa kể những lợi thế do tiết kiệm được chi phí ở từng mắt xích trong chuỗi,không phải mua lại dự án với giá thành đã bao gồm lợi nhuận của bên bán lại,không phải tốn phí trả cho những dịch vụ thuê ngoài từ khâu xin giấy phép, xâydựng, thiết kế, triển khai bán hàng…và đặc biệt hơn cả là việc giảm thiểu vàkiểm soát rủi ro đầu tư.

Thị trường và Khách hàng được lợi gì?

Việccó nhiều chủ đầu tư sở hữu chuỗi giá trị BĐS sẽ góp phần làm thị trường BĐSViệt Nam thêm mạnh mẽ về nguồn nội lực. Trong thời điểm khó khăn nhất, thử nhìntốc độ đưa sản phẩm mới ra thị trường của một Công ty sỡ hữu chuỗi. Tháng 5,Nam Long khai trương chợ An Thạnh quy mô 7000m2 tại Bến Lức – LongAn; Tháng 7, Nam Long ra mắt 40 căn nhà phố vườn tại dự án cư xá EHome Bắc SàiGòn – Bình Dương; tháng 8 Nam Long mở bán giai đoạn 1 dự án EHome 3 Tây Sài Gòngồm 331 căn hộ - TPHCM, tháng 11 Nam Long khởi công xây dựng một phần tỉnh lộ830 và mở bán dự án An Thạnh – Bến Lức- Long An.

Dự kiến tháng 12 sắp tới, Nam Longsẽ tiếp tục mở bán 88 căn nhà phố tại Bình Dương và đất nền biệt thự. Việc đưara thị trường những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường tại từng thời điểmvà tại những thị trường khu vực khác nhau, được khách hàng đón nhận đã góp phầnlàm thị trường BĐS thêm sức sống để vượt qua thử thách và có những cách nhìnmới về sự phát triển tương lai.

“Cóthể nói rằng chuỗi giá trị BĐS cũng có những tác động tích cực đến khách hàng.Nhờ việc tiết kiệm ở các mắt xích hình thành chuỗi, chúng tôi có thể đưa ra nhữngsản phẩm có chất lượng tốt và giá thật cạnh tranh trên thị trường tạo điều kiệnđể các khách hàng sở hữu được mái ấm”- Ông Quang chia sẻ thêm.

Ngoài ra, việcphát triển được những sản phẩm được thị trường chấp nhận, có đa dạng các sảnphẩm trong danh mục đầu tư cũng giúp các chủ đầu tư sở hữu chuỗi dễ dàng nhậnđược các liên kết hợp tác với nhiều nhà đầu tư khác, giúp nâng cao nội lực, giátrị thương hiệu, và điều đó cũng mang đến lợi ích không nhỏ đối với các khách hàngsở hữu sản phẩm bất động sản của một chủ đầu tư phát triển vững bền và uy tín.

Thành Văn

Theo TTVN

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang