Thứ Tư, 05/12/2012, 08:15

Cao tốc, đại lộ lún, nứt: Hàng nghìn tỷ đi đâu!?

3 cao tốc, đại lộ ngốn hàng nghìn tỷ đồng và được coi là những công trình giao thông hiện đại nhất từ trước tới nay ở Việt Nam nhưng đều lún, nứt, bong tróc chỉ sau vài tháng thông xe.

Cao tốc, đại lộ lún, nứt: Hàng nghìn tỷ đi đâu!?

Đua nhau lún, nứt sau khoảng 6 tháng thông xe

Cólẽ đến bây giờ, câu chuyện các công trình giao thông, xây dựng công cộng ở Việt Nam cứ thông xe, khánh thành được một thời gian là lún, nứt đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, việc lún, nứt các công trình được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng và hiện đại bậc nhất cả nước khiến nhiều người không khỏi lo lắng về chất lượng của các công trình xây dựng. Có điểm chung giữa các đại lộ nghìn tỷ của Việt Nam là cứ thông xesau 6 tháng là lại hư hỏng.

Tuyến đường đầu tiên phải kể đến là đại lộ dài và hiện đại nhất Việt Nam. Đây được coi là một trong những công trình trọng điểm và là công trình biểu tượng của Hà Nội được hoàn thành nhằm mục đích phát triển kinh tế của Thủ đô và chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 6 tháng thông xe, đại lộ Thăng Long dài hơn 29 km, đã có những dấu hiệu của sự xuống cấp.

Sauthời gian đưa vào đón đại lễ, mặt đường tại nhiều vị trí xuất hiện khá nhiều vết nứt xé ngang lòng đường với những “ổ gà, ổ trâu” ngang dọc... Cá biệt có những điểm lún, nứt tạo thành một khe hở sâu có thể đút lọt bàn tay, cắt ngang mặt đường.

Cùng chung số phận là đại lộ TPHCM - Đông Tây, cũng được coi là biểu tượng của TPHCM và các vùng phíaNam nhưng cũng chỉ đẹp đẽ sau khoảng 6 tháng thông xe trên mặt đường lại xuất hiện những hỏng hóc, bong tróc. Thậm chí, một số đoạn tuy mới thi công xong mặt đường xong và còn chưa đưa vào khai thác sử dụng, dọc đại lộ Đông Tây (ĐLĐT) - phía quận 2 TPHCM, đoạn từ trạm thu phí đến nútgiao liên tỉnh lộ 25B, dài khoảng 4km  đã xuất hiện nhiều vết lún, người đi đường có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Tạivị trí cách giao lộ đường nối cầu Thủ Thiêm - ĐLĐT khoảng 100m về phía trạm thu phí, mặt đường chính bị lún võng xuống dẫn đến tình trạng nước đọng gây ngập cục bộ một đoạn dài khoảng 50m, rộng khoảng 7m.

Cábiệt, đoạn từ nút giao liên tỉnh lộ 25B – ĐLĐT đến nút giao Cát Lái, dài gần 3km mặt đường bê tông nhựa ở các làn đường dành cho xe tải lưu thông bị lún nghiêm trọng. Những vết lún sâu xuống mặt đường tạo thành những rãnh gợn sóng kéo dài. Đoạn lún nhiều nhất từ Liên tỉnh lộ 25B đếnđường Lương Định Của, với độ lún sâu 15-20cm, rộng 50cm kéo dài liên tục gần 1km.

Mới đây nhất, sau 5 tháng thông xe, mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua xã Yên Hồng, huyện Ý Yên (Nam Định), bịhư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường bị xé loang lổ, nhiều hố sâu xuất hiện tạo những “ổ voi”, gây khó khăn cho hàng chục nghìn phương tiện qua lại mỗi ngày.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, các vị trí hư hỏng nằm trong khu vực nền đất yếu, theo thiết kế cần gia tải chờ lún 4 đến 7 tháng.

Do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên tháng 3 vừa qua đoạn đường qua huyện Ý Yên mới hoàn tất. Với mục tiêu thông xe toàn tuyến vào 30/6 nên Bộ Giao thông Vận tải cho phép các vị trí đang xử lý nền đất yếu được dỡ tải sớm. Trong quá trình khai thác, đơn vị thi công vẫn theo dõi và bù lún, đồng thời lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ.

Đại diện chủ đầu tư thừa nhận, do đoạn đường chưa đủ thời gian chờ lún nên nền đường bị lún không đều, gây trồi sụt, ổ gà. Mặt khác, tại vị trí tiếp giáp giữa mặt đường bê tông nhựa với mặt đường láng nhựa dễ chịu tác động của lực phanh hãm xe khi giảm tốc độ nên gây bong tróc mặt đường. Để khắc phục tình trạng này, VEC đã chỉ đạo các nhà thầu thường xuyên kiểm tra, khắc phục điểm hư hỏng.

Vì sao điệp khúc … lún, nứt luôn lặp lại?

Trao đổi với VnMedia vềviệc các công trình giao thông nói chung và các đại lộ dù được chi hàngnghìn tỷ đồng đều gặp hư hỏng, bong tróc hay sụt, lún sau khi thông xe và đưa vào sử dụng vài tháng, PGS Nguyễn Văn Hùng, Nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, việc thông xe là hạn mức thời gian đề ra cho việc hoàn thành công trình còn để hoàn thành việc ấy, trong quá trình thi công có đảm bảo chất lượng không lại là chuyện khác.

PGS Nguyễn Văn Hùng cho rằng, việc hư hỏng đường không nên đổ lỗi cho việc thông xe mà lỗi chính là do chất lượng kém. Tất nhiên phần lớn các tuyến đường ở Việt Nam đều là đất yếu nên khi xây dựng phải xử lý nền đất đảm bảo, nếu quy trình nào đó chưa đảm bảo hoàn toàn thì sẽ tạo ra những sự cố: lồi lõm, lún, sụt, bong lớp nhựa… Vấn đề ở đây là cóđảm bảo đúng kỹ thuật trong quá trình thi công hay không.

NguyênHiệu trưởng Trường đại học Xây dựng cho rằng, để các tuyến đường bị hư hỏng tất nhiên lỗi đầu tiên là do công tác thi công nhưng công tác giám sát cũng có trách nhiệm. Nếu việc giám sát chặt chẽ thì sẽ khắc phục ngay được, nhưng nếu giám sát không lường được hết những tình huống đặt ra thì mặc dù có giám sát cũng vẫn xảy ra sự cố.

“Để khắc phục tình trạng cứ thông xe đường lại lún, sụt hay xảy ra hư hỏng thì cần phải tăng thời gian bảo hành công trình lâu hơn, yêu cầu kỹ thuật phải cao hơn. Phải tổ chức đấu thầu với những đơn vị thi công có khả năng và kỹ thuật cao hơn. Việc xây dựng muốn đảm bảo phải đảm bảo cả một quá trình từ xây dựng đến chất lượng, các khâu phải nâng cao các yêu cầu lên”, PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Theo Tùng Nguyễn

VnMedia

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang